Thông tin

Đắk Lắk: Hơn 800 trẻ em được khám tim sàng lọc

Võ Việt

Trong 2 ngày, từ 21/4 đến 22/4, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Chương trình khám tư vấn miễn phí bệnh tim và hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tham dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh H’Yim Kđoh; ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk.

Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh) khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em tại Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ.

Ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk cho biết: Chương trình khám sàng lọc và tầm soát tư vấn bệnh tim miễn phí cho trẻ em đã góp phần giảm bớt khó khăn cho các gia đình nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua việc khám sàng lọc và tầm soát bệnh tim, những em bị bệnh tim bẩm sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được chỉ định phẫu thuật sẽ được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí 100%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em H’Yim Kđoh khẳng định: Chương trình khám sàng lọc, hỗ trợ trẻ bị bệnh tim được phẫu thuật miễn phí là việc làm thiết thực, ý nghĩa và đầy tính nhân văn, giúp cho trẻ em được phát hiện sớm bệnh tim, điều trị kịp thời để giúp trẻ có trái tim khỏe mạnh, hòa nhập với cộng đồng. Bà H’Yim Kđoh kêu gọi các nhà tổ chức, cá nhân hảo tâm, các cấp, ngành chức năng tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật bệnh tim cho trẻ em, để các em được học tập, vui chơi và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bác sỹ tiến hành siêu âm tim cho trẻ nghi mắc tim bẩm sinh sau khi thăm khám.

Trước đó, vào ngày 21/4 và ngày 22/4, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Chương trình khám, tư vấn miễn phí bệnh tim và hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ và Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo thống kê, qua hai nơi triển khai, đã có 804 trẻ em được khám sàng lọc, tầm soát, tư vấn tim miễn phí. Số lượng trẻ được siêu âm có 325 em, trong đó có 55 trường hợp trẻ mắc dị tật tim bẩm sinh được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Cùng với việc được khám miễn phí, trẻ em thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn còn được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cùng các đơn vị đồng hành tặng quà và hỗ trợ tiền ăn, chi phí đi lại cho trẻ em với mức 150.000 đồng/em.

Kể từ năm 2007 đến tháng 3 năm 2023, chương trình khám sàng lọc đã khám tim cho hơn 304.000 trẻ em khắp 49 tỉnh thành tại Việt Nam. Phát hiện 10.737 em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó 8.715 em cần phẩu thuật và đã được nhận hỗ trợ y tế kịp thời. Theo thống kê mỗi năm chương trình tổ chức 70-80 buổi thăm khám.

Bác sỹ Bệnh viện Tim Tâm Đức thăm khám cho trẻ em trên địa bàn tỉnh

Đây là hoạt động có ý nghĩa xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc nhằm phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, mang lại nhiều cơ hội cho các em được phẫu thuật, điều trị bệnh tim bẩm sinh để có được một trái tim khoẻ mạnh, một cuộc sống bình thường và giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống.

Phan Học – Tuấn Sơn