Từ chàng kĩ sư công nghệ thông tin trở thành ông chủ cửa hàng cá một nắng nổi tiếng

Xuất phát từ tình yêu quê hương, anh Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1986) đã từ bỏ công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà bao người mơ ước để khởi nghiệp với những sản phẩm đặc trưng của nơi anh sinh ra và lớn lên.

anh-1-1679538566.jpg
Anh Nguyễn Văn Tiến - Người sáng lập ra thương hiệu CAMONA

Người con miền biển luôn nặng lòng với quê hương

Mảnh đất học Nam Định là nơi anh Tiến được sinh ra. Năm anh lên 7 tuổi, cả gia đình đã chuyển đến Vũng Tàu để sinh sống. Dường như cả tuổi ấu thơ và quá trình trưởng thành của anh đều gắn bó với những vùng quê miền biển. Chính vì thế, tình yêu của anh đối với biển cả cũng ngày một lớn dần. Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh trở thành một kĩ sư công nghệ thông tin tại Sài Gòn. Tuy vậy, anh vẫn luôn trăn trở về việc đóng góp cho mảnh đất quê hương của mình.

“Là một người dân miền biển, tôi luôn đau đáu suy nghĩ làm sao để có thể cống hiến một chút gì đó dù nhỏ nhoi, làm giàu cho nơi tôi và gia đình đã gắn bó suốt 30 năm qua”, anh Tiến chia sẻ.

Cũng giống như bao người con miền biển khác, hải sản là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh Tiến. Nó có mặt trong mọi bữa ăn, trong lao động sản xuất, hoạt động buôn bán của những người dân vùng ven. 

Trong những tháng ngày đi học, đi làm, trên con đường từ Sài Gòn về Vũng Tàu, anh luôn bị thu hút bởi những mùi hương hấp dẫn, hình thức bắt mắt của những hàng hải sản một nắng ven đường. Cũng từ đó, anh đã tự đặt cho mình câu hỏi “Tại sao mình không thử kinh doanh mặt hàng này?” 

Sau khi quyết định kinh doanh mặt hàng hải sản một nắng, anh đã nỗ lực không ngừng, chăm chỉ làm việc ở mảng công nghệ thông tin để có thêm vốn đầu tư cho việc khởi nghiệp. Mặc dù công việc kĩ sư bận rộn nhưng anh vẫn cố gắng giành nhiều thời gian để tìm tòi, học hỏi cách kinh doanh online. 

“Với tôi, khoảng thời gian 2016 - 2019 là một chặng đường đáng nhớ. Thời gian đầu do không có vốn nên tôi vẫn duy trì công việc kĩ sư toàn thời gian và cố gắng làm việc với 100% công suất. Làm được bao nhiêu tôi tích lũy bấy nhiêu, tự mày mò, tự tìm hiểu kiến thức kinh doanh. Quãng thời gian này đã nhắc nhớ cho tôi về một tuổi trẻ hết mình với đam mê và không ngần ngại thử thách”, anh Tiến chia sẻ.

Anh vẫn duy trì song song cả hai công việc cho đến năm 2018. Để tập trung xây dựng công ty của mình, anh đã quyết định dừng công việc làm kĩ sư công nghệ thông tin sau nhiều năm gắn bó.

Những “cộng sự” tuyệt vời đến từ gia đình

Những tưởng sau khi giải quyết được bài toán về nguồn vốn thì việc kinh doanh của anh Tiến sẽ có khởi đầu thuận lợi, suôn sẻ. Vậy nhưng để thành công trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm thì không hề đơn giản. Thời gian đầu, do không có nhiều kinh nghiệm về sản xuất nên các sản phẩm anh làm ra chưa đạt được yêu cầu hương vị mà khách hàng mong muốn.

“Cái khó của công đoạn chế biến dòng sản phẩm này là phải hiểu biết nhiều về nhiệt độ, thời gian phơi. Đây là công đoạn quan trọng nhất vì nếu không đủ nắng thì cá sẽ rất dễ bị nhũn, khiến món cá khô bị giảm sút chất lượng”, anh Tiến cho biết.

Nhận thấy sự thất bại của những “đứa con tinh thần” đầu tiên, anh không nản chí mà coi đó là một phần tất yếu trong quá trình vận hành của doanh nghiệp và cố gắng tìm ra những “lỗ hổng” trong thời gian đầu khởi nghiệp.

Thời điểm đó, thật may mắn anh đã nhận được sự hỗ trợ, động viên lớn lao đến từ gia đình. Nhận thấy những khó khăn mà anh gặp phải, chị Nguyễn Thị Sen (chị gái của anh Tiến) đã giúp đỡ, hỗ trợ, kết hợp cùng anh để khắc phục những khó khăn. Sau nhiều lần thử nghiệm, anh chị đã tìm ra công thức riêng cho các sản phẩm hải sản một nắng của công ty. Nhờ phương thức chế biến đặc biệt và bảo quản cẩn thận, sản phẩm công ty anh luôn giữ được trọn vẹn hương thơm, vị ngọt của cá và vị đậm đà của muối biển. Với những thay đổi, nâng cấp về chất lượng, anh  đã thành công đón nhận những đơn hàng đầu tiên. Cứ như vậy, theo thời gian anh ngày càng tích góp được nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc sản xuất mặt hàng hải sản một nắng và được đông đảo khách hàng đón nhận.

