Hành trình góp phần hoàn thiện “trái tim” của chính phủ số (kỳ 2): Những chiến sĩ trên mặt trận chuyển đổi số

Hơn 3 năm thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Công an thành phố Kon Tum đã góp phần tạo nên những điểm sáng trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

“Vượt khó cao điểm”

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06, công an cả nước nói chung và Công an thành phố Kon Tum nói riêng đã phải đối diện với khối lượng công việc đồ sộ, chưa từng có trong tiền lệ với rất nhiều chỉ tiêu cần phải hoàn thành đúng tiến độ. Dù vậy, với tinh thần quyết tâm cao nhất, các cán bộ chiến sĩ Công an thành phố Kon Tum đã cùng nhau vượt khó khăn, thách thức, khơi thông những điểm nghẽn trên địa bàn để thực hiện Đề án 06, thể hiện rõ nhất qua những đợt cao điểm được Công an thành phố Kon Tum liên tiếp triển khai trên địa bàn.

1-1727257526.jpg
Công an thành phố Kon Tum tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân tại phường Quyết Thắng vào buổi tối. (Ảnh: Công an thành phố Kon Tum)

Nổi bật là đợt cao điểm “90 ngày, đêm” để tăng tốc triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020, đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 và thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip (nay là thẻ căn cước). Đó có thể nói là khoảng thời gian các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về An ninh trật tự của Công an thành phố Kon Tum “ăn cùng căn cước, ngủ cùng căn cước”. Tại điểm tiếp nhận hồ sơ, cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tiếp dân theo 3 ca liên tục từ thứ hai đến chủ nhật, không có ngày nghỉ, kể cả các ngày lễ. Vào thời gian nghỉ trưa, mọi người thường chia ca để thực hiện nhiệm vụ, mỗi người chỉ tranh thủ vài phút nghỉ ngơi, thay nhau ăn cơm để đảm bảo luôn có cán bộ túc trực, tiếp dân. Đặc biệt, vào các ca buổi tối, vì nhu cầu của người dân rất lớn nên các cán bộ, chiến sĩ thường xuyên phải làm việc đến nửa đêm.

2-1727257526.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Kon Tum làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại nhà cho người già yếu. (Ảnh: Công an thành phố Kon Tum)

Ngoài các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cố định, Công an thành phố Kon Tum còn tổ chức một tổ lưu động luân phiên đi đến từng địa bàn xã, phường hoặc nhà dân để đảm bảo phục vụ nhân dân một cách nhanh chóng và hỗ trợ những người khuyết tật hoặc người già yếu không đảm bảo sức khỏe để đến địa điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước. Song hành cùng lực lượng quản lý hành chính về trật tự xã hội, cán bộ thuộc công an các xã, phường cũng tham gia tích cực vào các đợt cao điểm, huy động hàng loạt tổ công tác, với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ để tiến hành rà soát, phân loại, đối soát, cập nhật thông tin từng trường hợp công dân.

Thiếu tá Hứa Thị Tuyết Mai – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Kon Tum đánh giá về quá trình thực hiện đợt cao điểm: “Xác định việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy Công an thành phố Kon Tum đã tập trung chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thực hiện các nhiệm vụ của Đề án một cách nghiêm túc, hiệu quả. Mỗi ngày, đơn vị bắt đầu thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân từ 7 giờ sáng và chỉ kết thúc khi hết công dân đề nghị làm thủ tục, đúng với tinh thần quán triệt của Đảng ủy Công an thành phố: “Hết mình vì dân, còn dân là còn làm”. Dù công việc có phần vất vả nhưng được Đảng ủy Công an thành phố và các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy tin tưởng, tạo điều kiện nên các cán bộ, chiến sĩ luôn cố gắng hết sức mình để hoàn thành các nhiệm vụ đã được giao.” 

3-1727257526.jpg
Đồng chí Hứa Thị Tuyết Mai (thứ hai từ phải sang) trong một buổi thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân lưu động tại phường Ngô Mây. (Ảnh: Công an thành phố Kon Tum)

Tiếp nối đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp, đổi thẻ căn cước công dân, Công an thành phố Kon Tum tiếp tục triển khai đợt cao điểm “50 ngày đêm” thực hiện đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, các cán bộ, chiến sĩ cũng gặp phải không ít những khó khăn khi đời sống của người dân tại nhiều thôn, làng vẫn còn khó khăn, những khái niệm “chuyển đổi số” hay “định danh điện tử” vẫn còn rất xa lạ với nhiều người. Do đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách cài đặt, đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử đã được Công an thành phố Kon Tum quan tâm, đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử, đặc biệt là tại các cuộc họp chi bộ, sinh hoạt tại các thôn, làng, tổ dân phố... để tạo sự lan tỏa đến nhiều tầng lớp nhân dân.

