Ai là ‘mẹ đỡ đầu của ngành khoa học pháp y’?

Frances Glessner Lee (1878-1962) sinh ra trong một gia đình giàu có ở Chicago, được mệnh danh là ‘mẹ đỡ đầu của khoa học pháp y’. Bà đã đưa khoa học pháp y ngành điều tra tội phạm lên một tầm cao mới bằng cách tái tạo hiện trường các vụ án bạo lực. Không chỉ vậy, bà còn trở thành nữ cảnh sát đầu tiên của nước Mỹ.

Sinh ra trong một gia đình giàu có ở Chicago, Frances Glessner Lee được thừa kế khối tài sản khổng lồ từ cha mẹ. Khi mới tròn 19 tuổi, Lee kết hôn với một luật sư và họ có với nhau ba người con, nhưng rốt cuộc 2 người lại ly hôn.

Hồi trẻ, Lee rất thích những câu chuyện về Sherlock Holmes. Nhưng chính người bạn cùng lớp của anh trai cô ở Harvard, George Burgess Magrath, mới thực sự khơi dậy niềm đam mê của bà trong việc điều tra hiện trường vụ án và pháp y.

Từ đam mê đó, năm 1931, Lee quyên góp 250.000 USD để thành lập Khoa Y học Pháp lý đầu tiên của đất nước tại trường Đại học Harvard, và đề cử George Magrath làm Chủ tịch.

@nhanlucnhantai Ai là ‘mẹ đỡ đầu của ngành khoa học pháp y’? #nlnt #nganhkhoahoc #khoahocphapche #phapy #dieutratoipham #giamdinhykhoa #ykhoa ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Phương Nam-TH