Guy Văn Sâm – cầu thủ Việt Nam duy nhất dự vòng loại World Cup trong màu áo tuyển Pháp

Cách đây hơn nửa thế kỷ, Guy Văn Sâm là cầu thủ Pháp gốc Việt đầu tiên và duy nhất vào đội tuyển quốc gia Pháp thi đấu vòng loại World Cup 1962.

Vào thời điểm đó, truyền thông Sài Gòn đã đăng tải một loạt bài báo với những tựa đề như: “Một tài hoa đất Việt xuất hiện ở Trời Tây”, “Một cầu thủ Việt Nam được tuyển vào đội tuyển Pháp quốc”, “Tài nghệ cầu thủ Việt Nam được chọn vào đội tuyển Pháp như thế nào?” để thông tin về sự kiện gây tiếng vang này.

Guy Văn Sâm sinh năm 1935, có cha là người Việt còn mẹ là người Lebanon. Ông chỉ cao 1m72, nặng 69kg nhưng lại có kỹ thuật tốt và thi đấu cho đội nhà nghề Stade Olympique de Montpellier trong vai tiền vệ công. 

tam-anh-guy-1656663795.jpg
Tấm ảnh Văn Sâm ký tặng độc giả thể thao Việt Nam trên Tuần báo Đuốc Thiêng

Dù chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, nhưng Văn Sâm lại là cây săn bàn chủ lực cho Montpellier. Báo chí Pháp cũng dành nhiều lời có cánh cho Văn Sâm: “Đại hội Văn Sâm ở Montpellier”, “Văn Sâm, người kiến tạo nên thành công cho Montpellier”, “Văn Sâm tinh tế làm kinh ngạc các cầu thủ C.A.P”… Chỉ sau hai mùa bóng, Văn Sâm đã là vua phá lưới của giải đấu với 25 bàn. 

bao-chi-phap-1656663795.jpg
Báo chí Pháp từng dành nhiều lời có cánh cho Văn Sâm

Với 47 bàn thắng sau 73 trận thi đấu cho câu lạc bộ Montpellier ở giải hạng Nhì (Ligue 2 hiện nay), Văn Sâm được câu lạc bộ Racing Paris ký hợp đồng thi đấu ở giải hạng Nhất kể từ mùa 1960-1961 (Ligue 1 hiện nay). Và Văn Sâm đã xuất sắc góp phần giúp Racing Paris hai năm liên tiếp xếp thứ nhì Giải vô địch Pháp quốc (1961, 1962).

guy-van-sam-tuyen-phap-1656663795.jpg
Guy Văn Sâm trong đội tuyển Pháp

Năm 1960, Văn Sâm được gọi vào đội tuyển Pháp thi đấu Vòng loại World Cup 1962. Với lần xuất hiện này, Văn Sâm không chỉ là cầu thủ Việt Nam đầu tiên khoác áo đội tuyển Pháp mà còn là cầu thủ đầu tiên của Montpellier trong suốt 15 năm qua được gọi vào đội tuyển gà trống Gô-loa.

Bích Liên

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/guy-van-sam-cau-thu-viet-nam-duy-nhat-du-vong-loai-world-cup-trong-mau-ao-tuyen-phap-a5222.html