Sạt lở kinh hoàng ở Hà Giang khiến nhiều người thương vong

Vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 34 Hà Giang - Bắc Mê mưa lớn khiến đoạn đường bất ngờ bị đất đá sạt lở vùi lấp, nhiều nạn nhân được xác định đã tử vong.

1-1720856236.jpg
Lực lượng chức năng đưa nạn nhân vụ sạt lở ra khỏi hiện trường (Ảnh: Công An Hà Giang)

Vụ sạt lở taluy dương nghiêm trọng đã xảy ra vào sáng nay 13/7 trên quốc lộ 34, đoạn qua tỉnh Hà Giang, khiến một xe khách bị vùi lấp hoàn toàn. 

Diễn biến vụ sạt lở

Theo báo cáo từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Giang, vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 4h30’ tại vị trí Km10+959 QL.34, thuộc địa phận huyện Bắc Mê. Đất đá từ trên núi đã đổ xuống và che lấp toàn bộ xe khách mang biển số 29E-024.89, chạy tuyến Hà Giang đi Bảo Lâm của hợp tác xã vận tải Ngọc Hạnh.

3-1720856236.jpg
Lực lượng chức năng đang tiến hành công tác cứu nạn tại hiện trường (Ảnh Công An Hà Giang)

Trên xe có 16 người gặp nạn, trong đó đến 9h sáng cùng ngày đã xác định được ít nhất 6 người tử vong và 4 người bị thương. Đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và cứu trợ.

Công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả

Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở, Sở GTVT Hà Giang cùng đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên đã có mặt tại hiện trường để phối hợp với các ngành chức năng tiến hành công tác cứu hộ và đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Hiện tại, có 2 máy xúc đang thực hiện đào, hót để cứu trợ khẩn cấp. Sở GTVT cũng đã điều động thêm 2 máy xúc khác đến hiện trường để tiếp tục công việc.

2-1720856236.jpg
Hiện trường vụ sạt lở
5-1720856236.jpg
 

Vị trí Km10+950 hiện đã bị lấp toàn bộ mặt đường với chiều dài khoảng 150m, chiều cao khoảng 15m, chiều rộng khoảng 20m, ước tính khoảng 50.000m³ đất đá. Khu vực này vẫn tiếp tục có nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm cho người và phương tiện đang khắc phục sự cố.

Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trực bão lũ 24/24, tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lún và sạt lở để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời, lực lượng chức năng được bố trí để hướng dẫn giao thông tại các vị trí nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

4-1720856237.jpg
Lực lượng chức năng Công an huyện Bắc Mê và lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân ra ngoài

Theo nguyên tắc ứng phó sự cố thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, Sở GTVT đã phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của địa phương cùng các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng triển khai công tác khắc phục sự cố.

Các biện pháp bao gồm huy động tối đa máy móc, trang thiết bị và nhân lực để hót dọn sạt lở taluy dương, làm sạch đất bùn tràn mặt đường, khơi thông hệ thống thoát nước, đặt rào chắn và biển cảnh báo tại khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao.

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Bắc Mê cho biết, những ngày qua trên địa bàn có mưa lớn, nhiều địa điểm sạt lở đã được khắc phục từ chiều 12/7. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra sự việc, có thể đoạn đường tiếp tục sạt lở nhưng tài xế ô tô khách vẫn cố tình đi qua, dẫn tới sự việc đau lòng.

Trịnh Ngân - Việt Hùng

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/sat-lo-kinh-hoang-o-ha-giang-khien-nhieu-nguoi-thuong-vong-a16763.html