Bí kíp sống sót trong đám đông hỗn loạn như ở Itaewon

Thảm kịch lễ Halloween tại Itaewon, Seoul lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về những thảm họa chết người từ sự hỗn loạn và giẫm đạp lên nhau tại những đám đông ở những sự kiện hoặc lễ hội tổ chức trên thế giới. Tự trang bị những kiến thức để thoát khỏi đám đông là vô cùng cần thiết.

Nguyên tắc đầu tiên để tự cứu mình trong những hoàn cảnh tương tự là kiểm soát sự sợ hãi. Người ta thường chết vì hậu quả của sự sợ hãi, chứ ít người chết vì nguyên nhân gây ra nỗi sợ hãi.

Để tăng khả năng sống sót khi bị kẹt trong một đám đông bắt đầu hỗn loạn vì một sự cố nào đó, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

• Bình tĩnh để xem xét thông tin về sự cố đang xảy ra (cháy, nổ, sập công trình...). Trong những phút đầu tiên, tuyệt đối không chạy theo phần lớn đám đông, vì khả năng bạn bị kẹt lại trong đám đông lớn hơn rất nhiều nếu bạn ngay lập tức chạy theo hướng đám đông.
• Quan sát xung quanh tìm những vị trí có thể trú nạn (như tòa nhà, công viên... hay cửa thoát hiểm gần nhất) và tìm cách di chuyển về hướng đã định vị.
• Quan sát xung quanh để tìm những nhân viên cứu hộ, cứu nạn hoặc những người tham gia sự kiện mà họ biết nhiều thông tin hơn bạn. Thông thường, trong đám đông hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau thì rất ít người chú ý xung quanh. Có rất nhiều người biết hướng thoát nạn tốt nhất nhưng không ai nghe họ trong những trường hợp như vậy.
• Hãy tìm cách liên lạc với người thân và yêu cầu cung cấp thêm thông tin nếu họ đang ở một vị trí khác.
• Lưu ý những hậu quả của sự cố trực tiếp (khói, khí độc từ vụ hỏa hoạn). Bạn hãy quan sát hướng bay lên của khói để xác định hướng đi cho mình.
• Nếu bạn chắc chắn đang kẹt cứng trong một đám đông, đừng cố gắng đi ngược lại dòng người. Điều này làm bạn mất sức và sẽ dễ bị tấn công bởi người khác và bạn sẽ bị ngã. Nếu bạn bị ngã trong một đám đông hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau thì khả năng tử vong rất lớn.

• Cuối cùng, bạn hãy ghi nhớ rằng: Chỉ có một cách duy nhất giúp bạn thoát khỏi thảm họa, đó là: sự bình tĩnh. Hãy để sự bình tĩnh đưa bạn đến sự phán đoán và hành động chính xác nhất.

@nguonluc Bị kẹt giữa đám đông hỗn loạn như ở Itaewon, làm thế nào để sống sót? #itaewon #thamhoaitaewon #thamkich #hanquoc #hanquoc한국 #kinhhoang #nlntv ♬ nhạc nền - Nhân lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV