Bắc Giang: Chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Xuân Cẩm, Hiệp Hòa

Mưa lớn kéo dài gây ngập sâu ở địa bàn một số huyện thuộc tỉnh Bắc Giang, trong đó phải kể đến huyện Hiệp Hòa. Trước tình hình này, lãnh đạo địa phương đã cùng người dân (đặc biệt là xã Xuân Cẩm) chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ.
bac-giang-lanh-dao-xa-xuan-cam-hiep-hoa-ho-tro-nguoi-dan-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-6-1726111083.jpg
Tại xã Xuân Cẩm (huyện Hiệp Hòa), nước dâng cao khiến người dân gặp nhiều khó khăn

Thống kê sơ bộ, đến chiều 11/9, toàn tỉnh Bắc Giang có 35 thôn bị chia cắt, khoảng 7 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Các điểm bị ngập lụt, chia cắt chủ yếu ở các khu dân cư ngoài đê sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam; trong đó, tại các địa phương: Hiệp Hòa, Việt Yên, Lục Nam, TP Bắc Giang, Yên Thế, Tân Yên có tổng số 30 thôn. Riêng huyện Lục Ngạn còn 5 thôn ở xã Sa Lý bị chia cắt do ngầm Tà Cang trên đường tỉnh 248 bị sạt lở chưa thể khắc phục.

Tại huyện Hiệp Hòa, từ tối ngày 10/9, nước đã tràn qua đê bối đoạn qua 2 thôn Đồng Đạo và Đa Hội, xã Hợp Thịnh. Toàn huyện có 14 thôn của 4 xã Đồng Tân, Mai Trung, Hợp Thịnh, Thanh Vân bị cô lập toàn bộ hoặc một phần... Hơn 4,1 nghìn hộ dân với gần 13,8 nghìn nhân khẩu tại các địa phương này bị ảnh hưởng. Hàng nghìn hộ đã được di dời đến vị trí an toàn.

Để khắc phục, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thường xuyên tăng cường công tác dự báo, theo dõi sát sao tình hình mưa, lũ, mực nước của các sông, hồ, đập trên địa bàn, đặc biệt là hệ thống sông Cầu, sông Thương và công trình hồ Cấm Sơn để kịp thời có phương án xử lý trong trường hợp khẩn cấp, nguy cơ có sự cố xảy ra. 

Trước tình hình trên, UBND các địa phương đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tập trung cao ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão gây ra. Trong đó phải kể đến là các thôn Xuân Biều, Cẩm Xuyên, Cẩm Hoàng (thuộc xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa).

Được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp tỉnh cấp huyện cùng sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, lãnh đạo địa phương cùng bà con 3 thôn Xuân Biều, Cẩm Xuyên, Cẩm Hoàng đã triển khai xúc cát vào các bao để kè những đoạn đê. Ghi nhận tại thôn Cẩm Xuyên lúc 21h14 ngày 11/9, mực nước còn cách mặt đê là 45cm. 

bac-giang-lanh-dao-xa-xuan-cam-hiep-hoa-ho-tro-nguoi-dan-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-2-1726110437.jpg
Lãnh đạo địa phương nhanh chóng có mặt cùng người dân khắc phục hậu quả của bão

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp tỉnh, huyện, Bí thư và Chủ tịch xã Xuân Cẩm cùng các cán bộ lực lượng dân quân xã tập trung cao độ bố trí trực 24/24 kiểm tra xuyên đêm để báo cáo tình hình, kịp thời xử lý tình huống xấu có thể xảy ra. 

bac-giang-lanh-dao-xa-xuan-cam-hiep-hoa-ho-tro-nguoi-dan-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-1-1726110437.jpg
Ông Ngô Hữu Thủy, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Cẩm chỉ đạo dân quân kiểm tra mạch sủi
bac-giang-lanh-dao-xa-xuan-cam-hiep-hoa-ho-tro-nguoi-dan-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-5-1726110437.jpg
Ông Ngô Hữu Thủy, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Cẩm cùng ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà kiểm tra mạch sủi nước qua đoạn đê của xã Xuân Cẩm
bac-giang-lanh-dao-xa-xuan-cam-hiep-hoa-ho-tro-nguoi-dan-khac-phuc-hau-qua-sau-bao-4-1726110437.jpg
Bí thư Đảng ủy xã kiểm tra mạch sủi nước qua đoạn đê của xã Xuân Cẩm
nlntv-bac-giang-1726154221.jpg
Chủ tịch xã Ngô Xuân Thuỷ và Phó chủ tịch xã Nguyễn Quang Liêm đi kiểm tra tại chốt đê thôn Cẩm Hoàng, xã Xuân Cẩm
nlntv-bac-giang-1726154221.jpg
Bí thư đảng uỷ xã Ngô Hữu Thuỷ kiểm tra chốt thôn Xuân Biều xã Xuân Cẩm
nlntv-bg-1726230356.jpg
Bí thư đảng uỷ xã Ngô Hữu Thuỷ kiểm tra chốt thôn Xuân Biều xã Xuân Cẩm
Hương Trà