Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lắng nghe nông dân nói

Sáng 14/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX với chủ đề: "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lắng nghe nông dân nói".

Tham gia điều hành Diễn đàn là các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Diễn đàn còn có sự tham gia của các ông, bà Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam: Phạm Tiến Nam; Đinh Khắc Đính; Bùi Thị Thơm; Nguyễn Xuân Định; đại diện các Bộ, ngành Trung ương, đại diện các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp; đặc biệt là sự có mặt của 126 nông dân xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc.

Tại Diễn đàn này, lần đầu tiên, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chủ trì, lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nông dân. Thông điệp của Diễn đàn là “Cùng chia sẻ, cùng lắng nghe”.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lắng nghe nông dân nói” lần này được tổ chức với mục đích, ý nghĩa rất thiết thực, làm cơ sở để hướng tới Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2024 sẽ diễn ra trong thời gian tới đây. Vì thế, cá nhân tôi và đồng chí Bộ trưởng Lê Minh Hoan rất mong muốn được lắng nghe những lời chia sẻ chân tình, cởi mở và rất thẳng thắn, đi thẳng vào trọng tâm những vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; những tâm tư, nguyện vọng, hiến kế của nông dân Việt Nam xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu có mặt tại đây với thông điệp "Cùng chia sẻ, cùng lắng nghe".

dien-dan-1-1728904422.jpg
Các đồng chí Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều hành Diễn đàn

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn chia sẻ: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã có bước phát triển vượt bậc, đời sống của nông dân và cư dân nông thôn được nâng cao về mọi mặt, diện mạo nông thôn có sự thay đổi sâu sắc theo hướng ngày càng hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn còn những hạn chế, bất cập. Do vậy, cần có giải pháp căn cơ để tiếp tục thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhanh và bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong giai đoạn mới.

Với chủ đề: “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lắng nghe nông dân nói”, Diễn đàn là dịp, để chúng tôi được lắng nghe các nông dân xuất sắc, hợp tác xã tiêu biểu chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đồng thời đề xuất, phản ánh, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị với Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trên cơ sở đó đề xuất kiến nghị với Đảng, Nhà nước về những chính sách cụ thể hỗ trợ người nông dân hăng hái tham gia sản xuất, phát triển kinh tế xã hội.

Tại Diễn đàn, nhiều nông dân đã lên tiếng chia sẻ về những khó khăn, thách thức mà họ đang đối mặt trong sản xuất nông nghiệp do thiên tai, các vấn đề về bảo hiểm nông nghiệp, liên kết sản xuất, phát triển nông nghiệp tuần hoàn, những thách thức từ thị trường đất đai. Tiêu biểu như ý kiến của ông Nguyễn Sỹ Bính - đại diện Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Phất Cờ (Quảng Ninh); ông Hoàng Văn Liêm - đại diện Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thiên An (Yên Bái); ông Nguyễn Văn Đừng - đại diện Hợp tác xã Trái cây sinh học OCOP Hậu Giang,…

dien-dan2-1728904485.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn

Sau khi nghe các ý kiến tại Diễn đàn, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những phản hồi cụ thể và chia sẻ chân thành. Ông nhấn mạnh rằng, tất cả những ý kiến, kiến nghị của nông dân sẽ được ghi nhận và xử lý kịp thời. Bộ trưởng còn cho biết: "Trong phần tài liệu tôi gửi cho các bác nông dân sáng nay, có danh thiếp của tôi. Nếu phần trả lời hôm nay chưa đầy đủ, bà con hãy nhắn tin hoặc gọi điện cho tôi. Tôi sẽ bảo đảm rằng, tin nhắn của bà con sẽ được chuyển ngay tới lãnh đạo địa phương trong 5 phút. Chúng tôi không chỉ lắng nghe mà còn đồng hành cùng bà con để tìm ra những giải pháp thiết thực nhất”.

Qua tổng hợp ý kiến của các hội viên, nông dân cho thấy, hiện người nông dân đang quan tâm một số vấn đề cụ thể như: Việc tái thiết và phục hồi sản xuất sau thiên tai do cơn bão Yagi và lũ lụt vừa qua, trong đó nổi lên các vấn đề lớn (Hỗ trợ về cây, con giống, vật tư nông nghiệp đầu vào, chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp); đặc biệt là cần tạo điều kiện khoanh nợ, giãn nợ và cho vay nguồn vốn mới đối với những hộ dân bị thiệt hại trực tiếp từ bão lũ vừa qua, giúp nông dân nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Bên cạnh đó, là các vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải hướng tới mục tiêu Netzero, về quy hoạch sản xuất. Nhiều nông dân cũng quan tâm đến cơ chế, chính sách hỗ trợ, động viên nông dân, trong đó có các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thông qua các hoạt động của Hội Nông dân các cấp. Cụ thể như thành lập các câu lạc bộ nông dân, phát huy hiệu quả, vai trò hoạt động của các chi, tổ hội nghề nghiệp làm cơ sở, nền tảng để thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã; vấn đề về hỗ trợ, xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá nông sản trên các nền tảng số.

dien-dan-3-1728904516.jpg
Diễn đàn thu hút sự tham gia của các bộ, ngành trung ương, địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp, đặc biệt là 126 nông dân xuất sắc và hợp tác xã tiêu biểu trên cả nước.

Các ý kiến tại Diễn đàn cho thấy, nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức lớn, từ tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu đến yêu cầu từ thị trường quốc tế… Những giải pháp cụ thể từ các cấp chính quyền sẽ là “chìa khóa” để giúp nông dân vươn lên mạnh mẽ, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững và nâng cao giá trị nông sản trên thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban Tổ chức cũng tổ chức khu gian hàng triển lãm giới thiệu những thiết bị công nghệ số hiện đại nhất, gian hàng triển lãm về máy bay không người lái- drone, khu thưởng thức trà, cà phê; trưng bày đặc sản OCOP từ 3 sao trở lên của các nông dân, hợp tác xã…

Diễn đàn Nông dân Quốc gia là sự kiện thường niên do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, giao báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức thực hiện. Đến nay, diễn đàn đã qua 8 lần tổ chức với các chủ đề: Nông dân toàn cầu - Từ tư duy đến hành động (2016); Nông dân sẵn sàng cho nông nghiệp 4.0 (2017); Khơi nguồn nông sản Việt (2018); Từ CPTPP tới EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới (2019); Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà (2020); Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp (2021); Người nông dân chuyên nghiệp (2022); Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp (2023).
 

Nguyễn Liên

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/chu-tich-hoi-nong-dan-viet-nam-bo-truong-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-lang-nghe-nong-dan-noi-a17804.html