Nhân văn chính sách đặc xá dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), theo đề nghị của Hội đồng Tư vấn đặc xá, ngày 29/9/2024, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 957/QĐ-CTN đặc xá cho phạm nhân đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024.

Sau khi nhận được Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước, Kế hoạch triển khai quyết định đặc xá của Bộ Công an và các văn bản chỉ đạo của Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (C10), Công an TP Hà Nội về công tác đặc xá, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Trại giam số 2 đã tổ chức phổ biến quán triệt, nghiên cứu học tập và niêm yết công khai, dân chủ, minh bạch đến toàn bộ cán bộ, chiến sỹ và phạm nhân. Trong đợt đặc xá năm nay, Trại tạm giam số 2 có 21 phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Nam - Phó Giám thị Trại tạm giam số 2, Công an TP Hà Nội cho biết: “Trại tạm giam số 2 chúng tôi đã làm tốt công tác giáo dục phạm nhân để họ nhận thức được hành vi phạm tội, ăn năn hối cải bằng việc thi đua chấp hành nội quy trong quá trình lao động, cải tạo. Khi có quyết định của Chủ tịch nước thì các phạm nhân rất phấn khởi đón nhận”.

anh-thuong-ta-nguyen-xuan-nam-pho-giam-thi-trai-tam-giam-so-2-1728445173.jpeg
Thượng tá Nguyễn Xuân Nam – Phó Giám thị Trại tạm giam số 2

Việc triển khai công tác đặc xá năm 2024 tiếp tục khẳng định truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc ta, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân lương thiện, có ích cho xã hội. Đồng thời là sự đánh giá cao đối với kết quả công tác quản lý, giáo dục của CBCS Trại tạm giam số 2 đối với phạm nhân.

Trong  Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024 tại Trại tạm giam số 2, diễn ra ngày 01/10/2024 đã có những nụ cười và giọt nước mắt xúc động. Cả thời thanh xuân rong ruổi khắp mảnh đất hình chữ S, cùng khách du lịch vi vu mọi nẻo đường, nhưng vì lòng tham, Nguyễn Ngọc Duy, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội đã tổ chức cho người nhập cảnh trái phép. Hối hận, tiếc nuối, suốt 3 năm qua, chàng trai này đã quyết tâm chấp hành tốt án phạt tù, đủ điều kiện để xét đặc xá đợt này: “Khi được về rồi mình sẽ có một cuộc sống mới, dự định mới cũng như mong muốn sẽ sớm ổn định lại công việc. Hết thời hạn chấp hành án sớm mình cảm thấy rất vui và sẽ cố gắng về trở thành người có ích cho xã hội” - Nguyễn Khánh Duy chia sẻ.

trao-quyet-dinh-dac-xa-tai-trai-tam-giam-so-2-anh-tu-bao-kinh-te-va-do-thi-1728447723.jpeg
Trao quyết định đặc xá tại Trại tạm giam số 2 (Ảnh: báo Kinh tế và Đô thị)

Cùng với Quyết định đặc xá, Trại tạm giam số 2 đã phối hợp với Công an huyện Thường Tín, Hà Nội làm thủ tục cấp Căn cước công dân cho những trường hợp đủ điều kiện xét đề nghị đặc xá. Đây là hành trang ý nghĩa để các phạm nhân "trở về", bắt đầu hành trình hướng thiện... Trong dịp này, Ban giám thị Trại tạm giam số 2 đã gửi lời chúc đến những phạm nhân được đặc xá, mong sớm tìm được việc làm phù hợp, nhanh chóng ổn định cuộc sống, thực hiện tốt các quy định của địa phương nơi cư trú, đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh các nghĩa vụ của công dân, sống làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, không tái phạm.

Thượng tá Nguyễn Xuân Nam - Phó Giám thị Trại tạm giam số 2, Công an Thành phố Hà Nội cho biết: “Các phạm nhân đều quyết tâm phấn đấu, tự bản thân đối chiếu các điều kiện, tiêu chuẩn để được xét đặc xá năm 2024. Đây cũng là động lực để những phạm nhân chưa đủ điều kiện tiếp tục phấn đấu”.

Chính sách đặc xá mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ là cơ hội để những người lầm lỗi được trở về với gia đình, cộng đồng mà còn là động lực để họ tích cực cải tạo, tu dưỡng. Đồng thời, việc đặc xá cũng góp phần giảm tải áp lực cho hệ thống nhà tù, tiết kiệm chi phí và tạo ra những công dân có ích cho xã hội. Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự nhân đạo của pháp luật và sự quan tâm của Nhà nước đối với người dân./.

Đức Cường

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/nhan-van-chinh-sach-dac-xa-dip-ky-niem-70-nam-giai-phong-thu-do-a17747.html