Cuộc tranh tài pha chế cà phê định vị văn hóa thưởng thức cà phê Việt

Lần đầu tiên được tổ chức với quy mô quốc gia, cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam 2023 (Vietnam Amazing Brewing Master 2023) đã trở thành “sân chơi” cho các barista (người pha chế) thể hiện tài năng trong việc pha chế loại thức uống mang đầy sự tinh tế và thú vị - cà phê.

pha-che-4-1678778627.jpg
Các thí sinh dự thi được chia thanh 3 bảng thi đấu

Trải qua hai vòng thi sơ kết và chung kết, chiều ngày 13/3, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam 2023 cho 6 thí sinh đạt số điểm cao nhất trong hai phần thi pha phin truyền thống và Pour V60.

Cụ thể đối với phần thi pha phin truyền thống, thí sinh Trương Thị Thiện (Đắk Lắk) đoạt giải Nhất; thí sinh Nguyễn Chí Thanh (TP. Hồ Chí Minh) đoạt giải Nhì; giải Ba thuộc về thí sinh Lâm Tiến Dũng (Hà Nội). Đối với phần thi pha Pour V60, thí sinh Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) đoạt giải Nhất; thí sinh Tạ Tuấn Anh (TP. Hồ Chí Minh) đoạt giải Nhì; giải Ba thuộc về thí sinh Bạch Ngọc Hải (Đắk Lắk).

pha-che-1-1678778627.jpg
Pha cà phê phin truyền thống đòi hỏi các thí sinh tập trung cao về kỹ thuật pha chế

Theo đánh giá của Ban giám khảo, cuộc thi năm nay đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc. Các thí sinh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tiến bộ rõ rệt so với phần thi pha chế trong cuộc thi Rang cà phê đặc sản năm 2022. Với nội dung pha Pour V60 đã thu hút đa phần thí sinh bởi sự mới lạ, hấp dẫn hơn. Nhờ đầu tư nhiều vào nội dung này nên việc trình bày, thực hiện kỹ năng của các thí sinh hoàn thiện so với pha phin truyền thống.

Điều đặc biệt, các thí sinh đã có sự tiếp cận, thể hiện chỉn chu, đầu tư tốt hơn cho cách pha phin truyền thống với một tinh thần hào hứng, tự hào khi họ được giữ gìn và phát huy hình thức pha chế cà phê thủ công truyền thống này. Đây là một tín hiệu tích cực, nhắc lại cho các thí sinh nhớ về nét đặc trưng của văn hóa thưởng thức cà phê Việt để chia sẻ, lan tỏa với bạn bè quốc tế.

pha-che-2-1678778627.jpg
Thành viên ban giám khảo quan sát kỹ thuật pha chế cà phê phin truyền thống

Là thí sinh lần đầu tham gia dự thi pha chế cà phê, bà Nguyễn Thị Thơ (Đắk Lắk) chia sẻ: “Là người trồng, sản xuất và chế biến cà phê theo cách thức truyền thống, thủ công nên chưa có nhiều kinh nghiệm pha chế, qua cuộc thi đã giúp tôi học hỏi, hiểu biết thêm rất nhiều từ các bạn trẻ về cà phê và công việc pha chế. Tôi mong muốn cuộc thi lan tỏa đến mọi người biết về văn hóa cà phê, mỗi người sẽ lựa chọn được những gu thưởng thức phù hợp”.

Thí sinh đoạt giải Nhất phần thi pha phin Trương Thị Thiện (Đắk Lắk) vui mừng: “Đây là lần đầu tiên tham gia một cuộc thi pha chế nên chị rất mừng khi đạt giải cao nhất. Cuộc thi đã tạo sân chơi cho các barista khắp mọi miền yêu thích nghề pha chế được thể hiện tài năng và học hỏi lẫn nhau để nâng cao kiến thức, trình độ pha chế. Đồng thời, đây là cơ hội làm lan tỏa câu chuyện về hạt cà phê Việt cũng như văn hóa thưởng thức cà phê Việt. Cuộc thi sẽ là cơ hội để ly cà phê pha phin của Việt Nam nâng tầm thế giới trong dòng chảy văn hóa cà phê”.

pha-che-6-1678778627.jpg
Sau khi thực hiện các kỹ thuật pha ché, thi sinh phải thuyết trình về phần thi của mình

Đã có 33 thí sinh đến từ 9 tỉnh thành trong cả nước quy tụ về TP. Buôn Ma Thuột để tham dự hai nội dung thi pha phin truyền thống và pha Pour V60. Các thí sinh đã có dịp bộc lộ khả năng cao nhất và biểu diễn những kỹ năng thành thạo nhất của mình. Tuy thực sự căng thẳng, nhưng các thí sinh đã tranh tài trên tinh thần đua tranh lành mạnh, thể hiện nét đẹp văn hóa của những người trong ngành phục vụ thường xuyên tiếp xúc và làm hài lòng khách hàng. 

Theo Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam 2023 sở dĩ dùng từ “cà phê đặc sản” bởi vì nền nguyên liệu được sử dụng trong toàn bộ cuộc thi này là cà phê đặc sản Việt Nam. Đây là cuộc thi mang tính quốc gia và theo mô hình của các cuộc thi quốc tế.

pha-che-7-1678778627.jpg
Chuyên gia về cà phê giới thiệu về cách thưởng thức cà phê Việt Nam

“Hiệp hội mong muốn rằng sẽ thay đổi nhận thức người tiêu dùng trên thế giới về chất lượng, trình độ, văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam cũng chuẩn mực và bắt nhịp theo đà phát triển của thế giới. Ví dụ như hình thức cà phê pha phin nhưng nó là một khoa học, phải được đánh giá chuẩn mực theo tiêu chuẩn của cà phê quốc tế. Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam tạo ra những lô hàng đặc sản ra thị trường và được thị trường rang ra sao, pha chế ra sao để đến được người tiêu dùng. Kỳ vọng của chúng tôi là xây dựng một chuỗi phát triển về văn hóa tiêu dùng cà phê Việt Nam dựa trên nền tảng chất lượng cà phê ngon, cà phê hảo hạng, đặc sản”, ông Trịnh Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết.

pha-che-5-1678778627.jpg
Khu vực diễn ra cuộc thi tranh tài pha chế cà phê

Để có được thức uống cà phê ngon hảo hạng, phát triển được những hương vị tiềm ẩn trong hạt cà phê thì các công đoạn rang và pha chế đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nghề pha chế cà phê không chỉ yêu cầu hiểu biết sâu sắc về nguyên liệu, sự khéo léo, kỹ năng thành thạo, khả năng cảm nhận hương vị, mà còn mang tính nghệ thuật tinh tế đi theo từng món uống, nhất là làm sao thỏa mãn được những người yêu cà phê sành điệu trong phân khúc cà phê đặc sản.

Võ Việt

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/cuoc-tranh-tai-pha-che-ca-phe-dinh-vi-van-hoa-thuong-thuc-ca-phe-viet-a9811.html