Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Lan cho biết hội nghị đối thoại nhằm giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố nắm bắt kịp thời những vấn đề từ cơ sở, những vấn đề từ thực tiễn để kịp thời tháo gỡ, giải quyết các tồn tại, vướng mắc trên lĩnh vực cải cách hành chính, chuyển đổi số, góp phần vào sự phát triển nói chung của thành phố.
Xây dựng đô thị thông minh gắn với chuyển đổi số, cải cách hành chính, là một chủ trương lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành bộ máy hành chính nhà nước. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần được ưu tiên, quan tâm thực hiện từ rất sớm và thực hiện thường xuyên, liên tục, có hiệu quả. Được biết, năm 2021 thành phố Tam Kỳ là một trong các đơn vị đầu tiên của tỉnh ban hành Đề án Chuyển đổi số gắn với xây dựng đô thị thông minh.
Đồng thời, đây cũng là dịp tuyên truyền, giải thích để Nhân dân và cán bộ, CCVC hiểu sâu hơn về xây dựng đô thị thông minh gắn với chuyển đổi số, cải cách hành chính và góp ý triển khai mô hình 5S. Hiện nay TP Tam Kỳ cũng trình UBND tỉnh phê duyệt Văn kiện dự án Xây dựng thành phố thông minh tỉnh Quảng Nam, thành phố Tam Kỳ làm cơ sở cho việc triển khai các nội dung công việc của Dự án đô thị thông minh do Koica – Hàn Quốc viện trợ và đang xúc tiến Dự án xây dựng Hạ tầng đô thị thông minh do tổ chức hợp tác quốc tế Hoa Kỳ viện trợ.
Với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch; thành phố đã tập trung triển khai Nghị quyết số 16- NQ/TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; BTV Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 06-CT/TU, ngày 01/4/2021 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới. Đặc biệt, Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 21/7/2021 của Thành uỷ Tam Kỳ về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Tam Kỳ giai đoạn 2021-2025, hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
Tại hội nghị, UBND thành phố cũng thông qua dự thảo lấy ý kiến đóng góp Chương trình 5S. Đây là một phương pháp để tổ chức một nơi làm việc, đặc biệt là nơi làm việc dùng chung và giữ gìn nơi đó một cách có tổ chức, an toàn, sạch sẽ và hiệu quả, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng và nhân dân. Mô hình này được nhiều cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trên khắp thế giới áp dụng trong hoạt động với điều kiện, đặc thù riêng. 5S là chữ cái viết tắt của 5 từ đều bắt đầu bằng chữ “S”: Seri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), Shitsuke (Sẵn sàng).
Tại hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến kiến nghị, góp ý liên quan đến cải cách hành chính, chuyển đổi số như: đề xuất tăng cường lắp đặt thêm camera cảnh báo lũ; đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho người dân; chi trả chế độ cho người già qua thẻ ATM, tiếp tục tăng cường tổ chức các buổi đào tạo, tâp huấn về kỹ năng phần mềm cho cán bộ, công chức địa phương nhằm hỗ trợ, hướng dẫn tốt nhất cho người dân trong các thủ tục hành chính. Hạ tầng cơ sở kỹ thuật còn bất cập chưa đồng bộ; một bộ phận cán bộ, Nhân dân trình độ CNTT chưa đáp ứng được yêu cầu; việc tích hợp CSDL của các ngành, đoàn thể chưa phối hợp đồng bộ trong kê khai dữ liệu, công tác bảo mật còn hạn chế. Thành phố cần lắp đặt thêm nhiều điểm wifi cộng đồng trên địa bàn để sử dụng chung, công tác thông tin tuyên truyền cần sâu sát hơn nữa để đảm bảo cho mọi người dân đều có thể sử dụng được dịch vụ;…
Các ý kiến đóng góp của Nhân dân và CBVC tại hội nghị đã được lãnh đạo thành phố ghi nhận, giải đáp kịp thời. Lãnh đạo thành phố đánh giá cao các ý kiến tại hội nghị; TP. Tam Kỳ sẽ nghiêm túc cụ thể hoá và triển khai các nhiệm vụ xây dựng dô thị thông minh gắn với CCHC và chuyển đổi số, trong đó đặc biệt chú trọng lấy người dân làm trung tâm, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
QUANG KHẢI