Trí tuệ nhân tạo AlphaFold giành giải Nobel Hóa học 2024

Giải Nobel Hóa học 2024 đã vinh danh ba nhà khoa học David Baker, Demis Hassabis và John Jumper vì những đóng góp đột phá trong nghiên cứu protein. Họ đã tạo ra những công cụ quan trọng, góp phần vào việc hiểu sâu hơn về sự sống và ứng dụng trong y học hiện đại.

David Baker, giáo sư tại Đại học Washington, Mỹ, đã thành công trong việc tạo ra những loại protein hoàn toàn mới từ các axit amin, mở ra tiềm năng lớn trong việc phát triển dược phẩm, vaccine và vật liệu nano.

Trong khi đó, Demis Hassabis và John Jumper, hai nhà nghiên cứu từ Google DeepMind, đã phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo AlphaFold2, giải quyết được bài toán dự đoán cấu trúc protein kéo dài 50 năm. AlphaFold2 có thể dự đoán cấu trúc của hơn 200 triệu protein, giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về các bệnh như kháng kháng sinh và thậm chí tạo ra enzyme phân hủy nhựa.

@nhanlucnhantai Trí tuệ nhân tạo AlphaFold giành giải Nobel Hóa học 2024 #nlntv #trituenhantao#trituenhantaoAlphaFold #nobelhoahoc2024 #giainobelhoahoc2024 #nobel2024 ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt

Ban Media

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/tri-tue-nhan-tao-alphafold-gianh-giai-nobel-hoa-hoc-2024-a17875.html