Thiếu nữ Hà Thành kéo cờ tại Ba Đình ngày 2/9/1945 là ai?

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nước Việt Nam hoàn toàn độc lập. Đã 79 năm trôi qua, nhưng khoảnh khắc ấy, khi lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên tung bay giữa vùng trời độc lập, vẫn sống mãi trong lòng mỗi người con Việt Nam.

Ngược thời gian về quá khứ, người thiếu nữ năm ấy phụ trách kéo cờ tại Quảng trường Ba Đình, không ai khác chính là cô gái Hà Thành 19 tuổi - Lê Thi. Giáo sư Lê Thi sinh năm 1926 trong gia đình Nho học và là con gái của cố giáo sư Dương Quảng Hàm, nguyên Hiệu trưởng trường Bưởi (Chu Văn An ngày nay). 

Được giác ngộ lý tưởng cách mạng từ sớm, bà không theo con đường sư phạm (do bố mẹ định hướng từ trước) mà bí mật tham gia hoạt động cách mạng. Quốc khánh năm 1945, chiến sĩ Việt Minh Lê Thi mới 19 tuổi và hoạt động trong Hội Phụ nữ Cứu quốc.

Cùng với giáo sư Lê Thi, “cô du kích người Tày” Đàm Thị Loan - sau này là vợ Đại tướng Hoàng Văn Thái cũng là người tham gia kéo lá cờ độc lập. 

Nhớ về khoảnh khắc lịch sử ấy, “tiểu thư Hà Nội” kể: “Hai chị em vừa kéo cờ vừa “nín thở”. Đến khi lá cờ đã lên cao, tung bay trong bản nhạc "Tiến quân ca" tôi mới dám thở phào”. 

Bà vẫn nhớ như in câu nói của Bác trong ngày 2/9/1945 khi đọc Tuyên ngôn độc lập: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”. Bà và tất cả mọi người đứng dưới đều hô to “Có” và dâng trào nỗi xúc động, hạnh phúc khôn nguôi.

@nhanlucnhantai Thiếu nữ Hà Thành kéo cờ tại Ba Đình ngay 2/9/1945 là ai? #nlntv #ngayquockhanhvietnam #quockhanh #giaosulethi #keocodoclap1945 #codosaovang ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt

Ban Media

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/thieu-nu-ha-thanh-keo-co-tai-ba-dinh-ngay-291945-la-ai-a17287.html