Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Bảo vệ an ninh biên giới, phòng chống dịch, thiết lập vùng xanh an toàn

Đồn Biên phòng CKQT Móng Cái là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Mặc dù nơi đây nổi lên là khu vực trọng điểm hoạt động của các loại tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý, chất nổ; mua bán phụ nữ, trẻ em; xuất nhập cảnh (XNC) trái phép, buôn lậu và gian lận thương mại nhưng với tinh thần đoàn kết, không bỏ sót tội phạm, giữ vững biên giới nước nhà, các chiến sỹ nơi đây đã và đang kiểm soát tốt tình hình khu vực. 

nlntv-chien-si-cua-khau-mong-cai-tuan-tra-1659671983.jpg

Cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng cử khẩu quốc tế móng cái phối hợp với chi cục hải quan thành phố tuần tra đảm bảo an toàn an ninh biên giới.

Trong thời gian qua, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới, phòng chống dịch, thiết lập vùng xanh an toàn và đảm bảo công tác an ninh xã hội trên toàn địa bàn Đồn quản lý. Một số những việc làm tiêu biểu của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái có thể kể đến như: 
Phòng chống buôn lậu gắn với phòng chống dịch.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, trên tuyến biên giới đơn vị phụ trách, tình trạng người dân XNC trái phép diễn biến phức tạp. Lợi dụng điều đó, các đối tượng buôn lậu đã tìm kiếm mọi phương thức, thủ đoạn để vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Với tinh thần không chủ quan, lơ là, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái có nhiều giải pháp quyết liệt, vừa chống dịch, vừa chống buôn lậu hiệu quả.

Thực hiện chủ đề “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần chủ động, linh hoạt cùng những nỗ lực vượt bậc, Đảng ủy, ban chỉ huy đồn, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế móng cái dưới sự lãnh đạo chỉ đạo của đồng chí Nguyễn viết Sơn đồn trưởng đã quyết tâm, quyết liệt, lãnh đạo, chỉ huy toàn đồn hoàn thành tốt nhiệm vụ, làm tốt công tác giáo dục, chính trị, định hướng tư tưởng gắn với phong trào thi đua quyết thắng; xây dựng cho CBCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, an tâm công tác, xác định tốt tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

nlntv-cua-khau-mong-cai-1659672076.jpg
Cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng cửa khẩu quốc té móng cái phối hợp với an ninh xuất nhập cảnh trao trả công dân trung quốc ở bất hợp pháp về nước.

Các chiến sỹ đang đóng quân tại nơi đây đều là những chiến sỹ thuộc lực lượng cốt lõi trong việc giữ gìn an ninh, biển đảo, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, nâng cao ý thức cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, tự giác chấp hành các chủ chương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

nlntv-bo-doi-bien-phongh-kiemtra-1659672200.jpg
Cán bộ chiến sỹ siết chặt quản lý, kiểm tra các xe hàng hóa lưu thông tại cửa khẩu bắc luân 2

Để làm tốt công việc đấu tranh phòng, chống lậu, gắn với phòng, chống dịch Covid- 19, Đồn phối hợp cùng địa phương phát trên 4.000 tờ rơi tuyên truyền cho nhân dân; cấp phát 3.000 khẩu trang cho 1.267 hộ dân, hướng dẫn cách sử dụng để chống dịch.

Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế móng Cái cũng đã có những hoạt động bổ ích và thiết thực như tổ chức 10 buổi tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19, phun thuốc phòng dịch cho các xe hàng phối hợp tổ chức 20 đợt phun thuốc phòng dịch tại nhà ở cho các hộ dân.

Với các giải pháp quyết liệt, phù hợp, tình hình chủ quyền an ninh biên giới quốc gia do Đồn phụ trách luôn ổn định, thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Đơn vị đã nắm giữ, xử lý một đối tượng đang bị truy nã, một đối tượng người trung quốc nhập cảnh trái phép…

Ngoài ra đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế móng cái còn kết hợp với địa phương tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 cho người dân, tặng quà nhân ngày thương binh liệt sỹ cho thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công…

nlntv-test-covid-cuakhau-mongcai-1659672359.jpg
Cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế móng cái phối hợp với trung tâm y tế phường tiêm vắc xin phòng chống dịch covid-19 cho người dân.

Những năm qua đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế móng cái phối hợp với lực lượng vũ trang nước láng giềng trong công tác kiểm soát XNC; quản lý bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống dịch Covid-19; giải quyết các vấn đề về biên giới, cửa khẩu; góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng  Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đồn tiếp tục đa dạng hóa nội dung, hình thức phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng cuản tổ quốc đem lại bình yên cho nhân dân.

Huyền Anh - Hoàng Tùng

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/don-bien-phong-cua-khau-quoc-te-mong-cai-bao-ve-an-ninh-bien-gioi-phong-chong-dich-thiet-lap-vung-xanh-an-toan-a5928.html