Các cơ sở mầm non giải thể do Covid, bài toán cho trẻ đi học được giải quyết ra sao?

Huyền Văn
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn tới các cơ sở ,mầm non, giáo viên nghỉ làm đi các nơi tìm việc. Bài toán đặt ra cho trẻ đi học sẽ giải quyết thế nào?

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, khoảng 1.145 cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn thành phố giải thể. Trong khi đó các trường mở cửa thì hoạt động cầm chừng vì không có giáo viên, cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng hết. Vì vậy bài toán sắp xếp chỗ học cho trẻ trong bối cảnh thiếu trường, thiếu giáo viên là vấn đề cấp thiết ở Hà Nội lúc này.

Một phụ huynh (Quận Hoàng Mai) cho biết, khi biết được thông báo trẻ được quay lại trường, chị rất vui mừng. Tuy nhiên, việc gần 1 năm mới được mở cửa trường nên cơ sở mầm non gần nhà chị đã giải thể. Chị đang phải tìm chỗ gửi con, vì trường công nói quá tải, phải chờ đến mùa tuyển sinh năm học mới chứ không nhận trẻ vào thời điểm sắp kết thúc năm học.

Đại diện phòng GD&ĐT Hà Đông cho biết, đợt nghỉ dịch vừa qua khoảng 30/280 trường, nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bản quận phải giải thể. Nguyên nhân, trường không hoạt động nhưng vẫn phải trả chi phí cho việc thuê mặt bằng hằng tháng. Các cơ sở giáo dục mầm non còn lại gặp khó khăn khi thiếu hụt hơn 300 giáo viên (trong đó 113 biên chế giáo viên trường công lập) và khoảng hơn 30% giáo viên chuyển sang làm công việc khác, không có nhu cầu quay trở lại dạy học. Hiện nhiều cơ sở vừa tích cực tuyển mới, vừa phải kêu gọi, động viên, tăng đãi ngộ thu hút giáo viên chuyển nghề quay trở lại làm việc.

nlntv-z5mt3igzbcjzomokuvpd-1650159050.jpg
Trường Mầm non tư thục Đô Rê Mon Giảng Võ (Ảnh: Internet)

Qua trao đổi với Lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Ba Đình, trong năm qua, toàn quận ghi nhận 5 trường ngoài công lập và 4 nhóm lớp giải thể. Tỷ lệ trẻ đi học trong 3 ngày đầu tiên đạt 80%, tuy nhiên, nếu những ngày tiếp theo trẻ đi học đủ thì số giáo viên còn thiếu là 215 người.

Đại diện phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho hay, qua khảo sát, khoảng 30 - 40% giáo viên mầm non tại các cơ sở, nhóm lớp độc lập có ý định xin thôi việc hoặc không muốn quay trở lại làm việc sau khi trường mầm non mở cửa. Nguyên nhân chủ yếu do lương và đãi ngộ thấp, thời gian làm việc cao, nhiều giáo viên chuyển nghề bán hàng online, kế toán, nhân viên sale trong thời gian chờ mở cửa.

Sớm có kế hoạch phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho giáo viên mầm non nhằm bổ sung nhân lực cho bậc học này.

Con số thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, sau 3 ngày trẻ đi học trở lại, tỷ lệ trẻ đến lớp ở các trường công lập vào khoảng 75%. Số trẻ ở các nhóm lớp tư thục đi học cũng đạt tỷ lệ tương đương. Dự báo, số trẻ mầm non đến trường sẽ tăng dần lên trong những tuần tới, khi các phụ huynh đưa con từ quê lên và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng hơn cho việc đưa trẻ trở lại trường.

Sở GD&ĐT chưa có con số thống kê đầy đủ về lượng giáo viên mầm non đang thiếu, nhất là ở trường tư thục và nhóm lớp. Sở đang cập nhật số liệu này để sắp xếp giáo viên, tạo điều kiện cao nhất để 100% trẻ trong độ tuổi 3 -5 được đến trường học trực tiếp.

Về giải pháp khôi phục hoạt động của các cơ sở mầm non tư thục, ngoài công lập Ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị, Sở GD&ĐT tạo điều kiện thuận lợi, nhất là khi các trường có nhu cầu thành lập mới, tránh rườm rà về thủ tục hành chính.

Để đáp ứng được nguồn lực về giáo viên mầm non, thu hút đội ngũ giáo viên quay trở lại, các trường cần công bố rộng rãi thông tin về nhu cầu tuyển dụng, có chế độ đãi ngộ tốt hơn, quan tâm tâm tư nguyện vọng của từng cá nhân người lao động, đảm bảo quyền lợi để họ có điều kiện tiếp cận; đồng thời tổ chức bồi dưỡng giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục.

Huyền Anh(TH)