Quy định mới trong sát hạch lái xe

Một số nội dung mới về sát hạch lái xe theo quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang được các cơ sở đào tạo, Trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn TP Hồ Chí Minh triển khai kịp thời, nhằm bảo đảm công tác giảng dạy, sát hạch và cấp giấy phép lái xe theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo đối với học viên.

nlntv-sat-hach-1659658046.jpg
Nội dung tình huống mô phỏng được Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia giảng dạy cho học viên.

Thực hiện Văn bản số 2502 ngày 5/5/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ tháng 6/2022, bên cạnh bài thi sát hạch gồm 600 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ, người thi lấy giấy phép lái xe ô-tô sẽ còn phải thực hiện bài thi trên phần mềm mô phỏng, với 120 tình huống giao thông để kiểm tra khả năng xử lý. Theo đó, các trung tâm đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe ô-tô phải đưa thêm phần mềm mô phỏng tình huống giao thông này vào chương trình đào tạo của mình để các học viên có thể làm quen, ôn luyện.

Từ giữa tháng 6 đến nay, nội dung phần mềm mô phỏng tình huống giao thông đã được giáo viên của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia đưa vào nội dung giảng dạy để học viên học cũng như thực hành. Ông Nguyễn Minh Tuấn, giáo viên của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia nhận định: 120 tình huống mô phỏng này rất hữu ích đối với học viên vì xem clip này, học viên nhận biết và phòng tránh những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên thực tế như di chuyển qua đồi núi, thời tiết sương mù, các tình huống xảy ra trên đường cao tốc...

Đơn cử như gặp các tình huống buộc phải chuyển làn đột ngột trên đường cao tốc, xe dừng đỗ trên đường cao tốc đòi hỏi người điều khiển phương tiện phải xử lý như thế nào, xem biển báo ở đâu. Trực tiếp tham gia một tiết học các tình huống mô phỏng tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia, một học viên nữ cho hay: “Hình ảnh và tình huống mô phỏng trong clip rất trực quan, dẫn chứng từng tình huống nguy hiểm có thể xảy ra giúp cho người học dễ dàng nắm bắt. Giáo viên vừa giảng dạy nội dung từng tình huống vừa hướng dẫn cách làm bài thi trên máy vi tính, đây là nội dung cần học và thiết thực cho học viên”.

Thống kê của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia, từ giữa tháng 6 đến nay, Trung tâm tổ chức ba kỳ thi với 410 học viên thi “tình huống mô phỏng”, tỷ lệ học viên thi đỗ nội dung này đạt 91%. Tương tự, tại Trường trung cấp giao thông Tiến Bộ, nội dung tình huống mô phỏng cũng được nhà trường phổ biến rộng rãi đến học viên trước khi nộp hồ sơ học, thi giấy phép lái xe.

Theo Bộ phận đào tạo của nhà trường, ban đầu một số học viên đăng ký học còn ngại học thêm nội dung này nhưng qua học thực tế (khoảng bốn tiết), học viên đã nắm bắt nội dung “mô phỏng” dễ dàng, nhất là phần thực hành trên máy vi tính, cho nên tỷ lệ đạt nội dung này khoảng 80%. Các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe đều cho rằng các tình huống giao thông mô phỏng và đề thi thử giống hệt như bài thi thực tế, điều này sẽ giúp học viên ôn luyện một cách hiệu quả, làm quen và không bị bỡ ngỡ khi bước vào bài thi thật.

Theo ông Ngô Đình Quang, Trưởng Phòng quản lý sát hạch và Cấp phép lái xe, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, đơn vị đã kiểm tra, đôn đốc các cơ sở đào tạo, Trung tâm sát hạch triển khai các quy định về việc trang bị và sử dụng một số thiết bị trong đào tạo và sát hạch lái xe (gồm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, ca-bin học lái xe ô-tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên-DAT).

Trong đó, phần mềm mô phỏng là một trong những hình thức trực quan giúp học viên tiếp cận sớm các tình huống xử lý giao thông thường xuyên gặp khi lưu thông trên thực tế. Khi tiếp cận những tình huống này từ phần mềm mô phỏng còn giúp người học không bị bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi sát hạch. Liên quan đến một số quy định mới về sát hạch lái xe, trong đó có việc truyền dữ liệu quản lý DAT (hệ thống định vị dữ liệu) theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe cơ giới đường bộ hiện được các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe triển khai thực hiện, bảo đảm hoàn thành trước tháng 12/2022 như quy định.

Ghi nhận hiện nay, hầu hết các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe đã đầu tư trang thiết bị, lắp đặt hệ thống DAT trên xe ô-tô tập lái. Theo đó, việc lắp đặt hệ thống DAT giúp tập hợp các thông tin về định danh và quá trình học thực hành lái xe trên đường của học viên, được truyền từ thiết bị DAT lắp trên ô-tô tập lái xe trên đường về máy chủ của cơ sở đào tạo. Qua đó, giúp đơn vị quản lý theo dõi, khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống thông tin DAT để phục vụ công tác quản lý đào tạo lái xe; kiểm tra tính chính xác các thông tin về giáo viên, xe tập lái.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải thành phố đã có văn bản gửi các cơ sở đào tạo lái xe, các Trung tâm sát hạch lái xe thực hiện các trình tự, thủ tục đầu tư, mua sắm để trang bị ca-bin học lái xe ô-tô trước ngày 31/12/2022. Đồng thời, việc truyền dữ liệu quản lý DAT phải chính xác, đầy đủ và trung thực, thực hiện lưu trữ dữ liệu DAT trong thời hạn 5 năm và hồ sơ quản lý đào tạo trong thời gian hai năm.

Quý Hiền

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/quy-dinh-moi-trong-sat-hach-lai-xe-a5921.html