Mở rộng mô hình mạng lưới câu lạc bộ sinh viên khởi nghiệp: Đà Nẵng định hướng đến tương lai

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024. Chiều ngày 29/8/2024, tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề "Mô hình và Mạng lưới Phát triển các Câu lạc bộ Sinh viên Khởi nghiệp TP Đà Nẵng". 

dai-bieu-dien-gia-trong-nuoc-va-quoc-te-1724980098.JPG
Các đại biểu, diễn giả trong nước và quốc tế tham gia chương trình Hội thảo (Ảnh: Minh Quân)

 Buổi hội thảo quy tụ nhiều đại biểu, khách mời và diễn giả trong nước và quốc tế tạo nên một diễn đàn để các lãnh đạo, chuyên gia và đại biểu cùng thảo luận và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình CLB sinh viên khởi nghiệp. Đồng thời, hội thảo còn hướng tới việc mở rộng mạng lưới kết nối giữa các CLB, doanh nghiệp và tổ chức giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên khởi nghiệp và xây dựng một cộng đồng khởi nghiệp năng động, sáng tạo tại Đà Nẵng.

ong-duong-hoang-van-ban-phat-bieu-khai-mac-1724980153.JPG
Ông Dương Hoàng Văn Bản - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc chương trình (Ảnh: Minh Quân)

 Trong phần phát biểu khai mạc, ông Dương Hoàng Văn Bản - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố. Ông cho rằng khởi nghiệp không chỉ là xu hướng mà còn là cơ hội để sinh viên phát huy tiềm năng sáng tạo và đóng góp giá trị mới cho xã hội. Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng cam kết rằng sẽ hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp của sinh viên bằng cách tạo môi trường thuận lợi, bao gồm cơ sở vật chất, nguồn tài chính, chương trình đào tạo chuyên sâu và cơ hội kết nối với doanh nghiệp và nhà đầu tư.

phat-bieu-cua-ong-ly-dinh-quan-1724980190.JPG
Ông Lý Đình Quân - Giám đốc Vườn ươm Sáng tạo Sông Hàn phát biểu dẫn đề tại Hội thảo (Ảnh: Minh Quân)

Trong phần phát biểu của mình, ông Lý Đình Quân - Giám đốc Vườn ươm Sáng tạo Sông Hàn đã chia sẻ về những thách thức cụ thể mà các CLB sinh viên khởi nghiệp đang phải đối mặt. Ông Quân chỉ ra rằng sự phân tán và thiếu sự kết nối giữa các CLB với các tổ chức và doanh nghiệp là một trở ngại lớn trong việc phát triển bền vững. Ông hy vọng rằng sau buổi hội thảo này, có thể tìm ra các mô hình giúp các trường đại học thành lập và phát triển CLB, kết nối các CLB với hệ sinh thái khởi nghiệp ở các lĩnh vực, địa phương và quốc gia từ đó tạo nên một mạng lưới liên kết chặt chẽ. Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ từ các chuyên gia để thúc đẩy mạng lưới này phát triển. Ông tin tưởng rằng, với sự đóng góp và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức từ các đại biểu, diễn giả, chuyên gia và khách mời tại buổi hội thảo, Đà Nẵng sẽ có tiềm năng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo hàng đầu trong khu vực.

thac-si-nguyen-van-an-1724980235.JPG
Th.s Nguyễn Văn Vũ An - Giám đốc trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trường Đại học Trà Vinh phát biểu tham luận tại Hội thảo (Ảnh: Minh Quân)
republic-polytechnic-1724980302.JPG
Phần phát biểu của đại diện Singapore về Mô hình và Mạng lưới Phát triển tinh thần khởi nghiệp tại Republic Polytechnic (Ảnh: Minh Quân)

Hội thảo đã tổng hợp các ý kiến từ các diễn giả - những người có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu, nhằm đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm phát triển mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp trong sinh viên tại Đà Nẵng. Mục tiêu cuối cùng là giúp các bạn trẻ có nền tảng vững chắc để thực hiện những ý tưởng sáng tạo và đổi mới, đóng góp vào sự phát triển bền vững của kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

nhom-sinh-vien-ute-1724980349.JPG
Chia sẻ về dự án của nhóm sinh viên đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng (Ảnh: Minh Quân)

Chia sẻ với phóng viên tại buổi triển lãm Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo, diễn ra song song cùng với Hội thảo, anh Tuấn - đại diện nhóm sinh viên Trường Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng, đã giới thiệu hai dự án: Thiết kế và chế tạo máy ép chén dĩa từ vật liệu thân thiện với môi trường và Công nghệ lưu trữ Hydrogen rắn trong môi trường đô thị. Anh Tuấn cho biết, mặc dù nhóm vẫn đang đối mặt với những khó khăn về cơ sở vật chất và các máy móc thiết bị, nhưng cả hai dự án đã được phát triển trong một môi trường ‘giàu dinh dưỡng’. Nhóm luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các Sở, Ban, Ngành và sự hướng dẫn tận tình từ các thầy cô cố vấn trong trường tạo nền tảng giúp dự án tiến triển tốt hơn.

Kết thúc buổi hội thảo, những giải pháp thiết thực và những cam kết hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành đã được đưa ra, mở ra nhiều hy vọng mới cho phong trào khởi nghiệp trong sinh viên tại Đà Nẵng.  Đây không chỉ là một diễn đàn trao đổi, mà sự kiện lần này còn là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động và bền vững, nơi mà các ý tưởng sáng tạo của sinh viên có thể được hiện thực hóa và phát triển. Những nỗ lực này sẽ góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu, không chỉ trong nước mà còn vươn tầm ra khu vực.
 

Mai Sương

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/mo-rong-mo-hinh-mang-luoi-cau-lac-bo-sinh-vien-khoi-nghiep-da-nang-dinh-huong-den-tuong-lai-a17270.html