Hà Nội công bố kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho hơn 1 triệu trẻ em

Hà Nội đặt mục tiêu có trên 95% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19 theo từng đợt phân bổ vaccine của Bộ Y tế.

tiem-vaccine-phong-covid-19-cho-nguoi-dan-1650103858.jpeg
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Ngày 15/4, liên Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Việc tiêm vaccine COVID-19 được triển khai đồng loạt theo lộ trình hạ dần lứa tuổi, tiêm cuốn chiếu theo phạm vi từng trường rồi tiêm tại cộng đồng.

Mục tiêu trên 95% trẻ em tiêm chủng

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương, Hà Nội đặt mục tiêu có trên 95% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19 theo từng đợt phân bổ vaccine của Bộ Y tế.

Dự kiến có hơn 1 triệu trẻ thuộc diện tiêm chủng trong độ tuổi này; trong đó có hơn 157.000 trẻ thuộc khối mẫu giáo; 743.200 trẻ em thuộc khối tiểu học và hơn 102.100 trẻ em thuộc khối trung học cơ sở (năm học 2021-2022).

Ngoài ra, qua thống kê, có hơn 6.600 trẻ em trong độ tuổi từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, không đi học nhưng sinh sống trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch liên ngành, việc Hà Nội triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tùy thuộc vào lượng vaccine được Bộ Y tế cung ứng. Thủ đô phấn đấu 95% trẻ đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được tiêm đủ mũi vaccine.

Phạm vi triển khai thực hiện theo nguyên tắc triển khai đồng loạt toàn thành phố theo lộ trình hạ dần lứa tuổi (từ dưới 12-5 tuổi; tương đương từ khối lớp 6 tiêm trước, tiếp đó tiêm lần lượt từ khối 5 - khối 1 và cuối cùng đến trẻ 5 tuổi).

Việc tiêm được thực hiện cuốn chiếu theo phạm vi từng trường, sau đó tiêm tại cộng đồng cho trẻ chưa đi học, đảm bảo tiêm chủng đúng đối tượng, an toàn nhất, sớm nhất và nhanh nhất.

Ngoài ra, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh thực tế tại thời điểm triển khai tiêm chủng, sẽ có điều chỉnh, ưu tiên cụ thể cho từng địa phương nhằm đảm bảo tối ưu cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhóm trẻ này sẽ trì hoãn việc tiêm vaccine COVID-19 trong 3 tháng sau khi mắc bệnh. Nghĩa là sau khi khỏi bệnh 3 tháng, trẻ sẽ được tiêm vaccine.

Về hình thức tổ chức, Hà Nội tổ chức theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động.

3 địa điểm triển khai tiêm chủng

Theo liên Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 địa điểm sẽ tiến hành tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

Địa điểm tiêm chính tại các điểm tiêm chủng lưu động ở trường học (bao gồm trung học cơ sở, tiểu học, mầm non, mẫu giáo, trung tâm bảo trợ xã hội có nuôi dưỡng trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi...).

Tiêm tại trạm y tế hoặc cơ sở y tế có đủ điều kiện tiêm chủng: Cho trẻ em sinh sống trên địa bàn nhưng học tại các trường học thuộc tỉnh khác, những trẻ không đi học và những đối tượng tạm miễn hoãn ở trường.

Tiêm tại bệnh viện: Cho trẻ mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mãn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu,..; nghe tim phổi bất thường; phản vệ độ 3 với bất cứ dị nguyên nào theo hướng dẫn tại Quyết định 5002/QĐ-BYT ngày 29-10-2021 của Bộ Y tế.

Trước đó, theo quyết định phân bổ vừa được ký ngày 14/4, 921.600 liều vaccine Moderna được phân bổ cho 63 tỉnh, thành phố, trong đó thành phố Hà Nội được phân bổ số lượng 72.700 liều./.

Thùy Giang

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/ha-noi-cong-bo-ke-hoach-tiem-vaccine-covid-19-cho-hon-1-trieu-tre-em-a3471.html