Phường Tân Mai duy trì lập lại trật tự vỉa hè lòng đường, văn minh đô thị trên các tuyến phố

Thực hiện theo chỉ đạo 197 Kế hoạch số 01/KH – BCĐ197 của TP Hà Nội. Các tổ công tác trên địa bàn phường Tân Mai, quận Hoàng Mai tập trung tuyên truyền, kiểm tra, xử lý những hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán sai quy định gây ảnh hưởng đến sự thông thoáng của vỉa hè, gây mất trật tự an toàn giao thông gây mất mỹ quan đô thị.

Để duy trì trật tự văn minh đô thị trên tuyến phố Tân Mai, phường Tân Mai; ngăn chặn các chủ cơ sở kinh doanh buôn bán tái lấn chiếm, bên cạnh việc yêu cầu các hộ kinh doanh chỉ bố trí, sắp xếp hàng hóa trong khuôn viên cửa hàng; yêu cầu ký cam kết không để hàng hóa, các biển quảng cáo sai quy định lấn chiếm vỉa hè. Công an phường cũng sẽ thường xuyên cho lực lượng ra quân tuần tra, kiểm soát tất cả các ngày trong tuần; chỉ đạo công an khu vực phối hợp với tổ trưởng tổ dân, khu dân cư nắm chắc địa bàn kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

khuong-mai-3-1678190473.jpg
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý quán nước vi phạm trên địa bàn

Tuyến phố Tân Mai giờ đã đổi thay, khu vực cổng khu dân cư số 10 phường Tân Mai địa điểm diễn ra các hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh buôn bán, giờ đã trở nên thông thoáng, sạch đẹp, đảm bảo cho người dân đi lại được dễ dàng thuận tiện hơn.

Tháng 8/2022, UBND TP Hà Nội có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các quận, phường, xã thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thường xuyên rà soát việc phân luồng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, hướng dẫn giao thông; khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tập trung, các giải pháp công nghệ trong việc quản lý, vận hành bãi đỗ xe, giảm thiểu tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường.

Trước tình trạng trên, UBND phường Tân Mai đã chỉ đạo phối hợp các lực lượng chức năng, Công an phường tổ chức đợt cao điểm ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm hành vi vi phạm vỉa hè lòng đường, đặc biệt là những hành vi chính dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất nhu cầu của người đi bộ gây cản trở giao thông.

Phường Tân Mai kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”. Thông qua kiểm tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, đô thị; nâng cao nhận thức, ý thức của người dân và trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục pháp luật của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng trên địa bàn thành phố.

Công an TP Hà Nội làm tốt vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo 197 TP và phối hợp hiệu quả với các thành viên Ban Chỉ đạo 197 thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, trật tự công cộng, trật tự văn minh đô thị, tổ chức tốt công tác nắm tình hình, luôn giữ thế chủ động trong các mặt công tác và tham mưu cho Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TP, cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và phối hợp các lực lượng, các ngành, đoàn thể, các cấp trong tình hình hiện nay. Trọng tâm là bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các ngày lễ lớn, sự kiện diễn ra trên địa bàn Thủ đô trong năm 2023. Mở các đợt cao điểm tập trung vào những chuyên đề, nội dung vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm của các tổ chức và cá nhân. Tranh thủ sự ủng hộ của các ngành, các cấp và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giúp đỡ lực lượng liên ngành Ban Chỉ đạo 197 thực hiện nhiệm vụ.

Để duy trì trật tự văn minh đô thị trên tuyến phố Tân Mai, ngăn chặn các chủ cơ sở kinh doanh buôn bán tái lấn chiếm, bên cạnh việc yêu cầu các hộ kinh doanh chỉ bố trí, sắp xếp hàng hóa trong khuôn viên cửa hàng; yêu cầu ký cam kết không để hàng hóa, các biển quảng cáo sai quy định lấn chiếm vỉa hè. Công an phường cũng sẽ thường xuyên cho lực lượng ra quân tuần tra, kiểm soát tất cả các ngày trong tuần; chỉ đạo công an khu vực phối hợp với tổ trưởng tổ dân, khu dân cư nắm chắc địa bàn kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Được biết, trước khi tiến hành ra quân giải tỏa, các tổ chức liên quan đã đồng loạt ra quân, tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, vỉa hè đô thị. Công tác quản lý xây dựng vỉa hè đô thị và thực hiện nếp sống văn minh đô thị đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân sinh sống, làm việc, kinh doanh, buôn bán dọc hai bên tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn thị trấn và các chủ phương tiện đậu đỗ xe lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè đô thị. Các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố cũng đã thực hiện tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên của mình gương mẫu chấp hành, tự giác, tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông.

khuong-mai-2-1678190473.jpg
Vỉa hè thông thoáng tại phố Tân Mai- phường Tân Mai

Các tổ công tác tập trung kiểm tra, xử lý những hành vi lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện sai quy định. Tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, các công trình xây dựng trái phép, bệ cục, đặt vật dụng... gây ảnh hưởng đến sự thông thoáng của vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị. Kiểm tra, xử lý việc thành lập, tổ chức các điểm, bãi trông giữ phương tiện trái phép. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để phương tiện dừng, đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường sai quy định. Xử lý, giải quyết tình trạng buôn bán hàng trên vỉa hè.

Theo hình thức“cuốn chiếu” giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, lòng, lề đường, vỉa hè, nhất là các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự giác tháo dỡ, các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ, mái che có trụ cố định xâm phạm lòng đường đô thị, hè phố và các công trình, cây xanh và vật kiến trúc khác cản trở tầm nhìn, làm mất mỹ quan đô thị.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành việc giải tỏa vi phạm hè phố, lòng đường xung quanh khu vực làm việc; hạn chế tối đa việc phải cưỡng chế, xử lý vi phạm, đồng thời làm gương để người dân thực hiện theo. Tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý, duy trì trật tự công cộng, trật tự đô thị theo tuyến phố, khu vực quản lý, kiên quyết không để vi phạm tái diễn.

Nam Lê

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/phuong-tan-mai-duy-tri-lap-lai-trat-tu-via-he-long-duong-van-minh-do-thi-tren-cac-tuyen-pho-a9707.html