Nghệ An ra 'tối hậu thư' 30 ngày để tháo dỡ các công trình dọc bãi biển Cửa Lò

Lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cho biết, các ki ốt dọc bãi biển có 1 tháng để tháo dỡ. Khi dừng kinh doanh phải đồng loạt và cùng một thời điểm để thực hiện tháo dỡ. Lập kế hoạch chi tiết, rõ ràng để tạo thuận lợi cho các hộ di dời dịch vụ vào kinh doanh phía tây

Theo Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng: ngày 30/9, tới đây chính quyền sẽ thông báo cho các hộ kinh doanh dọc bãi biển này có 1 tháng tiến hành tháo dỡ, thu dọn đồ đạc. Đến ngày 30/10 sẽ lên phương án giải phóng, trả lại mặt bằng cho một dự án mới.

"Hiện đã có một đơn vị tài trợ cho việc quy hoạch bãi biển này và đã gửi cho Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An thẩm định. Sau khi thẩm định xong, sẽ tiến hành đấu thầu rộng rãi dự án", ông Doãn Tiến Dũng chia sẻ thêm.

nlntv-cualo-1659146024.jpg
Những dãy ki ốt tạm bợ tạo nên bộ mặt chưa đẹp cho đô thị Du lịch biển Cửa Lò

Tính đến ngày 30/7, theo ghi nhận của Tạp chí Điện tử Nhân lực Nhân tài Việt, đang có khoảng 210 ki ốt chưa tính nhà nghỉ dưỡng, khách sạn... ở phía Đông đường Bình Minh đang kinh doanh ăn uống trên các hành lang bãi biển.

Đối với đất ở thì giải pháp là lập phương án tái định cư, bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện giải tỏa cùng với dự án mở rộng đường Bình Minh bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Còn với 4 khu đất của các tổ chức gồm nhà nghỉ dưỡng 382 Bộ Công an, Viễn thông Cửa Lò, khách sạn Bưu điện và Trung tâm nuôi giống tôm, phương án là lập phương án bồi thường; đồng thời vận động và phối hợp với các đơn vị chủ sử dụng đất lập, thực hiện các thủ tục để di dời, bố trí về vị trí mới.

Thị xã đang tổ chức tuyên truyền cho các hộ dân kinh doanh ki ốt, bãi đậu xe tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho thị xã thực hiện dự án, triển khai thanh lý hợp đồng với các ki ốt, tháo dỡ, san ủi, vận chuyển toàn bộ rác thải và hoàn trả lại mặt bằng. 

nlntv-cualo-anh-2-1659146247.jpg

Dư luận nhân dân ủng hộ chủ trương với mong muốn có một đô thị du lịch Cửa Lò xứng tầm

"Nhà nghỉ dưỡng 382 Bộ Công an, Viễn thông… đều phải di dời. Tuy nhiên, thời gian cho các đơn vị này sẽ chậm hơn so với các ki ốt. Bởi họ cần thời gian để di chuyển số lượng lớn đồ đạc, tài sản, chuyển đổi".  Ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò cho phóng viên biết thêm

Theo dòng sự kiện liên quan, sáng ngày 28/7/2022, BTV Thị ủy Cửa Lò họp thường kỳ bàn về một số nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch về giải toả phía đông đường Bình Minh. Bà Phạm Thị Hồng Toan – Uỷ viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Bí thư Thị uỷ Cửa Lò khẳng định: Đây là thời điểm vàng để Cửa Lò giải toả 209 ki ốt phía đông đường Bình Minh, tạo thành cuộc cách mạng nhằm thay đổi Cửa Lò, trả lại cho Thị xã một bờ biển đẹp.

nlntv-cualo-anh-3-1659146323.jpg
Các ki ốt kinh doanh dọc bãi biển Cửa Lò có đúng một tháng để thu dọn đồ đạc

Tại phiên họp, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, như: Cần có sự đồng loạt trong công tác giải toả, tạo sự công bằng giữa các hộ kinh doanh trên dọc bãi biển; Quan tâm hỗ trợ các hộ kinh doanh có ý định tiếp tục kinh doanh ở phía tây đường Bình Minh; Nên tổ chức đối thoại giữa Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã với các ki ốt kinh doanh, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân…

Xác định đây là một cuộc cách mạng của thị xã, vì thế, phát biểu kết luận cho nội dung này, đồng chí Phạm Thị Hồng Toan nhấn mạnh: " Phải thành lập BCĐ của thị xã và tất cả các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Thị ủy phải cùng vào cuộc để cùng với thị xã, cùng với các phường thực hiện kế hoạch giải toả. Khi dừng kinh doanh phải dừng đồng loạt và cùng một thời điểm để thực hiện tháo dỡ. Lập kế hoạch chi tiết, rõ ràng để tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh di dời dịch vụ vào kinh doanh phía tây. Triển khai các thủ tục để phê duyệt và triển khai nhanh nhất có thể 02 khu ẩm thực ở Nghi Thu và Nghi Hoà…"

Lâm An

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/nghe-an-ra-toi-hau-thu-30-ngay-de-thao-do-cac-cong-trinh-doc-bai-bien-cua-lo-a5812.html