Chính phủ mới ban hành Nghị định 123 thay thế Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ.
Ngoài tăng gấp đôi mức phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm, hàng loạt vi phạm khác bị nâng mức xử lý, như phạt 1-2 triệu đồng đối với xe có biển số không đúng quy định, thay đổi màu sắc của chữ, số (hiện là 100.000-200.000 đồng).
Lái xe máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên bị phạt 1-2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng (hiện là phạt 0,6-1 triệu đồng, tước giấy phép 1-3 tháng).
Người lái xe môtô điều khiển xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông bị phạt 2-3 triệu đồng (hiện 0,8-1 triệu đồng).
Người lái xe môtô không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, tẩy xóa, không hợp lệ sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng (hiện là 0,8-1,2 triệu đồng).
Mức phạt 2-4 triệu áp dụng đối với người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển ôtô, máy kéo; 10-15 triệu đối với người đua xe máy, xe máy điện trái phép (hiện là 7-8 triệu đồng).
Mức phạt tiền tăng lên 3-5 triệu đồng, tước giấy phép 1-3 tháng (quy định cũ phạt 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng) với các hành vi lái xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; lái xe không đủ hệ thống hãm hoặc hãm không đúng tiêu chuẩn.
Mức xử phạt tăng lên 14-16 triệu đồng đối với chủ ôtô đưa phương tiện không có giấy đăng ký xe tham gia giao thông hoặc hết hạn sử dụng; đưa phương tiện có giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời, tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép.
Các vi phạm trên cao tốc cũng bị tăng nặng như lái xe chạy ở làn dừng khẩn cấp bị phạt 6-8 triệu đồng; dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên cao tốc bị phạt 10-12 triệu đồng, tước giấy phép 2-4 tháng; đón, trả hành khách trên đường cao tốc bị phạt 10-12 triệu đồng.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, việc gom và sửa đổi ba nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không thành một nghị định 123 nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để đồng bộ với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính thực hiện từ 1/1/2022.
Ngoài ra, sau hơn một năm thực hiện Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa phù hợp, cần điều chỉnh để tăng tính răn đe.
Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/tu-112022-nguoi-di-xe-may-khong-doi-mu-bao-hiem-bi-phat-600000-dong-a771.html