4 thanh kiếm La Mã phát lộ sau 1.900 năm hé mở bí mật không ngờ

4 thanh kiếm La Mã có niên đại từ 1.900 năm trước được tìm thấy trong một hang động thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên En Gedi ở sa mạc Judean trải rộng khắp các vùng của Bờ Tây và Israel hiện nay.

Các nhà khoa học từ Đại học Ariel, Đại học Do Thái Jerusalem và Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) đã tìm thấy 4 cổ vật này ở một kẽ sâu gần như không thể tiếp cận được ở tầng trên của hang động.
Cả 4 thanh kiếm đều được bảo quản đặc biệt tốt, đi kèm với chuôi và bao kiếm bằng da, gỗ hoặc kim loại. Trong đó 3 thanh kiếm là kiếm spatha của người La Mã, có lưỡi dài 60-65 cm, chiếc thứ tư có chuôi tròn, ngắn hơn, dài 45 cm.
Các nhà nghiên cứu cho rằng số vũ khí này có thể là chiến lợi phẩm chiến tranh từ quân đội La Mã khi Đế chế La Mã chiếm đóng vùng Judean.
Eitan Klein, Giám đốc của Dự án Khảo sát Sa mạc Judean nói, mô tả đây là một phát hiện cực kỳ hiếm gắn với lịch sử, bởi chưa tìm thấy những thứ tương tự ở Israel.
Sau khi phát hiện những thanh kiếm, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật rộng rãi trong hang động, phát hiện các hiện vật từ thời kỳ đồ đá cũ (khoảng 6.000 năm trước) và thời kỳ La Mã (khoảng 2.000 năm trước). Trong đó, có một đồng xu Bar Kochba bằng đồng có niên đại từ năm 132-135 sau Công nguyên.

@nhanlucnhantai 4 thanh kiếm La mã phát lộ sau 1.900 năm, hé mở b.í mật không ngờ? #nlntv #khampha #khamphabian #lama #nguoilama #lamacodai ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt

Ban Media

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/4-thanh-kiem-la-ma-phat-lo-sau-1900-nam-he-mo-bi-mat-khong-ngo-a17541.html