Tai nạn giao thông rình rập do tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thiếu đường gom dân sinh

Việc xây dựng các tuyến đường gom trên tuyến cao tốc, đảm bảo hai mục tiêu nhằm bảo vệ tuyến đường cao tốc và không ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nếu các tuyến đường gom dân sinh chậm triển khai thì tai nạn giao thông trên tuyến đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo luôn rình rập.

Tuyến đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, với quy mô 4 làn xe. Trong đó, đoạn đường cao tốc qua địa bàn xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn chủ yếu xuyên qua các cánh đồng lúa nhưng lại không có các tuyến đường dân sinh dẫn vào khu vực sản xuất.

duong-gom-3-1720866390.jpg
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Khó khăn này đã được người dân phản ánh ngay giai đoạn tham vấn cộng đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Không có đường đi, người dân phải tháo hàng rào bảo vệ để đi vào khu vực sản xuất, gây mất an toàn giao thông.

Cánh đồng Lương Cang rộng hơn 30 ha tiếp giáp với đường dẫn vào tuyến đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Thế nhưng, khi thi công đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo lại không thiết kế đường gom dân sinh dẫn vào khu vực sản xuất. Không có đường, buộc người dân phải bất chấp nguy hiểm đi vào tuyến đường tránh, gỡ hàng rào bảo vệ để đi vào ruộng.

duong-gom-1-1720866390.jpg
Đoạn hộ lan bị tháo để có đường vào khu sản xuất

Tình trạng trên cũng xảy ra tại cánh đồng Nha Hố, phía nam tuyến đường cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. Dọc theo tuyến đường dẫn vào cao tốc có thiết kế tuyến đường dân sinh dài hơn 300m. Thế nhưng, đơn vị thi công chỉ thi công hơn 100m rồi dừng lại.

Để có đường đi vào khu vực sản xuất, các hộ dân đã tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng nhưng hơn 200m đường dân sinh còn lại vẫn chưa thi công.

duong-gom-2-1720866390.jpg
Hiện nay, quy định của pháp luật cấm mô tô đi vào đường dẫn lên cao tốc. Biết là vi phạm nhưng người dân vẫn lưu thông. Vì đây là cách duy nhất để họ vào khu vực sản xuất. 

Việc xây dựng các tuyến đường dân sinh dẫn vào các khu vực sản xuất là mong muốn chính đáng của người dân. Sự vào cuộc tích cực của UBND tỉnh và các sở, ngành đã có hướng mở cho câu chuyện éo le này.

Đường cao tốc là công trình đặc biệt quan trọng, bắt buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong quá trình vận hành, khai thác để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện khi lưu thông.

Hồng Nhân

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/tai-nan-giao-thong-rinh-rap-do-tuyen-cao-toc-cam-lam-vinh-hao-thieu-duong-gom-dan-sinh-a16765.html