Những người lính già Hà Nội thầm lặng đi tìm hài cốt đồng đội cũ

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng người cựu chiến binh may mắn sống sót trở về vẫn luôn canh cánh nỗi lòng, ước nguyện đi tìm đồng đội, những người đã gửi xương máu lại chiến trường. Suốt phần đời còn lại, họ dành thời gian, công sức, tiền bạc để tìm về những chiến trường xưa, mong có thể đưa những đồng đội cũ về quê hương đất mẹ yêu dấu….

Những ngày cuối tháng 7, tại các nghĩa trang liệt sỹ, từng đoàn người đã có mặt để thành kính dâng hoa, dâng hương, dành những phút mặc niệm cho người thân, người đồng đội, những anh hùng, liệt sĩ đã nằm lại nơi chiến trường khói lửa.

linh-gia-8-1722098436.jpg
Những người lính năm xưa thắm hương cho đồng đội

Hoà trong dòng người ấy, những người lính cựu chiến binh Trần Tường Huấn, Vũ Doãn Tùng và Nguyễn Thắng Lợi và một số cựu chiến binh khác là những người đồng chí, đồng đội cùng trong Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1, Quân khu 9 (khu vực Hà Nội)  về thắp hương cho những người đồng đội cũ một thời đã cùng "vào sinh ra tử".

linh-gia-7-1722098436.jpg
CCB Trần Tường Huấn thắp nén nhang bên phần mộ liệt sĩ Vũ Duy Hùng (bạn học trường Chu Văn An, Hà Nội).

Theo lời kể của ông Huấn, khi chiến tranh chống Mỹ bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, ông Huấn và nhiều người bạn cùng trang lứa rời ghế nhà trường, tình nguyện tòng quân ra chiến trận. Trong số những thanh niên người Hà Nội ở độ tuổi học sinh tham gia chiến đấu, có nhiều người mãi không trở về.

linh-gia-5-1722098436.jpg
CCB Nguyễn Thắng Lợi thắp nén nhang bên phần mộ liệt sĩ Bùi Trọng Cảnh

Là thương binh 2/4, nhưng nhiều năm nay, cựu chiến binh Trần Tường Huấn vẫn cùng những người bạn trong nhóm “Tìm bạn về” và Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 1, Quân khu 9 rong ruổi trên hành trình đi tìm hài cốt liệt sĩ, tìm đồng đội để đưa họ trở về với quê nhà.

linh-gia-1-1722098436.jpg
Những người lính năm xưa thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang TP. Hà Nội

Ông Huấn cho biết, hành trình tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ ở các phần mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin là rất khó, phải mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Hầu hết các thành viên trong ban liên lạc phải tự bỏ tiền, kinh phí với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng để tham gia chuyến đi tìm hài cốt liệt sĩ trải dài khắp mọi miền Tổ quốc. Đến nay, đoàn đã tìm được 45 liệt sĩ, hi sinh ở các chiến trường miền Nam để quy tập ra Bắc, đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ Hà Nội hoặc các nghĩa trang liệt sĩ quê nhà.

linh-gia-9-1722098436.jpg
Người thân của các liệt sĩ thắp hương nhân ngày 27/7

Từ năm 2019 đến nay, những người lính cựu chiến binh Trung đoàn 1 khu vực Hà Nội đã tổ chức hành trình đi tìm đồng đội thông qua việc giám định ADN để xác định danh tính liệt sĩ. Theo đó, Ban liên lạc đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương lấy gần 300 mẫu ở 300 ngôi mộ để giám định ADN và đã xác định được danh tính 45 liệt sĩ.

Võ Việt

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/nhung-nguoi-linh-gia-ha-noi-tham-lang-di-tim-hai-cot-dong-doi-cu-a16916.html