Chiêm ngưỡng các tác phẩm tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh

Sau một thời gian dài, chương trình bồi đắp sản phẩm nghệ thuật tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh đã cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật ấn tượng.

Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ dần xuất hiện nhiều bức tranh phản ánh chân thực về cuộc sống và con người nơi đây. Chính những sắc màu rực rỡ, những tác phẩm tranh bích họa sống động đã làm không gian làng chài ven biển như bừng sáng lên. Dự án biến làng chài hoang sơ thành làng bích họa đầu tiên ở Việt Nam, đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan, tạo thêm sinh kế cho người dân.

Được biết Làng nghệ thuật Cộng đồng Tam Thanh (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2017 với 2 sản phẩm nghệ thuật chính là Làng Bích họa và Con đường tranh vẽ nghệ thuật trên thuyền thúng. Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh được Hội đồng Giải thưởng Cảnh quan Châu Á trao Giải thưởng Cảnh quan Châu Á năm 2017 và là đòn bẩy quan trọng để phát triển ngành du lịch, trở thành nét riêng của du lịch Tam Thanh. Tháng 6/2023, làng nghệ thuật này chính thức được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam công nhận là điểm du lịch.

Tháng 5/2024 vừa qua, UBND xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) tổ chức khai mạc chương trình “Bồi đắp sản phẩm nghệ thuật tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh”. Sự kiện này thu hút khoảng 120 họa sĩ tình nguyện đến từ các tỉnh thành trong cả nước và Tam Kỳ, cùng sự tham gia nhiệt tình của người dân địa phương. Các địa điểm trưng bày chính bao gồm khu vực dốc Ông Ổi và khu vực đầu làng tại thôn Hòa Hạ.

Theo đó, những sáng tác đa dạng như: tranh bích họa, tranh vẽ trên vật dụng điêu khắc, sắp đặt, trưng bày và tranh vẽ trên thuyền, thúng và các vật dụng sản xuất (như cong, chum, mái)... Đây là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được các hoạ sỹ khắc hoạ trên thuyền, thúng và sắp đặt, trưng bày tại các điểm trên địa bàn xã nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng thức và trải nghiệm. Đồng thời, qua đó gửi gắm sự gìn giữ những giá trị cốt lõi, tốt đẹp thông qua các hình ảnh phản ánh đời sống, sinh hoạt và cảnh vật của quê hương làng chài ven biển.

Chương trình bồi đắp sản phẩm nghệ thuật tại Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh không chỉ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển du lịch và bảo tồn văn hóa địa phương. Sự kiện này đã chứng minh rằng, với sự sáng tạo và nỗ lực, nghệ thuật có thể tạo nên những giá trị vô cùng ý nghĩa cho cộng đồng.

lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-1-1719301042.png
Tác phẩm trên chất liệu mica của Nghệ sĩ Nguyễn Minh Phước tạo ra những hiệu ứng ánh sáng và màu sắc độc đáo, thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-2-1719301038.jpg
Tác phẩm của Nghệ sĩ Đinh Thanh Hải đã ghi lại những khoảnh khắc đẹp của các tác phẩm nghệ thuật
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-3-1719301041.png
 
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-4-1719301040.jpg
 
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-5-1719301041.png
Tác phẩm “Sắp đặt” của Nghệ sĩ Trần Đức Sỹ mang đến những không gian nghệ thuật mới lạ với sự kết hợp khéo léo giữa các vật dụng thường ngày và nghệ thuật hiện đại
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-6-1719301042.png
Những cánh chim sắp đặt của Nghệ sĩ Trần Xuân Minh như đang bay lượn giữa không gian, gợi lên cảm giác tự do và phóng khoáng
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-7-1719301042.png
Tác phẩm của Nghệ sĩ Bùi Văn Đạo 
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-8-1719301038.jpg
Tác phẩm của Nghệ sĩ Điêu khắc Vũ Đức Hiếu mang đến tác phẩm điêu khắc độc đáo từ ý tưởng Gốm Mường
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-9-1719301351.jpg
Tác phẩm “Mây Biển” - Nghệ sĩ Nguyễn Đình Long xuất phát từ ý tưởng cách tân Gốm Mường
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-10-1719301042.jpg
 
lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-11-1719301042.jpg
Tác phẩm sắp đặt "Sao biển" của Nghệ sĩ Thu Trần mang đến một không gian nghệ thuật thú vị, gợi nhắc về vẻ đẹp của biển cả và sự phong phú của thiên nhiên

Các tác phẩm của họ chứa đựng nhiều giá trị văn hóa sâu sắc bởi sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại.

Hương Trà - Quang Khải

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/chiem-nguong-cac-tac-pham-tai-lang-nghe-thuat-cong-dong-tam-thanh-a16529.html