Du học: "Đổi đời" hay "tiền mất tật mang"

Du học ngày càng trở nên phổ biến khi người người, nhà nhà chấp nhận chi cả trăm, cả tỷ đồng chỉ để con được “xuất ngoại”, để “đổi đời”. Nhưng nếu không tìm hiểu kỹ, rất dễ “tiền mất tật mang”.

Hiện nay, nhu cầu du học tại những nước phát triển của các bạn học sinh, sinh viên đang ngày càng tăng cao. Bên cạnh mục đích mở mang kiến thức, thì mong muốn sau khi du học sẽ có việc làm tốt với thu nhập cao để đổi đời, cũng là thứ mà nhiều người hướng đến. Bởi tư duy: thay vì làm công nhân trong nước chỉ với vài triệu đồng một tháng, thì ra nước ngoài lao động có thể kiếm vài chục đến cả trăm triệu đồng. Nắm bắt đúng tâm lý này, hàng loạt các công ty tư vấn du học, xuất khẩu lao động “mọc lên như nấm”.  Bên cạnh, các công ty có thâm niên uy tín lâu đời, cũng tồn tại rất nhiều cơ sở hoạt động trái phép, dung chiêu trò “moi” tiền từ khách hàng rồi “đem con bỏ chợ”.

trao-luu-du-hoc-6-1720516494.jpg
Trào lưu du học ngày càng phổ biến với mong muốn được "đổi đời" (Ảnh: Minh Hảo)

Chỉ cần tìm từ khóa “du học”, chúng ta sẽ thấy ngay hàng ngàn công ty với đủ tiêu đề hấp dẫn, nào là du học bao đậu, cơ hội định cư 100%, thu nhập từ việc làm thêm lên đến 100 triệu một tháng,… Những lời mời gọi đánh thẳng vào tâm lý của các bậc phụ huynh, vừa có tiếng con đi nước ngoài, vừa có tiền gửi về gia đình. Vì thế không ít bố mẹ đã cố gắng đầu tư mạnh cho con cái ngay từ khi còn rất nhỏ để bắt kịp “trào lưu du học”. 

Để con được đi du học, không ít gia đình phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng, có khi lên đến cả tỷ đồng. Với những gia đình khá giả, số tiền này có thể chấp nhận được, tuy nhiên đối với các hộ kinh tế khó khăn thì đây quả thật là cả một gia tài phải tích lũy cả đời mới có. Nhưng cũng vì suy nghĩ để con không bị thua thiệt so với bạn bè, các bậc cha mẹ đã phải vay mượn, thế chấp tài sản có giá trị để đưa con được "xuất ngoại". 

trao-luu-du-hoc-4-1720516250.jpg
Các bậc phụ huynh cần lựa chọn trung tâm du học uy tín để tránh "tiền mất tật mang" (Ảnh: Minh Hảo)

Cha mẹ nào cũng muốn con cái mình thành công, đó là lý do vì sao du học lại trở thành một trào lưu như vậy. Tuy nhiên, mọi người đã có cái nhìn không chính xác về thị trường du học. Hiện tại, khi nhắc đến du học, hầu hết mọi người đều nghĩ rất đơn giản là qua học ít làm nhiều. Đối với du học sinh, khi đã chọn du học thì phải tập trung vào việc học, các bạn chỉ được làm thêm theo số giờ mà đất nước sở tại quy định, và việc làm thêm này không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Với những học sinh mang trên mình gánh nặng kiếm tiền gửi về cho bố mẹ trả nợ thì chắc chắn không thể phân chia thời gian học và làm hợp lý. 

Mặt khác, bên cạnh các trường hợp thành công đặt chân đến đất nước mong muốn, vẫn có rất nhiều trường hợp dù đã tốn rất nhiều chi phí cho trung tâm du học nhưng không thực hiện ý định của mình. Rất nhiều bạn chia sẻ rằng, trung tâm lo cho các bạn được visa qua đến nước ngoài thì cắt đứt liên lạc, không muốn hỗ trợ thêm; các bạn phải bơ vơ nơi xứ người, không biết tiếng, không ai hỗ trợ, nhiều trường hợp còn bị lừa gạt tiền, ấm ức mà quay trở về Việt Nam. Không phải du học sinh nào cũng tìm được việc làm thêm lý tưởng với thu nhập cao, chủ tốt. Có những người cũng phải bỏ ra một số tiền lớn, nhưng lại không “đổi đời” được như mong đợi.

Du học là một điều tốt với những ai đã tìm hiểu kĩ thông tin cũng như lựa chọn được những trung tâm xử lý hồ sơ uy tín. Để làm được những điều này, các bậc phụ huynh hãy cùng con em mình đi khảo sát nhiều công ty, đọc kĩ những điều khoản hỗ trợ trong hợp đồng để đưa ra quyết định tốt nhất. 

Nhóm PV VPĐD TPHCM

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/du-hoc-doi-doi-hay-tien-mat-tat-mang-a16716.html