Trung Quốc ‘khởi động’ khách đoàn du lịch, Việt Nam thích ứng linh hoạt

Sau 3 năm “thất nghiệp”, các công ty lữ hành của Việt Nam đang tập trung tất cả nguồn lực để đáp ứng nhu cầu khách đoàn của Trung Quốc và chuẩn bị những điều kiện tốt nhất có thể trước “giờ vàng” để đón du khách trở lại vào ngày 15 tháng 03 năm 2023.

du-lich-2-1678876051.jpg
Du lịch canh nông là thế mạnh của vùng Tây Bắc

Đầu tháng 3 năm 2023, Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch đợt 2 (từ ngày 15/3) theo quy định, mang tới luồng gió mới cho các hãng lữ hành và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng sinh động hơn.

Như vậy, sau gần 3 năm ngành du lịch rơi vào trạng thái “bế quan tỏa cảng” do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 thì thị trường du lịch lớn nhất thế giới cuối cùng đã chính thức trở lại Việt Nam với lượng khách đoàn quy mô lớn. Không chỉ các hãng lữ hành, nhiều dịch vụ tại Việt Nam đang “chạy nước rút” chuẩn bị đón khách, các hãng hàng không cũng rục rịch nối lại “đường bay vàng”.

du-lich-6-1678876050.jpg
Hội An hứa hẹn nhiều lợi thế về phát triển du lịch

Trước đại dịch COVID-19, các địa danh thu hút khách Trung Quốc đến Việt Nam nhiều nhất phải kể đến: TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Cam Ranh, Hạ Long, Sa Pa, Đà Nẵng, Hội An, Bình Thuận, Mũi Né , Phú Quốc và Đà Lạt. Theo Viện Phát triển du lịch, tại tỉnh Khánh Hòa, lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc chiếm 60% tổng lượng khách quốc tế, trong khi Đà Nẵng và Quảng Ninh lần lượt chiếm 30% và 20%.

Tại hội thảo “Hợp tác hàng không - du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu” gần đây, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Để đón được lượng lớn du khách Trung Quốc, các công ty du lịch địa phương đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn và lựa chọn tiêu dùng cao và tạo điều kiện cho khách du lịch lưu trú dài ngày tại những địa danh du lịch hấp dẫn. Hiện ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã sẵn sàng đón và phục vụ du khách các vùng lân cận trở lại tham quan và trải nghiệm những dịch vụ tại Nha Trang”.

du-lich-5-1678876050.jpg
Du lịch biển là thế mạnh của tỉnh Khánh Hoà

Cơ quan quản lý địa phương cũng tích cực phối hợp với doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, làm phong phú sản phẩm du lịch, tổ chức xúc tiến các dự án tham quan, sản phẩm mới như tour ngắm hoàng hôn trên vịnh.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết công tác đón khách du lịch quốc tế cũng đã, việc đón khách Trung Quốc quay lại hiện nay không còn khó khăn, bởi sau khi chính quyền họp với ngành du lịch, mọi vướng mắc đã được giải quyết. Ông Cao Trí Dũng cũng chia sẻ thêm nếu khách Trung Quốc không quay lại mới là khó khăn thực sự.

Là một trong những địa phương thu hút lượng lớn du khách Trung Quốc, thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, cơ sở lưu trú, mua sắm, nâng cấp nhà hàng, khách sạn, danh lam thắng cảnh và chuẩn bị kết nối với các công ty du lịch Trung Quốc.

du-lich-1-1678876050.jpg
Tiềm năng du lịch của Tây Nguyên đang dần phục hồi sau đại dịch Covid-19

Dù Việt Nam và Trung Quốc có nhiều lợi thế như gần gũi về địa lý, văn hóa nhưng các chuyên gia trong ngành lo ngại việc “mở cửa” của nước bạn sẽ không giúp khôi phục thị trường ngay lập tức mà trong thời gian tới các doanh nghiệp du lịch, hàng không cần xây dựng sản phẩm và đào tạo lại con người để phát triển bền vững trong tương lai. Vì thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành kéo dài, dẫn tới nhân lực của ngành du lịch đã chuyển qua ngành khác hay bỏ nghề vì ít hoặc không có sự hỗ trợ, dẫn đến thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực phục vụ cho lượng khách lớn khi mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, cũng giống như xu thế thay đổi của thế giới hậu dịch bệnh, sau 3 năm “xâm chiếm”, nhu cầu của du khách Trung Quốc đã có nhiều thay đổi. Đồng thời, các công ty đang có nguồn khách du lịch Trung Quốc cần phải đối mặt và khắc phục tình trạng suy giảm chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực thiếu hụt, hạn chế và không đủ chuyên môn cao.

du-lich-3-1678876050.jpg
Du lịch tâm linh thu hút nhiều lượt khách trong nước và Quốc tế

Đại diện một số hãng lữ hành cho biết đang rất cần nguồn nhân lực chuyên phục vụ khách Trung Quốc, đặc biệt là hướng dẫn viên nói tiếng Trung,…Các doanh nghiệp cũng không ngừng tìm hiểu nhu cầu mới của khách, cải tiến sản phẩm du lịch, xúc tiến thương mại, tìm kiếm điểm đến phù hợp trong bối cảnh mới.

Để khắc phục được những khó khăn hiện hữu đối với ngành Du lịch nước ta trước khi mở cửa đón lượng khách đoàn lớn của các nước trên thế giới nói chung và du khách Trung Quốc nói riêng, thì trước tiên chúng ta cần tháo gỡ được các nút thắt kể trên như thể chế chính sách, chất lượng nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch, xúc tiến du lịch, quản lý điểm đến, kết nối hàng không, chuyển đổi số. Cần có đối thoại thoại công tư, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp tự lực tự cường còn sống được qua Covid có cơ hội hồi sinh và phát triển được.

Có những nghiên cứu thị trường, định vị thương hiệu, phát triển thị trường mới thay thế, nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam như: “Định vị điểm đến di sản, hướng đến khách trung và cao cấp, có khả năng chi trả cao và đến bằng đường hàng không và đường biển còn rất khiêm tốn 2%”. Hạ tầng cảng thủy nội địa, tài nguyên ven biển duyên hải cần phải đánh thức, tạo sản phẩm du lịch cao cấp dọc bờ biển và đón khách tàu biển cao cấp đến với các cảng biển và thành phố ven biển của đất nước Việt Nam chúng ta.

du-lich-4-1678876050.jpg
Du lịch trải nghiệm là thế mạnh của nhiều tỉnh miền Tây

Tại TP.HCM, khu phố Tàu (quận 5 của TP.HCM) hay các khu nghỉ dưỡng, trung tâm mua sắm… và các điểm đến mang đậm màu sắc Trung Hoa nối đuôi nhau. Nhiều hãng lữ hành cũng sẽ chọn sản phẩm du lịch như: về Chợ Lớn xem múa lân; nghe hơi thở núi rừng - khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch Cần Thơ; những điều Bình Chánh chưa nói; về địa đạo Củ Chi...

Tại miền Bắc và miền Trung, du khách quan tâm đến các điểm đến di sản gắn với “nhân khẩu” nghỉ dưỡng (có đầy đủ dịch vụ từ lưu trú, ăn uống, giải trí đến casino…) - hình thức được khách Trung Quốc ưa chuộng. Ngoài ra, lịch sử, văn hóa, phong cảnh biển núi… cũng được lồng ghép hợp lý vào lộ trình sản phẩm mới.

Hoàng Cường

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/trung-quoc-khoi-dong-khach-doan-du-lich-viet-nam-thich-ung-linh-hoat-a9842.html