Nghệ An: Phụ huynh THPT bức xúc vì Trường tổ chức "du lịch" dài ngày cho học sinh

Nhiều trường THPT ở Nghệ An "đua nhau" tổ chức cho hàng ngàn học sinh đi tham quan, trải nghiệm ở nhiều điểm du lịch ngoài tỉnh. Nhiều phụ huynh lo lắng với khoản tiền đóng góp và lo ngại khi con đi dài ngày

Mấy ngày hôm nay, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An như TP Vinh; huyện Nam Đàn; Thanh Chương, Tân Kỳ.....phản ánh đến phóng viên tình trạng nhiều trường đã lên kế hoạch và tổ chức cho học sinh đi tham quan dài ngày ở các địa phương xa như Huế, Đà Nẵng hay Lam Kinh -Thanh Hóa, Ninh Bình. Để trang trải chi phí cho chuyến đi, mỗi học sinh phải đóng khoảng 1,5 triệu đồng hoặc có nơi cao hơn.

nlntv-anh-1-1676636737.jpg
Phụ huynh THPT tại Nghệ An bức xúc khi chuyến trải nghiệm thực tế của con cái kéo dài và nhiều tiền như chuyến du lịch của người lớn

Những thông tin này nhanh chóng được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Hầu hết các phụ huynh đều tỏ ra bất an, bức xúc về địa điểm tổ chức cũng như cho rằng mức thu là quá cao.

nlntv-anh-2-1676636742.jpg
Có ý kiến cho rằng việc này sẽ làm khó cho những phụ huynh kinh tế còn khó khăn vì "bạn đi chẳng lẽ con mình ở nhà?" 

“Nên cho các con trải nghiệm hết nơi quê hương ‘chôn rau cắt rốn’ đã. Nghệ An đủ để các con trải nghiệm về văn hoá, lịch sử. Nghệ An có diện tích lớn nhất Việt Nam, không chỉ có mỗi Quê Bác, di tích Truông Bồn và vùng phụ cận TP.Vinh mà còn có cả một miền tây xứ Nghệ với giàu văn hóa, lịch sử và bản sắc; đặc biệt là nơi đang phát triển mạnh lợi thế du lịch cộng đồng. Hãy nghĩ đến những phụ huynh nghèo. Để trang trải cho các cháu ăn học là áp lực lớn với gia đình công nhân, lao động tự do”, bạn N.H.B chia sẻ.

“Tuổi học trò đi xa lại tò mò đủ thứ chuyện, cô thầy không quản lý được rồi ai chịu trách nhiệm?”. Một phụ huynh chia sẻ nỗi lo lắng khi có con cũng được thông báo đi trải nghiệm dài ngày cùng nhà trường.

nlntv0anh-3-1676636889.jpg
Sau chuyến xe học sinh đi dã ngoại dài ngày là sự lo lắng của nhiều phụ huynh ở nhà.

Ông Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập,TP Vinh chia sẻ với báo chí: Nhà trường có kế hoạch tổ chức đi trải nghiệm cho học sinh và đang lấy ý kiến từ phụ huynh, học sinh từ cuộc họp phụ huynh vừa qua nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

“Hiện chúng tôi đang đưa ra 3 phương án, thứ nhất là tổ chức cho học sinh đi trong ngày qua các di tích như Truông Bồn, Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập và ngã 3 Đồng Lộc. Hai phương án còn lại là đi 2 ngày gồm Khu di tích cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, nghĩa trang Trường Sơn, thành cổ Quảng Trị, địa đạo Vĩnh Linh và phương án thứ 3 vào đến Huế, thăm lăng Khải Định và đi Đại nội, tổ chức đêm gala. Cả 3 phương án này, mức phí cao nhất là 1.400 đồng và thấp nhất chỉ mấy trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, qua lấy ý kiến của học sinh, đa phần học sinh thích đi xa vì các điểm ở Nghệ An, Hà Tĩnh hầu hết các em đã đi nhiều lần…”, Ông Cao Thanh Bảo cho biết thêm.

Một số phụ huynh cho rằng, việc đóng tiền, đi lại là tự nguyện. Thế nhưng, các em học sinh đều học chung một lớp, bạn đi chơi chẳng lẽ con mình ở nhà. Việc đi lại dài ngày, đi xa nhà khiến nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng, bất an. Còn nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn thì thực sự xem mỗi lần đóng góp là áp lực để "con cái bằng bè bạn".

nlntv-anh-4-1676636988.jpg
Sở GD - ĐT Nghệ An "hỏa tốc" chỉ đạo sau khi dư luận xôn xao

Trao đổi cùng báo chí, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An Nguyễn Trọng Hoàn cho biết, Sở đã nắm được thông tin và trong sáng hôm nay (17/2), đã ban hành văn bản nghiêm cấm các trường học lợi dụng việc thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để thu tiền và đồng loạt đưa học sinh đi tham quan.

Ông Hoàn chia sẻ: “Khi tổ chức các chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hướng nghiệp, các trường học phải xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học và đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi nhà trường và không được thu tiền của học sinh”.

Đơn cử việc các trường tổ chức đưa học sinh lên Khu di tích Truông Bồn, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, các di tích lịch sử trên địa bàn đều đã nằm trong kế hoạch.

“Các trường học lợi dụng việc này để thu tiền, đồng loạt đưa học sinh đi tham quan ở các nơi xa là không được”, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An nhấn mạnh thêm.

Nhóm PV khu vực BTB

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/nghe-an-phu-huynh-thpt-buc-xuc-vi-truong-to-chuc-du-lich-dai-ngay-cho-hoc-sinh-a9415.html