Bernard Shaw - nhà soạn kịch vĩ đại, người duy nhất thắng cả Nobel lẫn Oscar

George Bernard Shaw (26/7/1856 - 2/11/1950) là nhà soạn kịch vĩ đại người Anh gốc Ireland, là ‘cha đẻ’ của kịch ý niệm hiện đại. Ông còn là một nhà hoạt động chính trị thành công, người đấu tranh cho bình đẳng nam nữ và công bằng xã hội. Cho đến nay, ông là người duy nhất trên thế giới được nhận hai giải thưởng cao quý: giải Nobel Văn học (năm 1925) và giải Oscar (năm 1938).

Mặc dù vậy, ông là một trong số ít người lên tiếng từ chối không nhận tiền thưởng từ hội đồng trao giải Thụy Điển. Ông đã dùng 35.000 USD của giải Nobel để thành lập ‘Quỹ văn học dành cho tác giả viết kịch’.

Shaw sinh ở Dublin, là con thứ ba của George Carr Shaw và Lucinda Elizabeth Shaw. Cha trước làm công chức sau chuyển sang buôn ngũ cốc bị thua lỗ trở thành người nghiện rượu, mẹ là ca sĩ chuyên nghiệp, chị gái Lucinda Frances (1853 - 1920) là một nữ ca sĩ opera nổi tiếng.

Lúc nhỏ Shaw học kém nhưng lại có khiếu về âm nhạc, ông học thêm về hội họa ở Dublin. Lúc 15 tuổi ông làm nhân viên tập sự, thủ quỹ cho một hãng bất động sản.

@nhanlucnhantai Bernard Shaw - nhà soạn kịch vĩ đại, người duy nhất thắng cả Nobel lẫn Oscar #nlntv #BernardShaw #nhasoankichvidai #nobel #Oscar ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV