Báo cáo Quốc hội lộ trình cải cách tiền lương tại Kỳ họp thứ 6

Đinh Thảo
Quốc hội yêu cầu tập trung nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương, báo cáo Quốc hội lộ trình cải cách chính sách tiền lương tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV.
cai-cach-tien-luong-1-1687765745.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Quốc hội đã thông qua 8 Luật, 17 Nghị quyết với tỷ lệ tán thành rất cao

Đánh giá về kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng: Sau 23 ngày làm việc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thành công hết sức tốt đẹp, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, cả yêu cầu cấp bách trước mắt và yêu cầu mang tính chiến lược, lâu dài.

Đây là Kỳ họp có thời gian làm việc dài nhất của Quốc hội kể từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV đến nay với số lượng kỷ lục các nội dung được trình Quốc hội xem xét, quyết định trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Có thể hình dung được phần nào khối lượng công việc, không khí, trách nhiệm và hiệu quả làm việc của Quốc hội qua những con số rất ấn tượng đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại phát biểu bế mạc Kỳ họp như: thông qua 8 Luật, 17 Nghị quyết với tỷ lệ tán thành rất cao, hầu hết đều trên 90%;

Cho ý kiến lần thứ hai đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án Luật;

Có 1.533 lượt đại biểu Quốc hội đã phát biểu tại 10 phiên thảo luận tổ, 3 phiên thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội; 1.415 lượt đăng ký, 695 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận và 107 lượt tranh luận tại 30 phiên thảo luận Hội trường; 454 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký, 112 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn và 49 lượt đại biểu tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn; hơn 30.000 tin, bài được đăng tải trên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương...

Hoàn thành 112/137 nhiệm vụ nghiên cứu lập pháp của cả nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XV

Theo ông Bùi Văn Cường, luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất về thể chế, chính sách và nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước được Đảng ta đề ra là tâm thế hành động xuyên suốt của Quốc hội và càng được phát huy mạnh mẽ hơn trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV đến nay.

Dự kiến ban đầu số lượng các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp này cũng không nhiều đến thế, nhưng vì yêu cầu cấp bách của thực tiễn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ, làm ngày làm đêm để bảo đảm đủ điều kiện bổ sung một số dự luật vào chương trình Kỳ họp, đặc biệt là bảo đảm về mặt chất lượng.

Trong thời gian giữa 2 đợt của Kỳ họp, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, cơ quan, tổ chức hữu quan đã làm việc khẩn trương, liên tục không kể ngày đêm để rà soát, hoàn thiện các dự luật trình Quốc hội thông qua.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp trong suốt 4 ngày liên tục để cho ý kiến việc tiếp thu, giải trình kỹ lưỡng, thấu đáo ý kiến của đại biểu Quốc hội về các dự án luật, dự thảo nghị quyết, nhất là các vấn đề lớn, các nội dung còn có ý kiến khác nhau cũng như về kỹ thuật lập pháp, các điều khoản áp dụng pháp luật, chuyển tiếp… nhằm bảo đảm chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Với kết quả công tác lập pháp tại Kỳ họp này, chúng ta đã hoàn thành 112/137 nhiệm vụ nghiên cứu lập pháp của cả nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XV, đạt tỷ lệ 81,8%; trong đó, có 32 nhiệm vụ đã được ban hành thành luật, pháp lệnh, nghị quyết quy phạm pháp luật; 29 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và năm 2024.

cai-cach-tien-luong-2-1687765745.jpg

Bao quát, giám sát chặt chẽ toàn bộ “đường đi” của chính sách, pháp luật

Ông Bùi Văn Cường cho rằng, điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện đậm nét vai trò của Quốc hội trong việc thực hiện đột phá chiến lược được Đảng ta đề ra về hoàn thiện thể chế - đây là đột phá “chiến lược của chiến lược”, như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhiều lần nhấn mạnh “cuối cùng và quan trọng nhất vẫn là thể chế, muốn có nguồn lực cũng phải từ thể chế”.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết thêm, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội đã chú trọng giám sát văn bản quy phạm pháp luật.

Ngay trong quá trình thẩm tra, cho ý kiến về các dự án luật, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đặc biệt quan tâm đến việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lắng nghe ý kiến đa chiều của giới chuyên gia, các đối tượng chịu sự tác động, điều chỉnh của các dự luật.

Trên cơ sở đó, Quốc hội cân nhắc thận trọng từng quy định trong từng dự luật để không xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách”, lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong văn bản quy phạm pháp luật hoặc chỉ thiên về tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý mà chưa xem xét thỏa đáng các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Ngay sau Kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức Hội nghị toàn quốc để quán triệt và triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp này trong quý III/2023.

Đồng thời sẽ rà soát, đôn đốc việc thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay và sẽ đưa nội dung này thành hoạt động định kỳ sau mỗi kỳ họp của Quốc hội.

Với cách đổi mới như vậy, Quốc hội sẽ bao quát, giám sát chặt chẽ toàn bộ “đường đi” của chính sách, pháp luật, từ quá trình xây dựng, soạn thảo, thẩm tra, ban hành đến quá trình thực thi, đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống để mỗi chính sách, pháp luật được ban hành sẽ thực sự khơi thông vướng mắc, kiến tạo phát triển, củng cố niềm tin và tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

cai-cach-tien-luong-3-1687765745.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo. Ảnh: Hồ Long

Báo cáo Quốc hội lộ trình cải cách chính sách tiền lương tại Kỳ họp thứ Sáu

Về những giải pháp căn cơ của Quốc hội nhằm để đưa nền kinh tế sớm thoát khỏi khó khăn, tiếp tục phục hồi nhanh và phát triển bền vững trong thời gian tới, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã tập trung phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, nhận diện rõ nét những khó khăn, thách thức, những tiềm năng, cơ hội để tiếp tục đẩy nhanh tiến trình phục hồi, phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Trên cơ sở đó, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Đồng thời, theo dõi sát diễn biến, dự báo tình hình trong nước và thế giới, có giải pháp chính sách nhanh nhạy, phù hợp, giải pháp điều hành sát thực tiễn, cụ thể, khả thi và tổ chức thực hiện quyết liệt.

Trong đó, Quốc hội yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ: bảo đảm ổn định, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng cường năng lực thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế trước tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Điều hành chính sách tài khóa có trọng tâm, trọng điểm; nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân; linh hoạt trong điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Đề xuất giải pháp chính sách phù hợp đối với cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu, thuế các-bon; kịp thời giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.

cai-cach-tien-luong-4-1687765745.jpg

Tập trung nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương, báo cáo Quốc hội lộ trình cải cách chính sách tiền lương tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV.

Quốc hội cũng nhấn mạnh yêu cầu điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, chính sách vĩ mô khác để thúc đẩy tăng trưởng. Điều hành lãi suất phù hợp diễn biến của lạm phát.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường quản lý, giám sát các thị trường tiền tệ, chứng khoán, bảo hiểm, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản; khẩn trương xử lý các bất cập trong tư vấn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, môi giới, bán chéo bảo hiểm nhân thọ khi xét duyệt hồ sơ vay vốn.

Thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư; kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng sử dụng vốn; bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Nghiên cứu xây dựng tiêu chí, phương pháp xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng theo tinh thần Nghị quyết số 62/2022/QH15 của Quốc hội.

Rà soát một loạt văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kinh tế

Đặc biệt, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ, các cơ quan hữu quan tổ chức rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là pháp luật về đấu thầu, đấu giá, quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, ngân sách nhà nước, tài chính công, hợp tác công tư, xã hội hóa các dịch vụ công, đầu tư, môi trường, xây dựng, kinh doanh bất động sản, ngân hàng, tài chính, tự chủ tài chính, chứng khoán, trái phiếu, doanh nghiệp, giám định, định giá và các lĩnh vực khác đã được các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án kiến nghị, đề xuất hoặc có nhiều vướng mắc, kiến nghị của địa phương, người dân, doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, phát hiện, xác định cụ thể những quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, sơ hở, bất cập, những vấn đề vướng mắc trong các luật và văn bản dưới luật có liên quan, báo cáo Quốc hội kết quả rà soát tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV.

Kịp thời chỉ đạo sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các văn bản dưới luật không còn phù hợp hoặc kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật, nghị quyết có liên quan.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phù hợp đi đôi với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, khắc phục kịp thời, hiệu quả tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, xử lý nghiêm các vi phạm.

Sớm đề xuất ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy định cụ thể cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Tăng cường cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát cắt giảm các điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thông tư, văn bản hướng dẫn, không để làm phát sinh thủ tục, “giấy phép con”, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mới không phù hợp, thiếu tính khả thi...

Quốc hội tiếp tục có nhiều quyết sách rất quan trọng để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Cùng với đó, Quốc hội tiếp tục có nhiều quyết sách rất quan trọng để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, như: tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2023 để kích cầu, thúc đẩy thị trường nội địa;

Cho phép tiếp tục phân bổ hơn 100.000 tỷ đồng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Chương trình mục tiêu quốc gia cho các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương để kịp thời bổ sung thêm vốn cho nền kinh tế, đồng thời, cho phép linh hoạt điều hòa vốn giữa các nhiệm vụ, dự án của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với các nhiệm vụ, dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công để đẩy nhanh phân bổ và giải ngân đầu tư công...

Với những quyết sách của Quốc hội tại Kỳ họp này, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tin tưởng nhất định chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 ở mức cao nhất và trong cả giai đoạn 2021 - 2025, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII./.