Yên Bái: Nữ lãnh đạo tận tụy hết mình vì nhân dân trong cơn bão số 3 và trận lũ lịch sử

Trước những thiệt hại mà bão số 3 và trận lũ lịch sử gây ra tại tỉnh Yên Bái, bà Đoàn Thu Phượng, quyền Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã không ngại nguy hiểm, tự mình chèo thuyền vào vùng lũ để giúp đỡ bà con trong xã.

Qua trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Thu Phượng quyền Chủ tịch UBND xã chia sẻ, xã Đào Thịnh có một số thôn nằm ven Sông Hồng, vì thế khi mưa lớn kéo dài và lũ quét đổ về khiến nước sông dâng cao, làm ngập một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã. Đặc biệt, một số các hộ dân ở gần trung tâm xã bị nhấn chìm trong biển nước, những nhà cao tầng thì bị ngập hết tầng 1 với mức nước từ 2-3m, nhiều hộ dân không kịp chạy phải lên tầng 2 chờ đoàn cứu hộ đưa đến nơi an toàn.

nu-lanh-dao-tan-tam-o-yen-bai-4-1726633131.jpg
Nhiều hộ dân ở xã Đào Thịnh nước ngập đến hết tầng 1

Khi mưa lớn kèm theo lũ, bão giật khiến hệ thống điện lưới bị mất trong nhiều ngày, thông tin liên lạc với cấp trên cũng như việc chỉ đạo trực tiếp với cấp dưới hầu như mất hoàn toàn, trước tình hình cấp bách và đầy nguy hiểm đó, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trong xã, không còn cách nào khác bà Phượng đã một mình bơi thuyền, bơi bè di chuyển từ nhà này đến nhà khác trên mặt nước mênh mông đầy nguy hiểm để vận động bà con nhân dân chung sức cùng cấp ủy, chính quyền giúp những hộ dân bị ngập sơ tán di dời đến nơi an toàn.

nu-lanh-dao-tan-tam-o-yen-bai-8-1726633233.jpg
Bà Đoàn Thu Phượng chèo thuyền đến từng nhà để hỗ trợ người dân trong xã

Mặc dù gia đình bà Phượng cũng bị ngập, thiệt hại nặng nề về tài sản nhưng người nữ lãnh đạo ấy vẫn gác lại việc gia đình để đặt lợi ích chung của bà con trong xã lên trên hết. Bà là điển hình cho một nữ lãnh đạo tận tụy, tận tâm, nhiệt tình và trách nhiệm. 

Trong khi nước đang dâng cao, bà đến từng hộ dân trong xã Đào Thịnh để tiếp tế. Có những ngày tuy đã rất mệt mỏi, đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ trong nhiều đêm thức trắng để lo cho sự an nguy của bà con nhưng bà luôn động viên tinh thần bà con nhân dân trong xã, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như của cấp ủy, chính quyền địa phương, không hoang mang trước những diễn biến xấu của thời tiết. 

Theo báo cáo sơ bộ của xã, tính đến 16 giờ ngày 15/9/2024, toàn xã đã có 675 hộ dân bị ngập, UBND xã, trạm y tế và trường học cũng không phải ngoại lệ; có 172 ha lúa, dâu và rau màu các loại bị phá huỷ, 29 ha rừng sản xuất bị sạt và bào mòn, gần 3.000 con gia cầm như gà lợn bị thiệt hại.

Sau khi bão qua, nước rút, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân lại bắt tay vào công tác khắc phục hậu quả như: nạo vét bùn đất tại các vùng bị ngập lụt, làm tốt công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh sau lũ. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức cũng kêu gọi và tiếp nhận các nhu yếu phẩm cũng như quà của các tổ chức cứu trợ, các đoàn thiện nguyện và các mạnh thường quân. 

nu-lanh-dao-tan-tam-o-yen-bai-3-1726633130.jpg
Chính quyền và người dân trong xã nạo vét bùn khắc phục tình trạng sau bão
nu-lanh-dao-tan-tam-o-yen-bai-5-1726633131.jpg
Các đoàn cứu trợ đến với xã Đào Thịnh

Tính đến ngày 15/09/2024, xã Đào Thịnh đã tiếp nhận khoảng 20 xe hàng cứu trợ nhu yếu phẩm để phân phát cho bà con nhân dân. Để nhận được quà cứu trợ, bà con nhân dân phải lội trong bùn đất khoảng 3km. Nhìn những bộ quần áo vừa ướt đẫm mồ hôi, vừa lấm lem bùn đất khiến ai cũng phải xót xa. Là một người lãnh đạo, bà Phượng không khỏi xúc động trước sự quan tâm của cấp trên, sự đoàn kết của các cấp các ngành, sự đồng lòng của bà con nhân dân trong xã cùng với nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân đã dành tình cảm giúp đỡ chia sẻ với bà con nhân dân xã Đào Thịnh trong những ngày qua. 

nu-lanh-dao-tan-tam-o-yen-bai-6-1726633131.jpg
Bà Đoàn Thu Phượng, đại diện UBND xã tiếp nhận nhu yếu phẩm tiếp tế của các tổ chức thiện nguyện
nu-lanh-dao-tan-tam-o-yen-bai-2-1726633130.jpg
Người dân phải đi bộ lội bùn 3km để đến nhận nhu yếu phẩm cứu trợ
nu-lanh-dao-tan-tam-o-yen-bai-7-1726633131.jpg
Hình ảnh ướt át, lấm lem của bà con nhân dân khi đi nhận quà cứu trợ

Hương Trà - Hải Yến

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/yen-bai-nu-lanh-dao-tan-tuy-het-minh-vi-nhan-dan-trong-con-bao-so-3-va-tran-lu-lich-su-a17490.html