Gấp rút hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp được hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 500.000 đồng/tháng, người lao động quay lại làm việc được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

nlntv-doanh-nghiep-may-mac-cong-nhan-tphcm-pham-nguyen-56-1652167199236-1652401481.jpg
Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM sẽ nhận được 500.000 đồng/người/tháng, trong 3 tháng.

Trước việc số lượng người lao động nhận tiền hỗ trợ thuê nhà còn thấp, Sở LĐ-TB&XH TPHCM đã có văn bản khẩn, hướng dẫn thực hiện chính sách này. Hai nhóm được hỗ trợ trực tiếp là người đang làm việc tại các doanh nghiệp và người quay lại thị trường lao động.

Cụ thể, nhóm lao động ở trọ, đang làm việc tại các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trên địa bàn TPHCM sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, chi trả hàng tháng, tối đa 3 tháng.

Người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện, như: Ở thuê trọ từ ngày 1/2-30/6; có hợp đồng lao động (HĐLĐ) không thời hạn hoặc có thời hạn từ 1 tháng trở lên, được giao kết và bắt đầu trước ngày 1/4; đang tham gia BHXH bắt buộc. Trường hợp không thuộc diện tham gia BHXH phải có tên trong danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm lập danh sách đề nghị.

Người lao động quay trở lại thị trường lao động tại TPHCM, được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, chi trả hàng tháng, tối đa 3 tháng. Điều kiện hưởng hỗ trợ là ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4-30/6; có hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ một tháng trở lên được giao kết và thực hiện từ ngày 1/4 đến 30/6, trừ HĐLĐ giao kết tiếp nối đã giao kết và thực hiện trước đó; đang tham gia BHXH bắt buộc.

nlntv-crop-1650032952150-1652401560.jpeg
Lao động mới trở lại thị trường lao động sẽ nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, trong 3 tháng.

Ngoài ra, người lao động không thuộc diện tham gia BHXH hoặc mới tuyển dụng và có giao kết HĐLĐ nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc, phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm được lập danh sách.

Theo đại diện Sở LĐ-TB&XH, trên cơ sở đề nghị của người lao động, doanh nghiệp tổng hợp danh sách đề nghị theo Mẫu số 02, 03 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 3 ngày làm việc. Khi có ý kiến phản hồi, trong 2 ngày doanh nghiệp phải xác minh để đảm bảo công khai minh bạch. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị gộp 2, 3 tháng, chậm nhất đến 15/8.

Trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ thẩm định hồ sơ và chỉ đạo chuyển kinh phí cho doanh nghiệp. Trong 2 ngày sau khi nhận được kinh phí, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Bình Dương, Đồng Nai khẩn trương chi hỗ trợ hàng triệu lao động

Với khoảng 1,2 triệu lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, trong đó 500.000 lao động ở trọ, tỉnh Đồng Nai gặp không ít khó khăn trong việc chi hỗ trợ. Hiện, địa phương đang rà soát hồ sơ để sớm chi hỗ trợ đến tay người lao động trong tháng 5. 

Tại Bình Dương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phạm Văn Tuyên, cho hay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định ủy quyền cho UBND cấp huyện, thị xã, thành phố phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Hiện công văn hướng dẫn và các văn bản, biểu mẫu liên quan đã được đăng tải trên cổng thông tin của Sở để các đơn vị theo dõi và thực hiện hồ sơ.

 

Xuân Hinh

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/gap-rut-ho-tro-tien-thue-nha-cho-nguoi-lao-dong-a4216.html