Doanh nghiệp Mỹ ác cảm với lao động Gen Z

Báo cáo mới của hãng nghiên cứu Intelligent.com cho thấy ngày càng nhiều công ty Mỹ đang sa thải nhân viên Gen Z chỉ vài tháng sau khi tuyển dụng.

Theo cuộc khảo sát đối với gần 1000 doanh nghiệp Mỹ được ntelligent.com thực hiện hồi tháng 8, nhiều lãnh đạo công ty đang bày tỏ sự hoài nghi lớn đối với năng lực của Gen Z trong vai trò nhân viên.

Theo đó, gần 20 % doanh nghiệp bày tỏ rằng họ rất ngần ngại trong việc tuyển dụng các sinh viên mới tốt nghiệp đại học vì không tin tưởng vào khả năng chuẩn bị cho công việc cũng như kỹ năng giao tiếp và tính chuyên nghiệp của họ.

ctpe-blog-06-22-genz-workforce-index-1727544042.webp
Các nhân viên trẻ tại công ty công nghệ Mỹ (Ảnh: Newsweek)

Trong khi đó, có tới 60% công ty đã sa thải nhiều nhân viên Gen Z trong năm 2024. Khoảng 15% doanh nghiệp cho biết sẽ không tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp vào năm tới.

Huy Nguyen, Giám đốc phát triển nghề nghiệp và giáo dục của Intelligent cho biết các sinh viên mới tốt nghiệp đại học gặp nhiều khó khăn khi bước chân vào môi trường công sở vì thực tế công việc rất khác so với những gì họ đã học ở trường".

"Mặc dù họ đã được tiếp thu nhiều kiến thức và lý thuyết ở trưởng, nhưng họ thường thiếu kinh nghiệm thực tế. Thực tế và các kỹ năng mềm rất cần thiết để thành công", báo cáo viết.

Ngoài ra, Gen Z cũng luôn bị các lãnh đạo công ty có định kiến là "lười biếng" và "không hợp tác".

Báo cáo kết luận 75% công ty cho biết một số hoặc tất cả nhân viên mới tốt nghiệp mà họ tuyển dụng đều không đạt yêu cầu. Nguyên nhân phổ biến là thiếu động lực với 50%, thiếu tính chuyên nghiệp 46% và kỹ năng giao tiếp kém 39%

Theo Huy Nguyen, các ông chủ hoàn toàn có thể không thích cách làm việc của Gen Z và không tuyển dụng họ ngay từ đầu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nên nghĩ tới trách nhiệm xã hội và nên trao cơ hội làm việc cho Gen Z bằng cách chuẩn bị cho họ điều kiện làm việc phù hợp với kinh nghiệm.

Vấn đề nằm ở đâu?

Theo chuyên gia tư vấn tuyển dụng Bryan Driscoll, vấn đề có lẽ không nằm ở Gen Z mà nằm ở hệ thống giáo dục hiện nay.

"Từng mài đũng quần nhiều năm tại các trường đại học, bao gồm cả trường luật, tôi nhận thấy rằng các trường đại học không chuẩn bị cho sinh viên làm việc thực tế. Giáo dục ngày nay tập trung vào lý thuyết hơn là thực hành. Chắc chắn, việc học thần thoại Hy Lạp rất hấp dẫn, nhưng nó không giúp sinh viên giao tiếp hiệu quả trong một cuộc họp của công ty hoặc thể hiện tính chuyên nghiệp", Bryan Driscoll khẳng định.

Driscoll cho biết các nhà tuyển dụng hiện đang yêu cầu các kỹ năng mà hệ thống giáo dục ít coi trọng. Khi sinh viên tốt nghiệp ra làm việc không đạt yêu cầu, các công ty cũng không đầu tư vào đào tạo thêm cho họ, Driscoll cho biết.

Ông nói thêm rằng giải pháp không phải là ngừng tuyển dụng sinh viên mới ra trường mà thay vào đó phải thay đổi cách nhìn nhận về giáo dục và phát triển chuyên môn hiện nay

 

Đức Giang (Theo Newsweek)

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/doanh-nghiep-my-ac-cam-voi-lao-dong-gen-z-a17622.html