Tăng cường nguồn vốn hỗ trợ cho người nghèo tại Điện Biên

Trong suốt 10 năm qua, tỉnh Điện Biên đã chú trọng phân bổ một phần ngân sách địa phương để tạo lập nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay ưu đãi, bất chấp nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh phụ thuộc phần lớn vào ngân sách trung ương. Nhờ nguồn vốn này, hàng nghìn hộ dân ở Điện Biên đã thoát nghèo và ổn định cuộc sống thông qua các hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, đồng chí Phạm Đức Toàn, cho biết: Theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể triển khai hiệu quả các nội dung của chỉ thị. Tỉnh đã ban hành các chính sách cụ thể phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm huy động nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo việc rà soát, cân đối và ưu tiên bố trí vốn ngân sách địa phương cùng các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Các huyện cũng được yêu cầu báo cáo thường xuyên về nguồn vốn ủy thác và kết quả tạo lập nguồn vốn cho người nghèo, coi đây là một tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác.

2-1721548700.jpg
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường Nhé kiểm tra việc sử dụng vốn chính sách xã hội tại xã Huổi Lếch

Cụ thể, huyện Điện Biên đã chuyển gần 4,5 tỷ đồng sang Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vào ngày 30/6/2024 để bổ sung nguồn vốn cho vay. Huyện Điện Biên Đông, một địa phương vùng cao đặc biệt khó khăn, đã tăng vốn ủy thác từ 500 triệu đồng năm 2023 lên 1 tỷ đồng năm 2024. Trong 10 năm qua, huyện này đã chuyển ủy thác hơn 3,1 tỷ đồng, nâng tổng số vốn ủy thác lên 3,556 tỷ đồng.

Ông Lường Văn Thành, người dân bản Phăng 2, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, cho biết gia đình ông đã cải thiện cuộc sống nhờ vào các khoản vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ khoản vay 50 triệu đồng năm 2014 và 100 triệu đồng năm 2019, gia đình ông đã có thêm thu nhập từ chăn nuôi và trồng cây ăn quả, đồng thời chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên, đồng chí Phạm Đức Toàn, cho biết: Trong giai đoạn 2014-2024, Điện Biên đã chuyển 99,44 tỷ đồng từ ngân sách địa phương sang Ngân hàng Chính sách xã hội, nâng tổng số vốn địa phương chuyển ủy thác cho vay tín dụng xã hội lên 102,162 tỷ đồng.

Các nguồn vốn từ cuộc vận động Vì người nghèo và các nguồn vốn từ thiện khác cũng đã góp phần giúp 225 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, gần 21 nghìn lao động và 560 học sinh, sinh viên đã được hỗ trợ vay vốn để học tập và làm việc. Các công trình nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn cũng đã được đầu tư xây dựng, góp phần cải thiện đời sống người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh từ 3-4% mỗi năm.

Lê Lan

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/tang-cuong-nguon-von-ho-tro-cho-nguoi-ngheo-tai-dien-bien-a16844.html