Samsung sẽ tuyển thêm hàng nghìn kỹ sư bán dẫn Việt Nam, trả lương nghìn USD

Tập đoàn Samsung đang cân nhắc thành lập một dây chuyền đóng gói chất bán dẫn tại Việt Nam và cần thêm hàng nghìn kỹ sư trong tương lai

Nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc ngày 21/8 cho biết Samsung Việt Nam đang xem xét kế hoạch xây dựng một nhà máy đóng gói bán dẫn tại Việt Nam. Địa điểm chính xác vẫn chưa được xác nhận nhưng nhiều khả năng tỉnh Bắc Giang,  nơi đặt trụ sở của Foxconn, nhà thầu phụ sản xuất iPhone lớn nhất của Apple, sẽ được lựa chọn.

Hồi đầu tháng 7, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong đã có cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong khuôn khổ chuyến thăm của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đên Hàn Quốc. Trong cuộc gặp, ông Lee Jae Yong đã nhấn mạnh rằng với tư cách là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất và là nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam Samsung sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã đi thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung tại tỉnh Gyeonggi  đồng bày tỏ mong muốn tập đoạn này tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

anh-day-chuyen-1724641738.jpg
Một kỹ sư Việt Nam đang làm việc trong nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh. Ảnh: Tạp chí Tài chính

Theo giới phân tích nguyên nhân chính khiến Samsung xúc tiến xây nhà máy đóng gói bán dẫn tại Việt Nam bởi vì đây là nơi tập đoàn này đã có các dây chuyền sản xuất điện thoại di động và màn hình điện tử quy mô lớn.

Đặc biệt, giới phân tích cho rằng việc Samsung đầu tư nhà máy đóng gói là chiến lược nhằm tối đa hóa hiệu ứng tổng hợp vì Việt Nam là nơi tập đoàn này có cơ sở sản xuất điện thoại di động Samsung Electronics và điện tử quy mô lớn. Một lý do khác là việc tập đoàn này nhận được nhiều ưu đãi khác nhau từ chính quyền trung ương và địa phương Việt Nam và cũng phải chịu mức thuế doanh nghiệp thấp nhất chỉ khoảng 5%. Bất chấp các quy định về “thuế tối thiểu toàn cầu” có hiệu lực tại Việt Nam từ đầu năm nay, Samsung có thể sẽ không phải mất thêm chi phí vì số tiền phải nộp phát sinh sẽ được hoàn trả thông qua một “gói ưu đãi” do Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam đưa ra nhằm thu hút đầu tư.

Samsung Electronics đang vận hành một dây chuyền đóng gói bán dẫn ở nước ngoài tại Tô Châu, Trung Quốc. Không giống như các nhà máy sản xuất bán dẫn, cơ sở đóng gói bán dẫn ít có nguy cơ bị rò rỉ công nghệ bán dẫn cốt lõi hơn. Bên cạnh đó, việc Mỹ và Việt Nam đã nâng cấp mối quan hệ lên mức cao nhất là “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” vào năm 2023 là yếu tố giúp Samsung vững tâm hơn trong các quyết định đầu tư vào nước này.

nha-may-samsung-1724646324.jpg
Một nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh. Ảnh: Báo Chính phủ.

Theo các chuyên gia nước ngoài, để vận hành nhà máy mới, Samsung sẽ phải tuyển thêm hàng nghìn kỹ sư bản địa có tay nghề cao. Với trình độ ngày càng cao của các kỹ sư bán dẫn Việt Nam, Samsung có thể phải trả lương hàng nghìn USD cho các vị trí quan trọng tại nhà máy đóng gói bán dẫn này.

Samsung Electronics sản xuất hơn 50% sản lượng điện thoại thông minh của mình tại Việt Nam. Đây là công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của nươc này và đang tiếp tục mở rộng đầu tư.

Được biết, Chính phủ Hàn Quốc đang tận dụng trường hợp của Samsung Electronics để thúc đẩy một cách nghiêm túc việc phát triển các “Tổ hợp công nghiệp Hàn Quốc” tại nước ngoài. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc đang thực hiện công tác hỗ trợ  xin cấp đất và xây dựng khu vực gần Hà Nội giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam.

Tháng trước, Bộ trưởng bộ này là ông Park Sang Woo đã gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc tại Việt Nam gồm Samsung và LG và khẳng định Việt Nam dự kiến sẽ có mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nước ASEAN

Nguyễn Hoàng

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/samsung-se-tuyen-them-hang-nghin-ky-su-ban-dan-viet-nam-tra-luong-nghin-usd-a17219.html