Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Khắc lại toàn bộ những bia mộ "liệt sĩ vô danh"

Bộ trưởng LĐ-TB&XH quán triệt, các bia mộ liệt sĩ còn ghi là "vô danh" đều phải khắc lại là "liệt sĩ chưa xác định được thông tin". Năm 2023 phải hoàn thành việc điều chỉnh thông tin này.

Đấy là một trong những nội dung Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh tại buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Quảng Trị về công tác lao động, người có công nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ sáng 5/7 tại Hà Nội.

nlntv-1657007206374-1657023429.jpg
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung làm việc với đoàn công tác tỉnh Quảng Trị về công tác lao động, người có công nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - liệt sĩ. (Ảnh: Gia Đoàn).

Liên quan tới việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ mà đoàn công tác tỉnh Quảng Trị kiến nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo, quyết liệt thực hiện việc đổi tên bia mộ.

"Không liệt sĩ nào là vô danh. Các liệt sĩ đều có tên tuổi, quê quán, vì thế, việc ghi tên bia mộ cần nghiêm túc thực hiện. Với những liệt sĩ chưa xác định được danh tính, cần thống nhất tên trên những tấm bia này là "Liệt sĩ chưa xác định được thông tin". Bia mộ nên làm với cùng một loại đá, làm đẹp, dày dặn, chữ khắc sâu, rõ ràng", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về thời gian thực hiện, Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2023, phải hoàn thành việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ. Bộ trưởng yêu cầu, quá trình tu sửa và khắc lại tên trên bia mộ liệt sĩ cần có sự bàn bạc với địa phương. Ông đặc biệt lưu ý, không được để tiêu cực trong việc này.

Cũng tại buổi làm việc, đề cập tới vấn đề hộ nghèo, vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số tại tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao địa phương về sự tiến bộ ở cơ sở hạ tầng, hạ tầng giao thông, hạ tầng cứng, hạ tầng mềm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Quảng Trị quan tâm nhiều hơn đến vấn đề lao động việc làm, chất lượng lao động, chất lượng việc làm, quan tâm hơn nữa đến 2 huyện nghèo Đa Krông và Hướng Hóa, đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, địa phương cần lưu ý về tình trạng bạo hành trẻ em đuối nước, số người nghiện còn phát sinh nhiều.

nlntv-1657007206084-1657023475.jpg
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, năm 2023, Quảng Trị phải hoàn thành việc điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ (Ảnh: Gia Đoàn).

Định hướng về vấn đề đưa người Việt Nam đi lao động nước ngoài, Bộ trưởng giao Trung tâm Lao động ngoài nước, Cục quản lý lao động ngoài nước xem xét, bố trí các doanh nghiệp uy tín, có kinh nghiệm hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao tỉnh Quảng Trị trong thời gian vừa qua đã tổ chức được rất nhiều sự kiện có ý nghĩa; làm tốt các chính sách hậu phương quân đội, cùng với cả nước lo nơi ăn chốn ở cho rất nhiều liệt sĩ.

"Quảng Trị là một trong những tỉnh hiện nay đầu tư, cung cấp ngân sách cho chính sách người có công, mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Tôi rất mừng vì 5 năm qua số đơn thư, khiếu nại về chính sách người có công tại Quảng Trị gần như không còn, tình trạng khai man hồ sơ chính sách cũng không thấy phản ánh", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Tỉnh Quảng Trị có số lượng nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất cả nước với 72 nghĩa trang, trong đó có 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9.

Bên cạnh đó, Thành Cổ Quảng Trị là nghĩa trang không mộ với hơn 10 nghìn liệt sĩ hy sinh, xem như một nghĩa trang liệt sĩ quốc gia.

"Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ , Quảng Trị sẽ là điểm nhấn với Chương trình "Màu hoa đỏ" lần th 15 được tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 vào tối 23/7/2022 có 5 điểm cầu trên toàn quốc, truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia và phát trực tuyến trên báo Đảng Cộng sản Việt Nam, vì vậy Quảng Trị cần phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí triển khai tốt cầu truyền hình" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý.

Sơn Nguyễn

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/bo-truong-dao-ngoc-dung-khac-lai-toan-bo-nhung-bia-mo-liet-si-vo-danh-a5305.html