Quảng Nam: Cần thu hồi giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của hộ kinh doanh không đúng cam kết

Võ Việt

Bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long tọa lạc phía tả ngạn sông Thu Bồn, lý trình Km23+960 – Km24+010 thuộc địa phận thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn. Đây là loại bến hàng hóa phục vụ xếp dỡ cát sỏi theo Quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa số: 670/QĐ-SGTVT ngày 06/12/2021 của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam.

h-1-1653364511.JPG
Bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long tọa lạc phía tả ngạn sông Thu Bồn thuộc thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn.

Bất cập trong việc cấp phép đấu nối từ đường dân sinh ra đường ĐT 609

Tham chiếu Báo cáo số: 123/BC-SXD ngày 17/4/2020 của Giám đốc Sở Xây dựng kính trình UBND tỉnh Quảng Nam về việc thỏa thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư xây dựng bãi tập kết cát làm vật liệu xây dựng tại thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn. Tại mục 6 Báo cáo nêu rõ: “Liên quan đến tuyến đường vận chuyển: Qua kết quả kiểm tra và theo nội dung của UBND thị xã Điện Bàn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thì khu vực đề nghị có 2 tuyến đường thông với tuyến đường giao thông chung của khu vực: Tuyến số 1 kết nối với đường ĐT 609 tại Km4+950 (trái tuyến). Hiện trạng tuyến đường có nền đường rộng 6,0m, mặt đường bê tông xi măng 3,0m. Trên tuyến đường có khoảng 10 nhà dân đang sinh sống. Sở GTVT đề nghị mở rộng tuyến đường này thành 7,5m (đảm bảo 2 làn xe ô tô) và cứng hóa theo quy hoạch nông thôn mới của địa phương, vị trí nút giao với đường ĐT 609 phải được mở rộng để đảm bảo tầm nhìn và an toàn giao thông (tuyến 1 này hiện hộ Trương Đức Long đang sử dụng để xe vận chuyển cát ra, vào bến thủy nội địa).

h-3-1653364511.JPG
Xe 4 trục mang logo Văn Gia Phát BKS 92H 009.93 chở cát từ bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long ra đường ĐT 609 lúc 12h09 ngày 19/4.

Nội dung Báo cáo nêu trên không hề đề cập đến việc đấu nối tuyến số 1 giao với đường ĐT 609 là khu vực chợ xã Điện Phước, điểm đấu nối cách dốc cầu Bình Long chừng 150m và trong khu vực có 3 trường học; mật độ người và phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm tương đối đông, nhất là các em học sinh đi học bằng xe đạp ngang qua điểm đấu nối luôn đối mặt với tai nạn giao thông.

h-4-1653364510.jpg
Xe 4 trục mang logo TN BKS 92H 009.92 chở cát từ bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long ra đường ĐT 609 lúc 12h41 ngày 19/4. Điểm đấu nối khoanh màu vàng, dốc cầu Bình Long khoanh màu xanh, chợ xã Điện Phước khoanh màu cam.

Đồng thời, tại mục 7 Báo cáo số: 123/BC-SXD nêu rõ cam kết của chủ đầu tư: “Để đảm bảo hoạt động vận chuyển cung cấp cát, sỏi theo quy định của UBND tỉnh; hộ kinh doanh Trương Đức Long cam kết sử dụng xe vận chuyển tải trọng 10 tấn để vận chuyển trên tuyến số 1 phía Đông…”

Lời cam kết rơi vào khoảng không

h-6-1653364511.JPG
Bản tự cam kết của hộ Trương Đức Long

Ngày 10/3/2020, hộ kinh doanh Trương Đức Long đã tự cam kết: “Trong quá trình vận chuyển hộ tôi sẽ dùng xe vận chuyển dưới 10 tấn…”

Và tại Biên bản họp nhân dân dọc tuyến đường từ ĐT 609 đến sông Thu Bồn (tuyến đường số 1 phía Đông) thuộc thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước diễn ra vào lúc 14 giờ 00 ngày 16/3/2020 dưới sự chủ trì của ông Trương Phú Hòa – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn.

h-7-1653364512.JPG
Biên bản họp dân thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn.

Nội dung trong Biên bản nêu rõ: “Theo bản tự cam kết của hộ kinh doanh Trương Đức Long đã cam kết với cơ quan nhà nước như sau: … Trong quá trình vận chuyển theo bản tự cam kết của hộ kinh doanh sẽ dùng xe vận chuyển dưới 10 tấn, có đội dọn vệ sinh tưới nước hằng ngày, đảm bảo không ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển trên tuyến đường phía Đông. Nếu trong quá trình vận chuyển hộ kinh doanh không thực hiện đúng cam kết thì sẽ ngừng ngay việc kinh doanh của hộ. Sau khi nghe ông Trương Phú Hòa Trưởng thôn thôn Nhị Dinh 3 thông qua Quyết định của UBND tỉnh và bản tự cam kết của hộ kinh doanh Trương Đức Long, nhân dân dọc tuyến đường trên có ý kiến như sau: “Ông Trương Đức Long là con em của thôn, nhân dân trong thôn cũng tạo điều kiện cho việc kinh doanh của hộ gia đình. Tuy nhiên, đề nghị ông Long thực hiện đúng những gì đã cam kết với nhân dân. Nếu sau này, trong quá trình kinh doanh mà hộ ông Long không thực hiện đúng những gì đã cam kết thì nhân dân chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan nhà nước thu hồi giấy phép, và dừng việc vận chuyển qua tuyến đường giao thông nông thôn”.