anh-5-1679539004.jpg
"Hạnh phúc giản dị" của anh Tiến

“Đằng sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ”. Quá trình lập nghiệp của anh Tiến không thể không nhắc đến người bạn đời của anh. Kết hôn từ khi anh còn là một chàng kĩ sư công nghệ thông tin, anh và chị Linh đã cùng nhau trải qua nhiều giai đoạn của cuộc đời. Chị Linh là người đã luôn động viên, ở bên anh Tiến từ những ngày đầu khởi nghiệp. Đó cũng là lý do anh lựa chọn cái tên Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Linh cho doanh nghiệp của mình. Cái tên như nhắc nhớ cho anh về sự đồng hành, tình yêu thương của người bạn đời đối với mình từ những ngày đầu gian khó đến tận bây giờ.

anh-3-1679538864.jpg
Thành công với những “đứa con tinh thần”

Thành công với những “đứa con tinh thần”

Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Linh được anh Tiến thành lập từ năm 2018, hiện có 2 cơ sở tại Hà Nội và Sài Gòn. Tên thương hiệu sản phẩm của công ty là CAMONA. Với định hướng là doanh nghiệp chuyên cung cấp thực phẩm đạt chất lượng cao, CAMONA đã và đang phân phối đến người tiêu dùng các loại thực phẩm như: Hải sản tươi, hải sản một nắng, hai nắng, thủy hải sản nhập khẩu và sản phẩm tiêu dùng khác. Tất cả đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quy định. 

Được biết, mặt hàng được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất, làm nên tên tuổi của CAMONA là các dòng cá một nắng với mức giá giao động từ 200.000 đồng - 500.000 đồng. Để chế biến được cá khô 1 nắng ngon, nguyên liệu được chọn phải là nguyên liệu thật tươi, vừa được đánh bắt dưới biển sâu và còn tươi sống. Vì vậy anh đã lựa chọn nguồn nhập hàng đến từ các vùng đánh bắt và nuôi trồng thuỷ hải sản nổi tiếng của Việt Nam như Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hoà, Phú Quốc, Cà Mau… Cá sau khi được nhập về sẽ đem đi rửa bằng nước biển để cá luôn tươi ngon hơn. Công đoạn tiếp theo là phơi nắng và cấp đông.

anh-2-1679538864.jpg
Một số mặt hàng được ưa chuộng
anh-4-1679538926.jpg

Các mặt hàng được yêu thích nhất tại đây là cá dứa một nắng, cá lóc một nắng, mực một nắng, khô cá đù, khô cá sặc, cá thát lát rút xương,... Anh Tiến cho biết trung bình mỗi tháng mặt hàng cá dứa một nắng của CAMONA sẽ được tiêu thụ hơn 1 tấn, mang lại cho anh doanh thu 500 triệu đồng/tháng. Tổng doanh thu hàng tháng của công ty hiện đạt 2 tỷ đồng.

Bên cạnh thủy hải sản nội địa, công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Linh cũng cung cấp các sản phẩm thuỷ hải sản nhập khẩu được nhập từ các quốc gia nổi tiếng về hải sản trên thế giới như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nhật, Australia….

Với mong muốn khách hàng của CAMONA luôn được thưởng thức những sản phẩm chuẩn ngon, sạch một cách đơn giản, tiện lợi và an toàn, ngoài việc cung cấp các sản phẩm sạch, chất lượng cao, CAMONA còn cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, sơ chế và tư vấn miễn phí.

Vốn có xuất phát điểm từ ngành công nghệ thông tin, anh đã tận dụng lợi thế của mình và tích cực phát triển ở mảng kinh doanh online. Hiện trang Facebook kinh doanh của công ty có tên là CAMONA.NET đã đạt được hơn 100 nghìn lượt theo dõi, website CAMONA.NET cũng có hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi tháng của khách hàng đến từ mọi miền Tổ quốc.

Bằng tình yêu quê hương và niềm đam mê làm giàu, sự nỗ lực không ngừng nghỉ, anh đã thành công gây dựng được một thương hiệu uy tín, có chỗ đứng trên thị trường. Qua câu chuyện khởi nghiệp của anh Tiến, đã có nhiều người tin tưởng tìm đến anh để được học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh. Được sự tận tình giúp đỡ, chia sẻ đến từ anh Tiến, nhiều người đã thành công xây dựng được các mô hình kinh doanh hải sản ở những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng,…

Hiện tại, tuy công việc kinh doanh bận rộn nhưng anh vẫn luôn tích cực tham gia, đóng góp vào các chương trình thiện nguyện tại quê hương. Anh mong muốn có thể chia sẻ tấm lòng của mình với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Nói về định hướng phát triển của công ty trong tương lai, anh Tiến cho biết kim chỉ nam của công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Linh là “lấy chất lượng làm tiêu chí số 1 để phát triển sản phẩm”. Anh mong muốn CAMONA sẽ trở thành biểu tượng niềm tin của cộng đồng về sản phẩm chất lượng quốc tế và dịch vụ chất lượng hàng đầu. Anh cũng hi vọng thời gian tới có thể đa dạng hóa thêm các sản phẩm của công ty để mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng, mở rộng thêm nhiều chi nhánh cơ sở, phát triển thị trường tiêu dùng để sản phẩm hải sản một nắng của anh đến đượcvới đông đảo kiều bào đang sinh sống tại các nước như Úc, Mỹ, Đài Loan,…

Nam Điền - Thanh Nhàn

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/tu-chang-ki-su-cong-nghe-thong-tin-tro-thanh-ong-chu-cua-hang-ca-mot-nang-noi-tieng-a9967.html