Điều cần biết

Mùa săn ốc đá ở Sông Tiên

Hoàng Trọng Sang

Mùa này, ốc đá sông Tiên đang rộ, nhiều tiểu thương lên huyện miền núi Tiên Phước (Quảng Nam) thu mua ốc đá về đồng bằng bán cho người tiêu dùng với giá khá cao.

Ốc đá sông Tiên hầu như mùa nào cũng có, nhưng chớm hè mới là thời kỳ mà ốc đá chuẩn bị sinh sản, nên lượng ốc đá nhiều hơn hẳn, và với người dân ở đây thì ốc đá vào thời điểm này là ngon nhất. Loại ốc này vốn chỉ có trong thực đơn của người vùng cao Tiên Phước, nhưng giờ thành món khoái khẩu của dân thành thị, nhất là trong những ngày hè nóng bức này mà có bát canh rau ranh ốc đá để giải nhiệt thì rất tuyệt.

Một khúc sông Tiên, nơi có nhiều ốc đá

Nhiều người bắt ốc đá ở sông Tiên lý giải, đây là con sông duy nhất của huyện miền núi Tiên Phước có đặc điểm là không chảy xuôi ra biển Đông mà ngược dòng nhập vào sông Thu Bồn. Con sông này chính là chỗ trú ngụ sinh sôi nảy nở của ốc đá. Ốc có màu đen đùng đục chuyên bám vào đá nên gọi là ốc đá. Trong thời điểm tháng ba hằng năm khi trời mưa dông, ốc đá xuất hiện càng nhiều.

Ốc đá ở sông tiên là đặc sản nhiều người ưa chuộng thời điểm này

Anh Phan Châu Thịnh, một người chuyên bắt ốc đá ở sông Tiên bật mí, ốc đá sống gần phía mạn dưới có nhiều cát thì sẽ ngon, sạch hơn. Ban ngày ốc hay ở giữa dòng, rất khó bắt, vào bờ khi đêm xuống để kiếm ăn nên rất dễ bắt, ốc “lên bờ” nhiều nhất là vào những đêm trăng sáng. Ốc nằm từng chùm, từng chùm, ốc bám trên đá, bò trên cát, cứ thế mà lượm. Tuy nhiên, người bắt ốc không bắt theo kiểu tận diệt. Khi đi bắt ốc, thấy con to thì lấy, con nhỏ chừa ra để cho lần sau còn đủ thời gian lớn và sinh sản.

Ốc núi Sông Tiên hấp dẫn nhiều người tiêu dùng

Ốc sau khi được bắt sẽ được ngâm với nước chừng một buổi. Sau đó, rửa sạch rồi dùng kềm để bấm hoặc kê thớt chặt đuôi ốc. Làm như thế sau khi luộc chín mới hút được ốc. Ốc đá có thể chế biến thành nhiều món như ốc đá nấu canh, ốc đá luộc, ốc đá xào sả ớt, ốc đá xào lá lốt...

Ốc sau khi được bắt sẽ được ngâm nước, rửa sạch

Món ốc đá tuy dân dã nhưng lâu nay không chỉ là món ăn quen của người dân địa phương mà còn hấp dẫn nhiều người tiêu dùng ở khắp nơi. Và trong thời buổi “thịt cá đủ đầy” thì món ăn quê này lại được nâng lên hàng đặc sản nên khi đi xa về nó lại trở thành món quà quý mà nhiều du khách biếu người thân.

Bảo Anh