Công an tỉnh Quảng Bình triển khai hiệu quả Đề án đưa Công an chính quy về xã

Đề án bố trí Công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã tại tỉnh Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng chuyển biến các địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình là giữ vững ổn định an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, yêu cầu đặt ra cho nhiệm vụ đảm bảo ANTT của lực lượng công an tỉnh nói chung, lực lương công an cấp xã nói riêng là rất nặng nề. Với số lượng đơn vị hành chính cấp xã trong toàn tỉnh là 151 xã, phường, thị trấn; trong đó, trước khi triển khai Đề án bố trí Công an xã chính quy, Quảng Bình có 130 xã, thị trấn chưa có công an chính quy (gồm 128 xã, 02 thị trấn). 

Nhưng đến nay, sau hơn 05 năm triển khai Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, 100% xã, thị trấn trên toàn tỉnh đã có công an chính quy. Theo Thượng tá Trương Thị Hoàng Yến, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Quảng Bình, việc triển khai Đề án cần có sự tính toán, đánh giá, phân loại các địa bàn một cách kỹ lưỡng để có lộ thực hiện phù hợp. 

anh-thuong-ta-truong-thi-hoang-yen-1724835767.jpeg
Đồng chí Trương Thị Hoàng Yến - Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Quảng Bình

Thượng tá Trương Thị Hoàng Yến cho biết: “Công an tỉnh xác định việc đưa ít nhất 03 cán bộ công an chính quy về một xã là vấn đề bắt buộc nhằm thể hiện rõ vai trò của Công an chính quy ngay trong giai đoạn đầu về địa bàn cơ sở; tránh việc điều động, bố trí hình thức, bố trí quá ít cán bộ công an sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý, lãnh đạo. Ngoài ra, việc bố trí từ 03 cán bộ trở lên còn tạo điều kiện để cán bộ, chiến sỹ yên tâm về tư tưởng, có điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác, sinh hoạt ở môi trường công tác mới”.

Công an tỉnh Quảng Bình đã chú trọng lựa chọn những đồng chí được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm, rèn luyện, phấn đấu tốt, nhất là tinh thần xung phong của đoàn viên, thanh niên trẻ để lựa chọn bố trí về công tác tại Công an xã, thị trấn. Tuy nhiên, nguồn cán bộ được điều động từ nhiều đơn vị, lĩnh vực nghiệp vụ khác nhau, chưa được tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ công an xã nên thời gian đầu có một số đồng chí gặp khó khăn trong việc tiếp cận công việc, cũng như các mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành ở địa phương. 

Đại úy Cao Thanh Tùng đến nhận chức danh Phó trưởng Công an xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình từ năm 2020. Đây là địa bàn miền múi, còn nhiều mặt hạn chế về kinh tế, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí chưa cao. Chính vì thế,  khi đến xã Thượng Hóa công tác, Đại úy Cao Thanh Tùng và đồng đội phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Trước kia, tôi đào tạo ở một chuyên ngành khác, về công tác thực tiễn và lý luận là khác hoàn toàn. Cụ thể, trước khi về đây tôi công tác ở lực lượng cảnh sát giao thông. Bây giờ về đảm nhiệm chức danh Phó trưởng Công an xã, ở cấp độ chỉ huy thì cũng có nhiều điều bỡ ngỡ. Nhưng nhờ có sự giúp đỡ của cấp trên và bà con nên tôi đã vượt qua được mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” - Đại úy Cao Thanh Tùng chia sẻ. 

luc-luong-cong-an-xa-thuong-hoa-trong-le-ra-mat-luc-luong-tham-gia-bao-ve-an-ninh-co-so-anh-do-cong-an-xa-thuong-hoa-cung-cap-1724836118.jpeg
Lực lượng công an xã Thượng Hóa trong lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh cơ sở (Ảnh: Công an xã Thượng Hóa cung cấp)

Để giúp lực lượng Công an chính quy về xã nhận nhiệm vụ vượt qua những vướng mắc ban đầu, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, Công an tỉnh tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp ủy và Ủy ban cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh nhằm tạo sự đồng tình, ủng hộ cao trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, Thượng tá Trương Thị Hoàng Yến, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã, thị trấn được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, năng lực, kinh nghiệm. 

Thượng tá Trương Thị Hoàng Yến nhấn mạnh:“Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ Công an xã vững mạnh, toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; có chính sách ưu tiên hợp lý trong công tác cán bộ đối với lực lượng Công an xã, thị trấn nhằm khích lệ, động viên các đồng chí yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ, nhận thức rằng đây là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa chiến lược, lâu dài trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự”.

Đó chỉ là một số trong rất nhiều chủ trương, chính sách mà Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai sâu rộng nhằm khích lệ, động viên, khơi dậy tinh thần xung phong trong toàn cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh, đoàn viên, hội viên tham gia  Đề án. Nhờ vậy, Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đã được triển khai hiệu lực, hiệu quả./.

Mạnh Sáu

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/cong-an-tinh-quang-binh-trien-khai-hieu-qua-de-an-dua-cong-an-chinh-quy-ve-xa-a17253.html