Doanh nghiệp nhân lực

Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động của cả nước

Võ Việt

Với mục tiêu phát triển vùng Đông Nam Bộ đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ cùng các doanh nghiệp đã thảo luận đưa ra các giải pháp thực hiện, nhằm góp phần đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động của cả nước.

Quang cảnh Hội nghị

Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 154 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, và xúc tiến đầu tư vùng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị cùng với lãnh đạo các bộ, ngành và 6 tỉnh Đông Nam Bộ, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước và hơn 1.000 đại biểu tham dự.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định vùng Đông Nam Bộ đã đạt được thành quả lớn, góp phần vào thành quả chung của đất nước. Tuy nhiên, Đông Nam Bộ còn tồn tại mâu thuẫn khi có tiềm năng lớn nhưng chính sách, cơ chế còn hạn chế; kết nối hạ tầng chiến lược chưa đồng bộ, đầy đủ, toàn diện; nguồn lực chủ yếu dựa vào Nhà nước, chưa huy động được các nguồn lực khác; phát triển văn hóa chưa theo kịp chính trị, xã hội. Thách thức lớn nhất của vùng là phát triển chưa bền vững, tắc nghẽn giao thông, chịu sự tác động bởi biến đổi khí hậu, sự phân hóa giàu nghèo còn rất lớn.

Dù vậy, Thủ tướng tin tưởng các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện thành công, hiệu quả Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng Đông Nam Bộ phải phấn đấu tăng thu nhập bình quân đầu người, ổn định chính trị, an sinh xã hội, “phát triển phải nhanh, hài hoà, bao trùm tổng thể và phải bền vững”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Về nhiệm vụ và giải pháp, Thủ tướng yêu cầu thực hiện 9 chữ “Tư duy mới - đột phá mới – giá trị mới” và “Phải biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể; không trông chờ ỷ lại; xây dựng đất nước có tiềm lực, có cơ đồ, có vị thế, uy tín; lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mọi chính sách phải hướng đến người dân; và cần phải có cơ chế, chính sách đột phá, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng; thu hẹp khoảng cách giàu nghèo...

Thủ tướng nhấn mạnh thêm: “Nhờ sự lãnh đạo của Đảng, quản lí Nhà nước, sự vào cuộc của Nhân dân cộng với ủng hộ của bạn bè Quốc tế mà đất nước ta có cơ đồ và tự hào như hôm nay”.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để Nghị quyết của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, ngày 23/11/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 154/NQ-CP về Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị trên cơ sở bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị nhằm xây dựng và phát triển vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030 trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước; trung tâm khoa học - công nghệ đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh cao trong khu vực. Đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đồng thời phát triển nhanh hệ thống đô thị thông minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư, phát biểu tại Hội nghị

Cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng và khu vực; đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế phát triển đứng đầu cả nước. Tình trạng ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và ngập úng cơ bản được giải quyết. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ nét và dẫn đầu cả nước. TP Hồ Chí Minh phải là thành phố văn minh, hiện đại, năng động sáng tạo, là nơi thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; sớm trở thành trung tâm tài chính quốc tế, phát triển ngang tầm các thành phố lớn trong khu vực Châu Á, đóng vai trò là cực tăng trưởng của vùng; nơi tập trung của các định chế tài chính quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn của thế giới.

Hội nghị diễn ra gồm nhiều hoạt động như: Lễ trao thỏa thuận hợp tác về phát triển bền vững vùng Đông Nam Bộ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các đối tác phát triển, cũng như các biên bản ghi nhớ, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; triển lãm ảnh nghệ thuật "Đông Nam Bộ: Đột phá mới - Tầm cao mới" và nhiều gian hàng trưng bày những sản phẩm; triển lãm giới thiệu vẻ đẹp hiện đại, năng động, sáng tạo của vùng đất và con người vùng Đông Nam Bộ, những thế mạnh về dịch vụ, công nghiệp, du lịch các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ.

Công Trình - Thạch Bình