Phổ biến an toàn giao thông trong học đường

Tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông trong học đường là cầu nối trực tiếp nhất để đưa kiến thức giao thông đến với các em học sinh, qua đó nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và cao hơn nữa là góp phần xây dựng văn hóa giao thông, Trung úy Nguyễn Vũ Phương Luyến - Cán bộ CSGT TP Tam Kỳ, khẳng định.

Sáng ngày 21/10, Trường THPT Trần Cao Vân, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, TP Tam Kỳ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, báo cáo về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Tam Kỳ cho học sinh toàn trường.

Tham dự có: Trung tá Nguyễn Đức Nhân - Phó Đội trưởng Đội CSGT tp Tam Kỳ, Thượng úy Nguyễn Vũ Phương Luyến - Cán bộ CSGT, thầy Nguyễn Văn Tấn - Hiệu trưởng, đại diện các đoàn thể, Hội đồng sự phạm, Ban đại diện CMHS và học sinh toàn trường.

Báo cáo với học sinh toàn trường, Thượng úy Nguyễn Vũ Phương Luyến - Cán bộ CSGT TP Tam Kỳ, cho biết: Thời gian vừa qua, cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, đơn cử như một số vụ xãy ra trên địa bàn thành phố Tam Kỳ; trong đó có nhiều vụ liên quan đến các em ở lứa tuổi còn đi học. Những vụ tai nạn liên tiếp xảy ra như gióng một hồi chuông cảnh tỉnh về sự thiếu ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của một bộ phận học sinh hiện nay; do vậy, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, báo cáo về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Tam Kỳ là hết sức cần thiết.

nlntv-luattgt1-1729497046.jpg
Thượng úy Nguyễn Vũ Phương Luyến - Cán bộ CSGT báo viên tại buổi sinh hoạt

Thông tin đến Ban đại diện CMHS, toàn thể giáo viên và học sinh toàn trường về tình trạng vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ của một bộ phận thanh, thiếu niên hiện nay, nhất là việc tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện; Đồng thời, phổ biến những nội dung cơ bản về Luật Giao thông đường bộ như các quy tắc tham gia giao thông an toàn, hình thức và mức xử phạt đối với nhóm các hành vi vi phạm phổ biến. Thượng úy Nguyễn Vũ Phương Luyến, nhấn mạnh: Trong trường hợp bất khả kháng có sử dụng bia rượu ngoài ý muốn, thì phải biết cách phòng ngừa tai nạn giao thông  khi đã uống rượu bia như: Nhờ một người không uống rượu bia điều khiển xe của mình; Chọn một bạn người bạn không uống bia rượu để đưa mọi người về; Sử dụng phương tiện công cộng: xe buýt, taxi; Thuê xe ôm chở về nhà; Đi nhờ xe người khác không uống bia rượu; Gọi người thân, bạn bè đến chở về nhà; Nghỉ lại nhà người thân; Cùng với đó, Đội CSGT TP phát Tờ rơi do Ban ATGT tỉnh Quảng Nam phát hành và hướng dẫn cho học sinh toàn trường nắm rõ chi tiết từng mục quy định.

Buổi sinh hoạt đã diễn ra trong không khí sôi nổi, phụ huynh, thầy và trò nhà trường đã tiếp thu được những kiến thức cơ bản nhất về các quy định của pháp luật liên quan đến điều kiện của người điều khiển phương tiện giao thông, những quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ, hành vi bị nghiêm cấm. Thông qua những câu chuyện nhỏ của báo cáo viên, những nội dung tuyên truyền, các em học sinh nắm được nhiều kiến thức về giao thông, những kỹ năng tham gia giao thông.

nlntv-luat-atgt3-1729497303.jpg
Em Phong học sinh lớp 11/8 trao đổi với báo cáo viên về Luật Giao thông đường bộ

Tương tác với cán bộ CSGT, em Kim Ngọc lớp 12/6, em Phong lớp 11/8 cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng của buổi sinh hoạt này; Đồng thời, cho biết các em rất am hiểu về kiến thức an toàn giao thông đường bộ, ý thức chấp hành để góp phần quan trọng giảm thiểu tai nạn giao thông xãy ra.

nlntv-luat-atgt2-1729497359.jpg
Em Kim Ngọc học sinh lớp 12/6 trao đổi kiến thức ATGT với báo cáo viên

Theo thầy Nguyễn Văn Tấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường: Để phòng, ngừa vụ tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông được xác định là biện pháp quan trọng, góp phần giúp các em nâng cao ý thức từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, Nhà trường thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT thông qua các hoạt động ngoại khóa, trong giờ chào cờ và sinh hoạt lớp. Lấy việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo ATGT của học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại hạnh kiểm học kỳ và cả năm học; thầy Nguyễn Văn Tấn, khẳng định.

nlntv-luat-atgt-7-1729496950.jpg
Đại diện giáo viên chủ nhiệm, Hội đồng sư phạm ký Bản cam kết
nlntv-luat-atgt6-1729497428.jpg
Đại diện Ban CMHS ký bản cam kết
nlntv-latgt3-1729497681.jpg
Đại diện học sinh toàn trường ký Bản cam kết ATGT

Theo cơ chế phối hợp giữa Đoàn trường với Ban đại diện CMHS nhà trường và giáo viên chủ nhiệm các lớp: luôn tăng cường quản lý chặt chẽ học sinh đến trường bằng phương tiện xe mô-tô, xe máy điện, xe đạp điện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những học sinh đến trường bằng xe mô-tô trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định và không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô-tô, xe máy điện, xe đạp điện đến trường; thầy Châu Đức Uyên - Bí thư Đoàn trường, cho biết.

Kết thúc buổi sinh hoạt, dưới sự chức kiến của Trung tá Nguyễn Đức Nhân - Phó Đội trưởng Đội CSGT TP Tam Kỳ, thầy Nguyễn Văn Tấn - Hiệu trưởng nhà trường: 5 em học sinh tiêu biểu đại diện cho học sinh toàn trường, cùng Ban Đại diện CMHS, và giáo viên chủ nhiệm các lớp đồng ký Bản cam kết chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo ATGT học sinh toàn trường.

Phúc Đinh

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/pho-bien-an-toan-giao-thong-trong-hoc-duong-a17891.html