Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Châu Á (ADB), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng trong nước. Dự án có 2 tuyến đường thành phần, tuyến thứ nhất nối từ TP. Lai Châu đến nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 147km, tuyến thứ hai nối từ TX. Nghĩa Lộ (Yên Bái) đến nút giao IC14 của cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 53 km.
Mới đây, hôm 16/5 ông Lê Minh Nam, Phó Giám đốc Ban QLDA2 - Bộ Giao thông vận tải, ký thông báo số 1051/TB-BQLDA2, công bố Liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim trúng gói thầu XL-09 Xây dựng đoạn Km0+000 - Km20+000 thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ với giá 281,378 tỷ đồng, tiết kiệm 161,303 tỷ tương đương 36,4% so với giá dự toán.
Được biết, gói thầu XL-09 dài 20km thuộc tuyến nối TX. Nghĩa Lộ (Yên Bái) tới IC14 cao tốc Nội Bài Lào Cai, có giá dự toán 442,681 tỷ đồng. Gói thầu được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) theo hình thức đấu thầu cạnh tranh trong nước, mở thầu hôm 1/10/2021 ghi nhận 4 đơn vị dự thầu.
Theo đó, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim dự thầu với giá 281,378 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Cienco4 dự thầu với giá 294,219 tỷ đồng; Liên danh Công ty Cổ phần 471 - Công ty CP Đầu tư Thành Công - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Đăng dự thầu với giá 304,856 tỷ đồng; Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP 208 dự thầu với giá 313,835 tỷ đồng.
Đánh giá của đại diện chủ đầu tư cho thấy Liên danh Công ty CP Xây dựng và Vận tải Hải Phong - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Kim bị loại do không có tài liệu nghiệm thu khối lượng hoàn thành hợp đồng tương tự (HĐTT), không đáp ứng nguồn lực tài chính, không cung cấp xác nhận kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt. Cùng với đó, Công ty CP Tập đoàn Cienco4 bị loại do không đáp ứng kinh nghiệm thi công các hoạt động chủ chốt.
Hai đơn vị dự thầu còn lại nhà thầu được mở đánh giá tài chính, Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP 208 có giá dự thầu cao hơn nên Liên danh Công ty CP 471 - Công ty CP Đầu tư Thành Công - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Đăng được đề nghị thương thảo hợp đồng.
Hôm 1/12/2021, ADB có công văn gửi BQLDA2 cho rằng việc loại Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim là không hợp lý vì nhà thầu đáp ứng yêu cầu và được coi là hoàn thành cơ bản theo quy định của HSMT (tổng giá trị hợp đồng 344 tỷ đồng, đã thi công hoàn thành giá trị 337 tỷ đồng, yêu cầu của HSMT là 253 tỷ đồng). Đồng thời, ADB cho rằng nhà thầu này đáp ứng được các tiêu chí về nguồn lực tài chính.
Sau khi phát đi 8 công văn yêu cầu làm rõ, BQLDA2 ban hành báo cáo đánh giá lần 2 và lần 3 tại các ngày 13/12/2021 và 5/1/2022, bảo lưu kết luận Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim không đáp ứng yêu cầu. Trong đó, BQLDA2 nhấn mạnh cam kết tài chính với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) của Hải Phong nhằm bảo đảm thực hiện Gói thầu là không đạt, do thời hạn kết thúc là tháng 2/2022, không đảm bảo thời gian.
Phản hồi thông tin, ADB cho rằng HĐTT không nhất thiết phải được hoàn thành đầy đủ. Về nguồn lực tài chính, ADB chỉ ra điểm mâu thuẫn, khi hợp đồng tín dụng của Công ty CP 471 có thời hạn đến tháng 8/2022, không đủ 30 tháng, song vẫn được đánh giá đạt. Bên cạnh đó, HSMT không quy định về xác nhận của chủ đầu tư đối với kinh nghiệm nhân sự chủ chốt, song Tổ chuyên gia lại đánh giá nội dung này.
Hôm 25/1/2022, tại lần đánh giá thứ 4, BQLDA2 có công văn yêu cầu Liên danh Hải Phong - Hoàng Kim tiếp tục làm rõ HSDT. Tới ngày 27/1/2022, Liên danh có văn bản cung cấp bổ sung các tài liệu xác nhận của ngân hàng và được đánh giá sơ bộ đáp ứng yêu cầu nên được mời thương thảo hợp đồng.
Sau mở thầu gần 8 tháng thông qua 4 lần đánh giá, gói thầu XL-09 thi công 20km tuyến đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sắp chuẩn bị được triển khai với thời gian thi công dự kiến 30 tháng.
Bên cạnh gói thầu XL-09, gói thầu XL-10 có giá dự toán 376,427 tỷ đồng đã mở thầu ngày 28/1/2022. Bốn gói thầu khác thuộc tuyến nối Lai Châu với cao tốc gồm XL-02 Xây dựng đoạn Km18+500 - Km40+000 giá dự toán 401,497 tỷ đồng; XL-03 Xây dựng đoạn Km40+00 - Km63+446 giá dự toán 399,048 tỷ đồng; XL-04 Xây dựng đoạn Km64+272 - Km84+554 giá dự toán 361,3 tỷ đồng; và XL-05 Xây dựng đoạn Km84+554 - Km107+757 giá dự toán 277,989 tỷ đồng, đều đóng thầu ngày 12/4/2022 và hiện chưa công bố kết quả lựa chọn đơn vị thi công.
N. Nguyên
Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/sap-thi-cong-them-20km-tuyen-duong-5300-ty-noi-cac-tinh-tay-bac-a4485.html