Nghệ An: Hơn 1.000 người tham dự ngày hội tư vấn việc làm tại huyện Nghi Lộc

Ngày 28/9, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc, Công ty cổ phần WHA Industrial Zone Nghệ An tổ chức ngày hội tư vấn, giới thiệu việc làm năm 2024.

nlntv-ngay-hoi-3-1727576671.jpg
Tiết mục văn nghệ tại buổi lễ.

Tham dự sự kiện có ông Kha Văn Tám, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An; ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam; ông Vi Ngọc Quỳnh, phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo Trung tâm dịch vụ việc làm Tỉnh Nghệ An; đại diện chính quyền huyện Nghi Lộc; đại diện Tập đoàn WHA.

Có 15 doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp WHA, khu công nghiệp Nam Cấm và các doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện Nghi Lộc với nhu cầu tuyển dụng trên 4.000 lao động phổ thông và trên 600 lao động đã qua đào tạo, tập trung chính vào các ngành nghề như: điện tử, chế tạo, may mặc, giày da...cùng tham gia ngày hội tư vấn này.

Bên cạnh đó, gần 1.000 người, bao gồm người lao động phổ thông, học sinh THPT trên địa bàn huyện Nghi Lộc và sinh viên một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An được tư vấn trực tiếp và giới thiệu việc làm trong ngày hội.

Ban tổ chức cho hay, giai đoạn 2021 - 2024 toàn huyện đào tạo nghề cho 20.755 người; giải quyết việc làm cho 16.234  lao động. Hiện tại Nghi Lộc có khoảng 10.000 người đang làm việc tại khu công nghiệp Nam Cấm và WHA. Tuy vậy, nhìn chung số lượng và chất lượng nguồn lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp. Mức thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp vẫn còn thấp thua so với nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh, nhiều lao động nghỉ việc.

1655d14468c7ce9997d6-1727576809.jpg
Các đại biểu tham dự tại sự kiện.

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam khẳng định, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm đến công tác kết nối cung - cầu lao động, giải quyết việc làm, thu hút lao động cho các doanh nghiệp địa phương. Nhờ vậy, đến nay trong khu công nghiệp WHA và khu công nghiệp Nam Cấm có 57 doanh nghiệp hoạt động với gần 10 ngàn lao động đang làm việc.

"Ngày hội việc làm được tổ chức tại khu công nghiệp WHA năm nay là một trong những giải pháp quan trọng, tạo cầu nối để người lao động được tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, kết nối Cung – Cầu lao động, đưa thị trường lao động vận hành thực sự có hiệu quả", ông Trị nói.

Theo báo cáo của Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam, riêng 2 khu công nghiệp WHA và Nam Cấm trong 3 tháng cuối năm 2024 và năm 2025 có nhu cầu tuyển dụng từ 12 đến 15 nghìn lao động. Để thực hiện mục tiêu khai thác, tận dụng tốt lợi thế, giảm dần số lao động thất nghiệp, thiếu việc làm, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phấn đấu " Mỗi gia đình ở khu vực nông thôn có ít nhất một người trong độ tuổi lao động được tạo việc làm mới hoặc có thu nhập ổn định".

nlntv-ngay-hoi-2-1727576865.jpg
Nhiều doanh nghiệp, lao động phổ thông, học sinh cùng tham dự ngày lễ.

Thay mặt lãnh đạo huyện Nghi Lộc, phát biểu tại ngày hội, bà Trần Thị Ánh Tuyết, Phó chủ tịch UBND huyện cam kết, các phòng chuyên môn UBND huyện; cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn, các trường THPT và giáo dục nghề nghiệp sẽ thường xuyên nắm bắt thông tin về hoạt động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động; cần hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng và các quy hoạch về hạ tầng; Thực hiện tốt công tác phân luồng và giáo dục nghề nghiệp cho học sinh.

Tại ngày hội, trước sự chứng kiến các đồng chí lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, thường trực Huyện ủy Nghi Lộc đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo lao động giữa Trường trung cấp nghề kinh tế - kỹ thuật huyện Nghi Lộc và Công ty CP WHA Industrial Zone Nghệ An.

nlntv-ngya-fhoi-1-1727577004.jpg
Các doanh nghiệp giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng lao động.

Sau chương trình khai mạc, các doanh nghiệp đã tiến hành giới thiệu về vị trí việc làm, nhu cầu tuyển dụng lao động hiện nay và thời gian tới; trực tiếp phỏng vấn và tuyển dụng lao động có nhu cầu tìm việc làm phù hợp; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh cuối cấp THPT và sinh viên năm cuối các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. 

Nguyễn Hải

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/nghe-an-hon-1000-nguoi-tham-du-ngay-hoi-tu-van-viec-lam-tai-huyen-nghi-loc-a17625.html