Đoàn viên thanh niên Đà Lạt tham gia phiên toà giả định

Toà án đã tuyên bị cáo S phạm tội “Hiếp dâm” theo quy định tại điểm c, khoản 3 Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, xử phạt bị cáo S 10 năm tù thời hạn được tính từ ngày bị bắt giữ, tạm giam; đồng thời, bị cáo S phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại là chị H tiền tổn thất tinh thần do danh dự nhân phẩm bị xâm hại theo quy định pháp luật.

Tối 28/6, Đoàn phường 9, TP. Đà Lạt phối hợp cùng Đoàn Trường Đại học Đà Lạt tổ chức phiên toà giả định tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn phường 9.

phien-toa-gia-dinh-1-1656489980.jpg
Phiên xét xử trong phiên toà giả định

Giả định, bị cáo S., 28 tuổi bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thiên La truy tố về hành vi phạm tội hiếp dâm. Cụ thể, vào 16h ngày 14/02/2022, S. bất ngờ đến phòng trọ của H., 21 tuổi, là người yêu của S. tại khu trọ để chở H. đi ăn và mừng sinh nhật. Lúc này, S. thấy H. và một người đàn ông khác tên T., là người yêu mới của H. đang ôm ấp nhau. Khi thấy cả 2 quần áo xộc xệch, giữa H. và S. xảy ra cãi vã. S. hăm dọa đánh T. thì T. bỏ chạy. Sau đó S. vào phòng, ngồi xuống nói chuyện với H. thì cả hai to tiếng với nhau. Khi bình tĩnh lại, S. ngỏ lời vẫn muốn lấy H. về làm vợ, chỉ cần H. cho S. quan hệ tình dục để chứng minh H. không có gì với T., nhưng H. không đồng ý. S. kích động, tức giận, đã túm cổ và ghì mạnh H. xuống, tát vào mặt H., hai tay bóp cổ và thực hiện hành vi giao cấu. H. la lớn, giãy dụa. Lúc thực hiên xong hành vi giao cấu thì S. đã hứa đưa gia đình sang cưới H. và ra về. Đi được nửa đường, S. quay lại thì phát hiện H. tự sát, S. liền đưa H. đi cấp cứu. Sau đó, H. đã tố cáo hành vi hiếp dâm của S. Sau khi tiến hành lấy lời khai, S. bị bắt giữ để tiến hành điều tra.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, xét thấy bị cáo S. cũng đã thành khẩn khai báo. Hơn nữa, sau khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục với bị hại, vì thấy lo lắng cho bị hại nên S. đã quay lại và phát hiện bị hại tự sát đã đưa bị hại cấp cứu kịp thời. Đồng thời, bị cáo là con của liệt sỹ, có cống hiến to lớn cho tổ quốc. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, để bảo vệ trật tự xã hội cũng như sự tôn nghiêm của pháp luật nên cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm có tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và để răn đe phòng ngừa chung.

Đình Trọng

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/doan-vien-thanh-nien-da-lat-tham-gia-phien-toa-gia-dinh-a5183.html