Trường THCS Tống Văn Trân – TP Nam Định- 35 năm xây dựng và phát triển, ghi dấu nhiều thành tích nổi bật

Trường THCS Tống Văn Trân, thành phố Nam Định, là một trong những ngôi trường có bề dày truyền thống và thành tích đáng tự hào trong hệ thống giáo dục của tỉnh. Trải qua hơn ba thập kỷ phát triển, nhà trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, khẳng định vị thế của mình qua nhiều thế hệ học sinh xuất sắc và đạt được nhiều danh hiệu cao quý trong ngành giáo dục.

Trường THCS Tống Văn Trân thành phố Nam Định ban đầu là trường liên cấp 1,2 với tên gọi Lê Hồng Sơn, được thành lập để phục vụ nhu cầu giáo dục của địa phương. Đến năm 1989, trường chính thức tách ra và được đổi tên thành THCS Tống Văn Trân, vinh dự mang tên nhà giáo và chiến sĩ cộng sản kiên trung Tống Văn Trân. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của nhà trường mà còn là lời nhắc nhở về trách nhiệm giáo dục thế hệ trẻ theo tinh thần cách mạng và tri thức.

1-1727687258.jpg
Đồng chí Phạm Gia Túc, Uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Thành phố chúc mừng trường THCS Tống Văn Trân thành phố Nam Định nhân dịp khai giảng năm học 2024-2025

Từ những ngày đầu thành lập với cơ sở vật chất còn hạn chế, trường THCS Tống Văn Trân đã luôn giữ vững phương châm “Dạy tốt, học tốt”, tạo dựng một môi trường học tập nghiêm túc và chất lượng. Sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ giáo viên và học sinh đã giúp trường từng bước khẳng định mình, đặc biệt vào năm 2013, khi trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 – một trong những thành tích đáng tự hào và ghi dấu ấn mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục tỉnh Nam Định.

Năm 2014, trường chính thức được công nhận là trường chuẩn quốc gia, khẳng định chất lượng giáo dục vượt trội, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy và quản lý giáo dục. Đây là kết quả của nhiều năm nỗ lực không ngừng từ tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường.

5-1727687258.jpg
Cô Dương Thị Hòa Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai giảng

Nhà trường tự hào có những thầy cô giáo là tấm gương sáng về sự tận tâm, trách nhiệm và chuyên môn cao. Những cái tên như cô Vũ Thị Linh Chi, thầy Bùi Ngọc Khang, cô Trần Thị Hoàn, cô Nguyễn Thị Thu Hằng, thầy Phạm Hữu Tâm, cô Dương Thị Hòa – những người từng giữ cương vị Hiệu trưởng của nhà trường qua các thời kỳ – đều là những giáo viên ưu tú của Thành Nam, được vinh danh và ghi nhận cho những đóng góp to lớn trong sự nghiệp giáo dục.

Dưới sự lãnh đạo của những người thầy ấy, trường THCS Tống Văn Trân đã trở thành ngôi trường tiên phong trong đổi mới giáo dục, thúc đẩy chất lượng giảng dạy và học tập. Hằng năm, tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và tỉnh luôn ở mức cao. Đặc biệt, nhiều học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đã tiếp tục đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực học thuật và sự nghiệp, trở thành niềm tự hào của nhà trường.

3-1727687258.jpg
Học sinh của trường tham gia Hội khỏe phù đổng toàn quốc tại Thái Nguyên giành 4 Huy chương Đồng

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của ​BGH, sự nhiệt tình, tận tâm của các thầy giáo, cô giáo, sự quan tâm của các bậc cha mẹ học sinh và sự quyết tâm của các con học sinh, Công tác hướng nghiệp cho các con học sinh được tư vấn cặn kẽ sát với năng lực của học sinh nên thành tích của nhà trường luôn được giữ vững. Năm học 2024-2025 trường đứng thứ 5 thành phố với tỉ lệ 79,64% học sinh thi đỗ vào các trường THPT công lập trên địa bàn Tỉnh Nam Định. Tỷ lệ học sinh đỗ vào Trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong năm sau cao hơn năm trước.

Bên cạnh những thành tích học tập, nhà trường cũng chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa, thể thao và văn nghệ, giúp học sinh phát triển toàn diện theo đúng tinh thần của chương trình GDPT 2018 thông qua việc thành lập và triển khai các Câu lạc Bộ TDTT với các bộ môn như Bóng bàn, Cầu lông, bóng chuyền hơi.

2-1727687258.jpg
Học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, phòng chống đuối nước hè 2024

Đặc biệt nhà trường còn tổ chức hoạt động thường niên giải bóng đá nam dành cho học sinh lớp 9 thu hút được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân…thông qua các buổi hoạt động chung như vậy giúp các em rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, hợp tác và tinh thần trách nhiệm. Thông qua các hoạt động này cũng giúp nhà trường tìm ra các nhân tố có năng khiếu tham gia các cuộc thi, hội thi của các cấp tổ chức với minh chứng tiêu biểu trong năm học 2023-2024 nhà trường có 04 học sinh đã đạt Huy chương Đồng trong cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc.

Với tinh thần “ Không một ai bị bỏ lại phía sau” các hoạt động thiện nguyện của nhà trường diễn ra thường xuyên với sự trợ giúp của các tổ chức, Đoàn thể và các mạnh thường quân như Hội từ thiện tình thương Thành Nam, Đoàn Thanh nien Đường sắt Hà Ninh, các thế hệ Cựu học sinh, các mạnh thường quân… giá trị những món quà tuy không lớn nhưng cũng phần nào khích lệ động viên các con phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.

4-1727687258.jpg
Hoạt động ngoại khóa nha khoa học đường và trao 46 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Và một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà trường đạt được những thành công to lớn đó chính là sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và cộng đồng, đặc biệt là sự ủng hộ và đồng hành của các bậc phụ huynh, tạo nên sự phối hợp hiệu quả trong việc giáo dục và chăm sóc học sinh. Các hoạt động như họp phụ huynh, hay những buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm giáo dục đã giúp nhà trường và phụ huynh hiểu nhau hơn, cùng nhau xây dựng một môi trường giáo dục tin cậy và chất lượng.

Mục tiêu phấn đấu của nhà trường trong năm học 2024-2025 là không ngừng đổi mới giữ vững và phát huy những thành tựu đã đạt được kể cả về Trí, Dục, Mỹ và tiếp tục trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân Thành Nam.

Chủ đề năm học 2024-2025 “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, trường THCS Tống Văn Trân thành phố Nam Định tiếp tục cam kết xây dựng môi trường giáo dục chất lượng cao, giúp học sinh phát triển toàn diện, chuẩn bị tốt nhất cho các em bước vào những chặng đường tiếp theo.

Anh Kiệt

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/truong-thcs-tong-van-tran-tp-nam-dinh-35-nam-xay-dung-va-phat-trien-ghi-dau-nhieu-thanh-tich-noi-bat-a17634.html