Có sáng kiến tiết kiệm hàng chục tỷ đồng, chàng kỹ sư điện được vinh danh ‘Người thợ trẻ giỏi’ toàn quốc năm 2022

Với 8 sáng kiến, giải pháp công việc trong vòng 6 năm, kỹ sư Huỳnh Ngọc Hoàng thuộc EVN TP.HCM được Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen - Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022.

Giải thưởng "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc năm nay vinh danh nhiều bạn trẻ là công nhân, kỹ sư… có các đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được áp dụng trong sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Trong số đó, nổi bật là kỹ sư trẻ Huỳnh Ngọc Hoàng thuộc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC), với 8 sáng kiến, giải pháp không chỉ làm lợi cho ngành điện hàng chục tỷ đồng, mà còn giúp cho người lao động giảm được công sức và an toàn hơn trong quá trình làm việc.

nguoi-tho-gioi-1652672222.jpg
Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen - Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022, cho kỹ sư Huỳnh Ngọc Hoàng - Công ty Điện lực Hóc Môn (thuộc EVNHCMC)

Huỳnh Ngọc Hoàng sinh năm 1990, gắn bó với Công ty Điện lực Hóc Môn từ năm 2013 trong vai trò cán bộ kỹ thuật Phòng Kỹ thuật và An toàn. Từ tháng 9/2020 đến nay, anh được điều chuyển sang Đội Quản lý lưới điện của công ty. Năm 2015, Hoàng có sáng kiến đầu tay, đến nay đã có tổng cộng 8 sáng kiến được công nhận.

Điển hình nhất là các sáng kiến "Cải tiến bộ thanh đồng bản tại vị trí cáp vào tủ điện tổng dùng cho trạm biến thế đo đếm hạ thế", được áp dụng trong toàn tổng công ty và có thể mở rộng ra toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); sáng kiến "Sử dụng hộp bảo vệ máy cắt hạ thế 100A, 150A, 200A lắp đặt trên trụ điện tại vị trí đầu nhánh dây cấp điện cho điện kế 3 pha khách hàng"… sáng kiến này cũng được áp dụng trong toàn tổng công ty hoặc mở rộng ra các đơn vị trực thuộc EVN.

Theo tính toán của công ty, các sáng kiến giúp tiết kiệm được khoảng 5 triệu đồng/tủ, nếu áp dụng trên toàn tổng công ty sẽ tiết kiệm được 7,2 tỷ đồng/năm, rút ngắn thời gian thay TI khoảng 2 giờ/vị trí, giúp giảm thiểu thời gian cắt điện của khách hàng lẫn thất thoát điện.

ky-su-huynh-ngoc-hoang-1652672225.jpg
Kỹ sư Huỳnh Ngọc Hoàng (đeo kính) trong giờ làm việc thường ngày (Ảnh: NVCC)

Năm 2021, Hoàng còn đăng ký giải pháp công tác là "Áp dụng thanh đồng bản thay cho domino tại vị trí đấu nối cáp xuất từ máy biến thế xuống tủ điện tổng dùng cho trạm biến thế đo đếm hạ thế". Anh chia sẻ: "Nếu áp dụng trên toàn tổng công ty sẽ tiết kiệm được khoảng 1,44 tr đồng/năm và 1.440 giờ nhân công".

Trong 6 năm mà có đến 8 sáng kiến, kỹ sư Huỳnh Ngọc Hoàng cười xòa cho biết bản thân không có áp lực phải là "cây sáng kiến" của đơn vị mà tất cả sáng kiến đều ra đời từ thực tế công việc hằng ngày, từ thôi thúc tìm ra cách làm mới để công nhân thao tác trực tiếp tại hiện trường được thuận tiện nhất, đỡ mất thời gian nhất và đỡ vất vả nhất.

Danh hiệu "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc là là giải thưởng thường niên do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng, nhằm tôn vinh, khen thưởng những đoàn viên thanh niên - người thợ trẻ có tay nghề cao, có thành tích xuất sắc trong lao động, giải pháp sáng tạo được áp dụng trong sản xuất đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội.

Bích Liên

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/chang-ky-su-dien-voi-sang-kien-tiet-kiem-hang-ty-dong-dat-giai-thuong-nguoi-tho-tre-gioi-toan-quoc-nam-2022-a4286.html