4-1727257526.jpg
Công an thành phố Kon Tum tổ chức các điểm hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại nơi công cộng. (Ảnh: Công an thành phố Kon Tum)

Là cán bộ tham gia tích cực vào nhiều hoạt động trong đợt cao điểm, Thượng úy Phí Mạnh Thành – Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Kon Tum cho biết: “Để thực hiện hiệu quả việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ Công an thành phố đã thành lập các tổ lưu động hướng dẫn đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại những nơi công cộng. Đồng thời, 100% cán bộ, chiến sĩ tại các đơn vị đều được yêu cầu đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và vận động người thân, bạn bè cùng thực hiện nhằm đảm bảo chỉ tiêu mà đợt cao điểm đã đề ra.”

"Vững bước mục tiêu chuyển đổi số"

5-1727257526.png
Trẻ em dưới 14 tuổi được thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước tại xã Chư Hreng. (Ảnh: Công an thành phố Kon Tum)

Những ngày này, khi Luật Căn cước 2023 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 thay thế cho Luật Căn cước công dân 2014, những cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Kon Tum lại tiếp tục bước vào một đợt cao điểm mới với nhiệm vụ trọng tâm là thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi. 7 giờ sáng ngày 06/9/2024 tại Công an xã Chư Hreng, chỉ một ngày sau lễ khai giảng, rất đông phụ huynh đã đưa con đến xếp hàng để chờ làm thủ tục cấp thẻ căn cước. Hầu hết các hộ dân tại đây đều đã được công an xã tuyên truyền về lợi ích và sự cần thiết của thẻ căn cước đối với trẻ em. Đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước, em Bùi Kim Linh (Sinh năm 2013, học sinh trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum) háo hức cho biết trong quá trình thực hiện các thủ tục em được các cán bộ công an hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và rất vui vì đã được cấp thẻ căn cước. 

7-1727340296.jpg
Em Bùi Kim Linh vui mừng sau khi hoàn thành thủ tục cấp thẻ căn cước tại Công an xã Chư Hreng. (Ảnh: Công an thành phố Kon Tum)

Anh A Kôn, thành viên của lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự xã Chư Hreng chia sẻ rằng xã Chư Hreng có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều bà con chưa có điện thoại thông minh nên gây khó khăn cho công tác tuyên truyền và kích hoạt định danh điện tử. Mỗi khi vận động người dân làm thẻ căn cước, lực lượng công an và lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự phải đến từng nhà gõ cửa để tuyên truyền, giải thích cho người dân. 

8-1727340296.jpg
Anh A Kôn – thành viên của tổ bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở xã Chư Hreng chia sẻ về những khó khăn trong quá trình vận động người dân làm thẻ căn cước. (Ảnh: Công an thành phố Kon Tum)

Những khó khăn đó cũng là khó khăn chung của nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum. Nhưng đối với các cán bộ, chiến sĩ công an tại cơ sở, công việc này đã trở nên quen thuộc hơn so với những ngày đầu thực hiện Đề án. Đợt cao điểm này, các tổ an ninh trật tự ở cơ sở mới được thành lập cũng tích cực tham gia cùng công an xã, phường vận động người dân đưa con em đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước. Nhờ đó mà công việc được tiến hành thuận lợi hơn khi nhiều thành viên trong các tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở cũng là người dân tộc thiểu số, phần nào quen thuộc với văn hóa, lối sống và bà con tại địa phương. Các Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên tại xã, phường và các trường học cũng góp phần không nhỏ nhằm tuyên truyền thông tin đến người dân và các em học sinh. Với sự chung tay của các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, công tác cấp thẻ căn cước cho trẻ em trên địa bàn thành phố đang diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và đang trên đường về đích theo kế hoạch đề ra.

6-1727257526.jpg
Cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Kon Tum hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại xã Vinh Quang. (Ảnh: Công an thành phố Kon Tum)

Bên cạnh các đợt cao điểm, Công an thành phố Kon Tum cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành khác nhau để liên tục cập nhập dữ liệu về thuế, an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội, tạo thuận lợi cho việc giải quyết các thủ tục hành chính của người dân. Đồng thời, công an thành phố cùng với Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã rà soát, cập nhật lịch sử thường trú của nhiều học sinh trên địa bàn nhằm đảm bảo quyền lợi về xét điểm ưu tiên cho các em. Công tác phối hợp với các nhà mạng viễn thông để rà soát các thuê bao không chính chủ cũng được đẩy mạnh nhằm hạn chế tình trạng cuộc gọi, tin nhắn rác.

Sự cố gắng, nỗ lực đó thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm của các cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Kon Tum với quyết tâm không chỉ làm đủ chỉ tiêu, kế hoạch mà phải thật sự đưa chuyển đổi số phục vụ thiết thực cho cuộc sống của người dân. Nhiều người dân thành phố Kon Tum vốn trước đây chỉ làm nông hoặc tiểu thủ công nghiệp nay cũng biết tới thẻ căn cước, định danh điện tử hay dịch vụ công trực tuyến. Đó là minh chứng rõ nhất cho thấy công cuộc chuyển đổi số nơi đây đã gặt hái được những “quả ngọt” đầu tiên.   

Nhóm PV

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/hanh-trinh-gop-phan-hoan-thien-trai-tim-cua-chinh-phu-so-ky-2-nhung-chien-si-tren-mat-tran-chuyen-doi-so-a17579.html