Từ 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa

Cục Viễn thông cho biết, từ ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều, hai chiều. Sau 30 ngày kể từ khi khóa hai chiều, sim sẽ bị thu hồi.

khoa-thue-bao-khong-chuan-tt-ca-nhan-1678694445.jpg
Từ ngày 31/3, thuê bao di động sai thông tin bị khóa (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ)

Trước tình trạng sim rác vẫn tràn lan thời gian qua, gây nhiều phiền phức, hệ lụy với người dân, sáng nay, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác.

Cụ thể, tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao vào sáng ngày 13/3, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết: "Từ 31/3/2023, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định".

Với các thuê bao có thông tin thuê bao chưa chính xác, không đúng theo như thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì người dân cần cầm căn cước công dân ra nhà mạng hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để chuẩn hoá, xác thực thông tin thuê bao. Ngày 31/3 là hạn cuối cùng phải hoàn thành việc chuẩn hoá thông tin.

Việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động. Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.

Từ hôm nay đến 15/3, các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Trong trường hợp người sử dụng nhận được đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao từ doanh nghiệp di động nghĩa là thông tin đăng ký có thể chưa đầy đủ, chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng phối hợp với doanh nghiệp để chuẩn hoá, tránh các trường hợp mạo danh thực hiện hành vi trái pháp luật. Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để được hướng dẫn.

Phương Thảo - TH

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/tu-ngay-313-thue-bao-khong-chuan-hoa-thong-tin-ca-nhan-se-bi-khoa-a9794.html