Không tuân thủ những quy định nghiêm ngặt tại QĐ số 670/QĐ-SGTVT

Tại QĐ số: 670/QĐ-SGTVT do Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam Văn Anh Tuấn ban hành ngày 06/12/2021 về việc công bố hoạt động bến thủy nội địa Trương Đức Long đã nêu: “… Điều 2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện: … Xếp dỡ hàng hóa lên phương tiện đúng trọng tải xe và kích thước thùng hàng theo quy định. Kiểm soát cát, sỏi đổ lên xe vận chuyển không còn ẩm ướt đến mức làm chảy nước xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông, hư hỏng đường và không đảm bảo vệ sinh môi trường; chỉ tiếp nhận xe vận chuyển cát, sỏi ra, vào bến, bãi trong khoảng thời gian từ 7 giờ 15 phút đến 11 giờ 00 và từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút hằng ngày”.

h-9-1653364512.JPG
QĐ số: 670/QĐ-SGTVT của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam ban hành ngày 06/12/2021 về việc công bố hoạt động bến thủy nội địa Trương Đức Long

Tại Điều 3 QĐ số: 670/QĐ-SGTVT nhấn mạnh: “Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký đến hết ngày 04/8/2022 (theo thời hạn khai thác mỏ của Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Lộc, là đơn vị có hợp đồng mua bán cát với hộ kinh doanh Trương Đức Long). Trường hợp quy hoạch tỉnh được phê duyệt sớm hơn thì Quyết định này có hiệu lực đến ngày quy hoạch tỉnh có hiệu lực theo quy định tại Điều 1 Quyết định số: 3771/QĐ-UBND ngày 23/12/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc gia hạn thời gian thực hiện quy hoạch sắp xếp hệ thống bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Trong thời gian hoạt động, nếu chủ bến vi phạm bất kỳ quy định nào nêu tại Điều 2 của Quyết định này và các quy định của pháp luật, quy định của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải sẽ công bố đóng bến thủy nội địa (đình chỉ hoạt động bến) theo quy định”.

Xe vận chuyển cát ra, vào bến thủy nội địa vi phạm như thế nào?

Căn cứ theo Báo cáo số: 123/BC-SXD, QĐ số: 670/QĐ-SGTVT, bản tự cam kết của ông Trương Đức Long và Biên bản họp nhân dân đã quy định khung giờ cho xe hoạt động và tải trọng xe chở cát.

Thế nhưng, xe vận chuyển cát ra, vào bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long đã hoạt động trong khung giờ cấm (11 giờ 00 – 13 giờ 30) và sử dụng xe quá tải trọng như đã cam kết (xe 4 trục).

Ngày 11/4, chúng tôi đã ghi hình được 4 xe hoạt động trong khung giờ cấm, trong số xe nêu trên có 1 xe 4 trục (tổng trọng lượng trên 25 tấn) hoạt động lúc 12h08.

Ngày 19/4, chúng tôi tiếp tục theo dõi và ghi nhận 6 xe hoạt động trong khung giờ cấm, trong số xe nêu trên có 2 xe 4 trục (xe logo Văn Gia Phát BKS 92H 009.93 hoạt động lúc 12h09 – xe logo TN BKS 92H 009.92 hoạt động lúc 12h41).

Như vậy, hộ ông Trương Đức Long sử dụng xe vận chuyển đã vi phạm 2 điều, thứ nhất là xe vận chuyển cát trong khung giờ cấm và thứ hai là sử dụng xe 4 trục có tổng trọng lượng trên 25 tấn.

h-9-1653364512.JPG
Báo cáo số: 123/BC-SXD ngày 17/4/2020 của Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam

Chính quyền và nhân dân sở tại không biết để mặc xe vận chuyển vi phạm?

Ngày 06/5, chúng tôi trao đổi qua điện thoại với ông với Trương Phú Thuận – Phó Chủ tịch UBND xã Điện Phước về vi phạm của hộ Trương Đức Long, ông Thuận cho biết: “Nắm được thông tin vụ việc, UBND xã đã mời ông Trương Đức Long làm việc, ông Long đã viết bản cam kết không tái phạm. Về phía UBND xã chưa báo cáo vụ việc lên cấp trên”.

Xe vận chuyển cát ra, vào bến thủy nội địa của hộ Trương Đức Long hoạt động vi phạm quy định trong thời gian dài, nhưng UBND xã Điện Phước và nhân dân thôn Nhị Dinh 3 hầu như làm ngơ không hề hay biết. Nhất là UBND xã Điện Phước không thực hiện chức năng giám sát để mặc cho xe vận chuyển tự tung tự tác.

Thiết nghĩ, Sở GTVT và UBND thị xã Điện Bàn cấp thiết kiểm tra xử lý hành vi cố tình sai phạm của hộ Trương Đức Long nhằm trả lại môi trường trong lành và an toàn giao thông tại khu vực này!

Nhóm PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV