Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại vùng Đồng bằng sông Hồng

Vòng Chung kết toàn quốc Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, dự kiến tổ chức vào tháng 7/2024, tại thành phố Hải Phòng. Vùng đồng bằng sông Hồng đã chọn được 03 “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” để tham gia thi vòng Chung kết.

Trong những năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH) trên cả nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần phòng ngừa, kiềm chế, làm giảm số vụ cháy, nổ và thiệt hại về tính mạng, tài sản do cháy, nổ gây ra, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ trên toàn quốc còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, chung cư cao tầng. Gần đây nhất là vụ cháy nhà cho thuê trọ tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào đêm 24/5/2024 làm 14 người tử vong. Ngày 16/06/2024 cũng đã xảy ra vụ cháy ở phố Định Công Hạ, quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến 04 người tử vong. 

Trước tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, Chính phủ, Bộ Công an đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với các khu dân cư, hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”. Đến nay, toàn quốc đã xây dựng được hơn 48.800 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và hơn 57.000 “Điểm chữa cháy công cộng”. 

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” toàn quốc năm 2024. 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng đã tổ chức tập luyện và thi đấu vòng thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp huyện, cấp tỉnh. Qua đó đã lựa chọn được 11 đội tuyển có thành tích tốt nhất để tham gia Hội thi Vòng thứ 2, Khu vực II toàn quốc năm 2024, diễn ra tại Nam Định, vào ngày 10/06/2024. 

anh-toan-canh-hoi-thi-nghiep-vu-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-1718767317.jpeg
Toàn cảnh Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC-CNCH nhấn mạnh đây là Hội thi có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tuyên truyền về ý thức PCCC cho toàn thể nhân dân. 

“Việc tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” là rất cần thiết. Để tạo khí thế thi đua sôi nổi, Bộ Công an phối hợp với tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi này với sự tham gia của 11 “Tổ liên gia an toàn PCCC” xuất sắc, đại diện cho khu vực Đồng Bằng Sông Hồng” - Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh. 

Tham gia Hội thi, các đội tuyển thực hiện 2 nội dung gồm lý thuyết và thực hành. Trong đó, lý thuyết tập trung trả lời câu hỏi về kiến thức PCCC và CNCH, những quy định mới của pháp luật liên quan; phần thi thực hành là chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. 

anh-phan-thi-ly-thuyet-tai-hoi-thi-nghiep-vu-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-1718767381.jpeg
Phần thi lý thuyết tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Đại tá Nguyễn Hữu Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cho biết: “Các vận động viên đã thi đấu hết mình với tinh thần đoàn kết, trung thực, cao thượng để có được thành tích cao nhất. Các đồng chí trọng tài làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao, công tâm, trung thực và đúng điều lệ của Hội thi”.

anh-phan-thi-thuc-hanh-tai-hoi-thi-nghiep-vu-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-1718767636.jpeg
Phần thi thực hành tại Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

PTV: Hội thi là dịp để các “Tổ liên gia an toàn PCCC” trao  đổi kiến thức, kinh nghiệm để các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình, người dân trong tổ liên gia, khu dân cư tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác PCCC. Thực hiện điều này với mục tiêu: từng hộ gia đình an toàn, từng khu dân cư an toàn về PCCC, góp phần xây dựng xã, phường an toàn PCCC, huyện, thành phố an toàn PCCC, tiếp đến là tỉnh an toàn PCCC…

Ông Nguyễn Văn Khương - Phụ trách chỉ đạo “Tổ liên gia an toàn PCCC” Hà Nam luyện tập để tham gia Hội thi chia sẻ: “Chúng tôi tập luyện hết sức mình để tham gia thi đấu ở khu vực Đồng Bằng Sông Hồng và quyết tâm thi đấu vào vòng Chung kết. Từ các vụ cháy trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng, chúng tôi thấy cần tăng cường công tác tuyên truyền hơn nữa. Hội thi cũng là một hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng cho các nội dung lý thuyết, thực hành và giải toàn đoàn. Trong đó, giải Nhất toàn đoàn thuộc về đội Nam Định, giải Nhì thuộc về đội Hà Nam, giải Ba thuộc về đội Bắc Ninh. Ba đội này sẽ tham dự vòng Chung kết toàn quốc Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, dự kiến tổ chức vào tháng 7/2024, tại thành phố Hải Phòng./. 

Nguyễn Luyến

Link nội dung: https://nguonluc.com.vn/soi-noi-hoi-thi-nghiep-vu-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-tai-vung-dong-bang-song-hong-a16479.html