TP. Cần Thơ: Nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở

Từ năm 2023 đến nay, ngành Y tế TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở (YTCS) trên địa bàn.

Ngày 23/10, Sở Y tế TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị YTCS lần 1 - năm 2024 nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 25 - CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng hoạt động của YTCS trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Hiện nay hệ thống YTCS của thành phố có 3 bệnh viện (750 giường), 9 trung tâm y tế (240 giường) tại các quận, huyện và 80 trạm y tế cấp phường, xã. Đây là tuyến y tế ban đầu gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp nhất và hiệu quả nhất.

Về nhân lực, theo Sở Y tế TP. Cần Thơ, toàn hệ thống có hơn 1.950 nhân viên y tế (tuyến huyện và tuyến xã) và hơn 560 nhân viên y tế ấp, khu vực; 100% trạm y tế có bác sĩ; 82,9% trạm có dược sĩ; 87,5% trạm có cán bộ sản - phụ khoa.

Từ năm 2023 đến nay, ngành Y tế TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực TYCS như tổ chức các khóa đào tạo y học gia đình cơ bản cho bác sĩ tại trạm y tế và các lớp tập huấn liên tục về chuyên môn cho nhân viên YTCS.

nang-cao-nguon-luc-y-te-tp-can-tho-2-1729670652.jpg
Từ năm 2023 đến nay, ngành Y tế TP. Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực TYCS

Kết quả đã đào tạo được gần 110 bác sĩ y học gia đình, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tập huấn chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, cấp cứu ban đầu, siêu âm tổng quát, điện tâm đồ cơ bản, quản lý dược và trang thiết bị y tế… cho hơn 730 nhân viên.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ, hệ thống YTCS của thành phố cũng đang đối mặt với những khó khăn về tổ chức bộ máy, cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị. 

nang-cao-chat-luong-nguon-luc-y-te-tp-can-tho-1-1729671787.jpg
Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ phát biểu tại hội nghị

“Để đảm bảo nguồn lực cho YTCS, ngành Y tế tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố ban hành chính sách thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn về làm việc, gắn bó lâu dài với YTCS; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc luân phiên, luân chuyển, điều động nhân lực y tế tuyến thành phố và tuyến quận, huyện để hỗ trợ cho tuyến YTCS”, ông Hoàng Quốc Cường cho biết.

Thổ Châu

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/tp-can-tho-no-luc-nang-cao-chat-luong-nguon-nhan-luc-y-te-co-so-a17908.html